48. PHẬT GIÁO VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC QUA KHẢO CỨU HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM TỪ THIỆN XÃ HỘI PHẬT QUANG

Thứ năm - 06/09/2018 01:43
PHẬT GIÁO VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC...của TT. TS. Thích Minh Nhẫn
 
Hoạt động Giáo dục gắn liền và chịu ảnh hưởng trực tiếp của sự phát triển chung xã hội không chỉ vì trẻ em là nguồn nhân lực tương lai của đất nước mà còn vì cha mẹ các em là nguồn nhân lực trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội. 
Nhiều công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới và Việt Nam đã chứng minh lợi ích của việc giáo dục trẻ một cách khoa học là rất to lớn và lâu dài. Mặt khác trí tuệ và hành vi xã hội của đứa trẻ được hình thành trong những năm đầu của cuộc đời và trong suốt quá trình trẻ bắt đầu đến trường, do vậy những tác động sư phạm đúng đắn đối với lứa tuổi này sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, đúng hướng, làm cơ sở cho sự phát triển trong những giai đoạn tiếp theo của cuộc đời.        
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động Giáo dục, bản thân là một Tu sĩ với bao trăn trở về những trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em nghèo lang thang rong ruổi trên khắp các nẻo đường kiếm sống mưu sinh mà không được đến trường đi học…! Với những trăn trở đó ngay sau khi hoàn thành chuyến du học từ Trung Quốc trở về, TT. Thích Minh Nhẫn bằng Tình thương và Trí tuệ của người con Phật quyết tâm thực hiện hoài bão ấp ủ từ bấy lâu nay là tạo lập một cơ sở từ thiện để tiếp nhận nuôi dạy trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ nhằm mở ra cơ hội cho các em được học hành để sau này trở thành những người có ích cho xã hội. Một điểm Trường tình thương Phật Quang được bắt đầu hình thành từ đó.
Ngày 06 tháng 9 năm 2002 là ngày vui đến trường của 100 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (từ Lớp 1 đến Lớp 3) ở tại nơi này. Và đây cũng chính là chặng đường đầu tiên của một Cơ sở Bảo trợ xã hội của Phật giáo tỉnh Kiên Giang. Trải dài qua 4 năm hoạt động (2002 - 2006) với bao thăng trầm cùng tâm huyết của người Thầy sáng lập và sự dạy dỗ, chăm sóc của đội ngũ giáo viên, nhân viên, các em từng bước đã tiến bộ trưởng thành. Những ngày đầu vào Trường các em còn là những đứa trẻ bướng bỉnh, mang theo nhiều thói hư tật xấu… thì nay về hạnh kiểm 100% học sinh đều được xếp loại Tốt. Kết quả học tập hàng năm tỉ lệ học sinh xếp loại Giỏi đạt 20%; loại Khá là 30% và 50% học sinh xếp loại Trung bình (không có học sinh yếu kém).
Bên cạnh niềm vui khi thấy các em có nhiều tiến bộ về hạnh kiểm và học tập đạt được những kết quả bước đầu... Hơn bao giờ hết, những trăn trở của người Thầy sáng lập lại càng trở nên suy tư nhiều hơn khi cơ chế hoạt động của một cơ sở từ thiện với “nhiệm vụ” trồng người mà lại chưa được đảm bảo bằng các qui định của Nhà nước và pháp luật (giai đoạn này là thời điểm Nhà nước chưa ban hành các văn bản qui định hướng dẫn cho các cơ sở Bảo trợ xã hội, chưa có Pháp lệnh Tín gưỡng, tôn giáo). Hơn nữa với nhận thức một “Điểm trường tình thương” không đơn thuần là nơi giữ và quản lý trẻ, mà còn là môi trường để cho trẻ em phát triển toàn diện về mọi mặt, đồng thời là bước đệm cần thiết để hình thành nhân cách và phát triển nguồn nhân lực con người trong tương lai.      
Một lần nữa với sự quyết tâm của Thầy (TT. Thích Minh
Nhẫn) và của cả hệ thống GHPGVN tỉnh Kiên Giang đã tham mưu đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền xem xét và đã được UBND tỉnh Kiên Giang ra Quyết định số 1270/QĐ-UBND ngày 3/8/2006 v/v cho phép thành lập Trung tâm từ thiện xã hội Phật Quang với chức năng là “Tiếp nhận, tổ chức quản lý, nuôi dưỡng giáo dục các đối tượng: Trẻ em mồ côi bị mất nguồn nuôi dưỡng, không nơi nương tựa”. Tự tin bước tiếp trên những chặng đường tiếp theo (2006 – 2012) với bao khó khăn thách thức về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên, kinh phí hoạt động… nhưng với tinh thần trách nhiệm và sự đoàn kết thống nhất của tập thể BGĐ và CBNV Trung tâm, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với các Ban, Ngành liên quan đã tổ chức thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục cho 120 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo chế độ nội trú miễn phí ở 3 cấp học (Tiểu học, PTCS & PTTH) một cách hiệu quả. Về học lực trung bình các năm học tỉ lệ học sinh được xếp loại Giỏi từ 18,2% đến 21%; học sinh Tiên tiến đạt từ 28,5% đến 35,4%; và học sinh xếp loại Trung bình là 46,4%. 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt.
Đặc biệt đến năm 2013 Trung tâm Từ thiện Xã hội Phật Quang đã nhận được sự ủng hộ của “Qũi sống để yêu thương Việt Nam” – Nhà trẻ Nhân Ái thuộc Trung tâm Từ thiện Xã hội Phật Quang được hình thành và bắt đầu hoạt động vào ngày 01 tháng 01 năm 2013 với chức năng nhiệm vụ là Cơ sở giáo dục Mầm Non lứa tuổi nhà trẻ & mẫu giáo theo chế độ bán trú miễn phí hiện đang nuôi dạy 92 trẻ em từ 13 tháng tuổi đến 5 tuổi. Đây là việc làm thể hiện lòng Từ bi của người con Phật; sự đóng góp đầy ý nghĩa của những người sáng lập, quí vị mạnh thường quân và của cả hệ thống Giáo hội Phật giáo Kiên Giang đã và đang góp phần ổn định an sinh cho cộng đồng xã hội tại địa phương.
Tính đến thời điểm này, sau 15 năm (2002 - 2017) hoạt động giáo dục tại Trung tâm Từ thiện Xã hội Phật Quang đã thực hiện được việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 5 cấp học: Giáo dục Mầm non; bậc Tiểu học; Phổ thông Cơ sở; Phổ thông Trung học và bậc Đại học.
Thành quả hoạt động về phương diện giáo dụcan sinh xã hội tại Trung tâm Từ thiện Xã hội Phật Quang được sơ lược đôi nét như sau:
* Về phương diện giáo dục: Năm học 2013 - 2014 đã thu nhận 166 trẻ; năm học 2014 - 2015 là 189; năm học 2015 - 2016 &
2016 - 2017 có 202 em ở 5 cấp học. Trong đó: 104 học sinh từ Lớp 1 đến Lớp 12; 92 trẻ cấp học Nhà trẻ - Mẫu giáo và có 06 em đang theo học hệ Đại học và Cao đẳng nghề.
  • Tỉ lệ học sinh đạt loại khá giỏi về học tập hàng năm đều tăng: 36,7% (năm học 1314); 51,1% (năm học 14-15) và 67,4% (năm học 15-16).
  • Coi trọng chất lượng giáo dục ở bậc Tiểu học đóng vai trò quan trọng và là nền tảng cho các bậc học tiếp theo. Do vậy từ năm học 2014 2015 đến nay Ban Giám đốc Trung tâm đều có kế hoạch phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Tân Hưng triển khai thực hiện chương trình cải cách giáo dục thí điểm “dạy theo chương trình ViEn” giúp trẻ phát triển kỹ năng chủ động tích cực trong học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên tạo cơ hội cho học sinh được học tập trong điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ cho các em phát triển ở tất cả các lĩnh vực. Kết quả qua 2 năm học (2014 - 2015 & 2015 -
2016) đã có nhiều em đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” và hàng năm đều tuyển chọn 10 em học sinh Giỏi toàn diện tham dự Trại hè “Ước mơ hồng” các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức. Đặc biệt năm học 2015 - 2016 có 01 học sinh Lớp 6 (em Phạm Tuấn Kiệt) đã giành giải Nhất cấp Hyện và giải Khuyến khích cấp Tỉnh về môn Toán Violympic bằng tiếng Việt trên Internet.
  • Hưởng ứng phong trào xây dựng điểm trường Xanh Sạch - Đẹp và An toàn của Ngành Giáo dục tỉnh Kiên Giang, năm học 2013 - 2014 Ban Giám đốc Trung tâm cùng thống nhất với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Tân Hưng nỗ lực phấn đấu xây dựng Điểm trường “xanh - sạch - đẹp và an toàn” theo 10 tiêu chí của Ngành Giáo dục và đã được công nhận, đồng thời duy trì giữ vững danh hiệu cho đến nay.  
  • Một “môi trường giáo dục” tốt phải là môi trường thân thiện, hòa hợp cho trẻ hoạt động, rèn luyện kỹ năng sống… do vậy ngoài việc lo cho trẻ được ăn no, được học hành thì điều quan trọng hơn cả là phải tạo lập được một môi trường giáo dục về nhân cách và đạo đức phù hợp, đặc biệt là đối với trẻ em vốn đã bị thiệt thòi tính cách mỗi đứa trẻ khác nhau, hoàn cảnh khác nhau và mỗi em là một bài toán khó, làm sao để các em có một mẫu số chung không phải là việc dễ thực hiện. Nhưng trên tất cả là tình thương ta dành cho chúng - có tình thương, sự bao dung và những phương pháp hợp lý thì chúng ta sẽ tạo cho các em một mái ấm gia đình đích thực. 15 năm qua dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thầy (TT. Thích Minh Nhẫn) - Giám đốc Trung tâm cùng với Thầy Cô giáo, các cán bộ Giám thị hàng tuần đều tổ chức các giờ sinh hoạt về “đạo đức” với tinh thần “trải rộng tấm lòng” để các em có thể cởi mở, trò chuyện và giao tiếp với các Thầy, Cô. Đồng thời các nội dung về kỹ năng sống; kỹ năng đặt câu hỏi; kỹ năng tự lập… cũng được lồng ghép trong các giờ sinh hoạt, thông qua đó trẻ cảm nhận được không khí trong một gia đình lớn, thân thiện gần gũi, dần dần các em rũ bỏ được những mặc cảm tự ti, nỗ lực hoàn thiện chính mình và hòa nhập với môi trường hiện tại. Kết quả hàng năm đánh giá về năng lực và phẩm chất đạo đức: 100% học sinh đều được đánh giá ở mức “Đạt” theo các tiêu chí của ngành Giáo dục.
  • Đối với cấp học Mầm non 100% trẻ được theo dõi đánh giá phát triển tốt. Đối với trẻ 5 tuổi: 85 90% trẻ đạt được 95 - 110/120 chỉ số đánh giá ở các lĩnh vực. Trong đó có 95,7% trẻ phát triển về nhận thức, ngôn ngữ và Toán và 91% phát triển ở các lĩnh vực khác còn lại. Từ năm 2013 - 2016 đã có 38 trẻ hoàn thành chương trình phổ cập GDMN và được chuẩn bị tâm thế tốt để bước vào lớp Một.
  • Tỉ lệ trẻ đạt danh hiệu Bé ngoan và Bé ngoan xuất sắc hàng năm cũng được tăng: 33% 71% - 80%. Tỉ lệ Bé chuyên cần đạt từ 90 - 96%.
  • Tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng (SDD) hàng năm đều được giảm từ 28,1% (năm học 2013 2014) xuống còn 13,7% (năm học 2014 - 2015) và 8,5% (năm học 2015 - 2016).
  • Về hoàn cảnh của các học sinh: Khối Nhà trẻ 100% trẻ đều là con em trong các hộ gia đình lao động nghèo, trong đó có đến 33,8% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mồ côi hoặc bị cha, mẹ bỏ giao cho ông, bà già yếu bệnh tật trông nom). Còn đối với các em lứa tuổi học lớp 1 đến lớp 12 thì tỉ lệ trẻ em mồ côi và trẻ bị cha mẹ ly dị bỏ cho ông, bà già yếu không có khả năng nuôi dưỡng chiếm tỉ lệ là 70,3% (còn lại là số trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo).
  • Về tâm sinh lý: hầu hết trẻ đều bị tổn thương và chậm phát triển tinh thần so với lứa tuổi nên tính cách các em (nhất là trong độ tuổi mẫu giáo) phần đông bướng bỉnh, không nghe lời, hoặc bị tiêm nhiễm nhiều thói hư tật xấu, có thể ngay từ trong gia đình và những người xung quanh. Đặc biệt đối với những trẻ bị cha mẹ bỏ rơi hoặc mồ côi diễn biến về tâm sinh lý thường gần giống với tình trạng bệnh lý tự kỷ, luôn mặc cảm, tự ti, nên việc giáo dục rèn luyện nhân cách trẻ trong hoàn cảnh này trở nên vô cùng khó khăn.
  • Thực tế cho thấy đối với các trẻ em bị mồ côi cơ nhỡ đã đến tuổi đến trường mà không được đi học hoặc với nhiều gia đình lao động nghèo, việc gởi con vào các nhà trẻ hay các cơ sở giữ trẻ luôn là điều quá xa vời đối với họ và bản thân những đứa trẻ hầu hết cũng đều bị thiếu hụt, khiếm khuyết cả về thể chất và tinh thần. Do vậy việc giúp cho các em hòa nhập vào môi trường giáo dục để phát triển về thể chất và tâm sinh lý phù hợp theo từng lứa tuổi đòi hỏi cũng phải có phương pháp giáo dục thích hợp.
  • Ngoài việc ở tất cả các cấp học đều phải hoàn thành chương trình giáo dục theo qui định của ngành Giáo dục, thì việc phát huy các tiềm năng của Phật giáo không chỉ về vật chất mà còn khơi dạy được các giá trị của nền giáo dục Phật giáo với phương châm lấy “Thân giáo” làm trọng. Người xưa thường nói: giáo dục con người thì “uốn măng sẽ dễ dàng” nên việc giúp các em biết nền tảng giáo dục Phật giáo và Tinh thần Từ bi Trí tuệ phải được dẫn dắt ngay từ nhỏ vì thông qua hoạt động, thông qua giao tiếp mà trẻ định hình tính cách, nhân cách.
  • Về phương pháp dạy trẻ, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi Mẫu giáo, ngoài các kỹ năng chuyên môn theo qui định chung của ngành giáo dục, việc chú trọng là xem trẻ học như thế nào hơn là học cái gì, tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê học hỏi và khả năng tự học của trẻ. Đặc biệt là từng Giáo viên và Giám thị thông qua qui trình thẩm định hồ sơ tiếp nhận trẻ, đến tận gia đình để hiểu hoàn cảnh sống của trẻ để từ đó lựa chọn biện pháp tác động sư phạm phù hợp nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện. Đồng thời đây cũng là một trong các bước trong Qui trình tiếp nhận đối tượng tại Trung tâm để đảm bảo tính pháp lý theo các qui định tại Nghị định số 68/2008/NĐCP ngày 30 tháng 5 năm 2008 Qui định về điều kiện, thủ tục thành lập, tổ chức hoạt động và giải thể Cơ sở Bảo trợ xã hội.

* Nhìn từ góc độ về an sinh xã hội

  • Là cơ sở Bảo trợ xã hội Trung tâm TTXH Phật Quang trong 15 năm qua đã thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục gần 1000 trẻ thuộc đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đã chung tay giải quyết gánh nặng cho xã hội tại địa phương trong việc đào tạo, giáo dục thế hệ trẻ góp phần thiết thực cho công tác an sinh xã hội. Đồng thời đối với bản thân các em cũng được đảm bảo trọn vẹn “Quyền trẻ em” theo qui định của pháp luật, bởi vì về mặt tâm sinh lý, các em thuộc nhóm yếu thế trong xã hội nên rất dễ mắc vào các tệ nạn nếu không được chăm sóc giáo dục. Do vậy khi các em được học tập và sống trong môi trường giáo dục lành mạnh về vật chất cũng như tinh thần, chắc chắn các em sẽ trưởng thành và trở thành những chủ nhân tương lai của Đất nước.
  • Với Phật giáo, đạo Phật là đạo của Từ bi và Trí tuệ trên tinh thần ấy với tâm huyết của người sáng lập - TT. Thích Minh
Nhẫn luôn vận dụng Đạo pháp để thực hiện lý tưởng hành đạo “Hoằng pháp lợi sanh,  phục vụ chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật”. Với Thầy, từ thiện xã hội là sự thể hiện lòng từ bi và tinh thần nhập thế, sự dấn thân của các vị Tăng sĩ và Phật tử vào đời sống xã hội thể hiện qua những hoạt động cụ thể để cứu giúp những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là đối với những đối tượng là trẻ em vốn đã bị bất hạnh thiệt thòi… Hơn ai hết các em đều cần được chăm sóc yêu thương.
  • Bậc học Mầm non có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thể chất, tinh thần của trẻ em, là bước khởi đầu để các em làm quen với thế giới xung quang và hình thành nhân cách, đồng thời mang lại nhiều lợi ích thiết thực to lớn nhìn từ góc độ về an sinh xã hội. Tại Nhà trẻ Nhân Ái Phật Quang, đối tượng được xem xét tiếp nhận là con em trong những gia đình lao động nghèo nhưng phải chí thú làm ăn, mục tiêu cũng là để giúp cho cha mẹ trẻ có thời gian lao động sản xuất dần cải thiện kinh tế gia đình. Chúng ta hãy thử làm một bài toán nhỏ:
+ 1 người làm công như nghề vá lưới, thu mua ve chai, bán vé số… nếu có khoảng thời gian từ 8 đến 10 giờ đồng hồ trong một ngày để lao động, thu nhập trung bình sẽ được từ 50.000 - 100.000 đồng. Như vậy 01 tháng tổng thu nhập sẽ được từ 1.500.000 -
3.000.000 đồng/ người.
+ Nếu phải gởi trẻ vào các cơ sở giữ trẻ thì phí đóng từ 25.000 - 30.000 đồng/ngày (còn nếu gởi vào các Trường tư thục hay bán công thì phí cũng từ 1.200.000 đến 1.600.000 đồng/1 trẻ/1 tháng). Như vậy 01 tháng cũng phải mất một khoảng chi phí từ 750.000 - 900.000 đồng đến gần 2.000.000 đồng. (Được gởi trẻ vào nhà trẻ Nhân Aí sẽ tiết kiệm được khoản chi phí này). 
  • Sau 3 năm Nhà trẻ Nhân Aí mở ra, đã có trên 85% hộ gia đình có thu nhập ổn định, kinh tế gia đình được cải thiện. Nhiều hộ đã tiết kiệm mua sắm được trang bị, phương tiện căn bản phục vụ cho sinh hoạt và lao động sản xuất (xe gắn máy thay cho xe đạp; trang bị dụng cụ đồ nghề để sửa xe, vá lưới, buôn bán ve chai…).
  • Mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường cũng được xây dựng trong môi trường “giáo dục của Phật giáo”. Ngoài việc trao đổi thống nhất các phương pháp về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm tạo môi trường giáo dục thân thiện và thuận lợi cho sự hình thành phát triển nhân cách trẻ, thông qua các buổi họp phụ huynh, cha, mẹ các em cũng được Qúi Thầy, Cô chia sẻ hướng dẫn cho họ biết “làm thế nào để có được đời sống an vui” ngay khi cuộc sống còn đang khó khăn; ứng dụng nhân quả trong từng suy nghĩ, hành động… hướng dẫn cho họ được đến gần với Phật pháp.

 Lời bàn & kết luận

  1. Giáo dục xã hội đã trở thành môi trường trong hoạt động giáo dục của Phật giáo. Chọn cách đầu tư cho công tác nuôi dạy trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là cách làm bền vững và lâu dài để thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, trong lúc các cơ sở Nhà nước đứng trước thực trạng chưa đáp ứng đủ nhu cầu xã hội. Một bộ phận người nghèo, trẻ mồ côi nhờ những lớp học này được cắp sách đến trường. Đây cũng là một hình thức áp dụng giáo lý tôn giáo vào việc giải quyết vấn đề xã hội. Trẻ em là tương lai của đất nước. Trong môi trường giáo dục của Phật giáo, các em không những cần được chăm sóc đầy đủ về thể chất mà còn cần được học tập, giáo dục đồng thời với việc lồng ghép các nội dung về đạo đức xã hội, cũng như giáo lý đạo Phật mang tính “Từ Bi Hỷ Xả, Vô Ngã Vị Tha” để các em mở rộng tấm lòng và định hướng nhân cách cho các em sau này, góp phần xác lập một đạo Phật nhập thế, khẳng định vai trò của Phật giáo trong hoạt động giáo dục xã hội nói chung. Với Phật giáo, đạo Phật là đạo của Từ bi, luôn đem lại niềm vui và cứu vớt khổ đau cho chúng sanh. Trên tinh thần đó Phật giáo luôn vận dụng Đạo pháp để phục vụ Dân tộc, phục vụ nhân sinh.
  2. Một trong những mục tiêu quan trọng của nền giáo dục là: giáo dục nhân cách, giáo dục làm người, giáo dục sẽ thất bại khi cung cấp kiến thức nền tảng sai lầm hoặc thiếu sót khiến chúng hiểu sai hoặc không hiểu rõ môi trường sống xung quanh, từ đó phát sinh bao điều tệ hại cho con người và xã hội. Giáo dục cho trẻ hiểu không khó bằng giáo dục cho trẻ làm được việc theo yêu cầu đặt ra, vì vậy đòi hỏi mọi hoạt động giáo dục đều phải hướng tới từng trẻ cũng như từng nhóm trẻ và lấy trẻ làm trung tâm, đặt trẻ vào vị trí trung tâm của hoạt động giáo dục, xem cá nhân mỗi trẻ với những nhu cầu, hứng thú và năng lực riêng - vừa là chủ thể vừa là mục đích của quá trình học tập để tạo cơ hội cho tiềm năng của trẻ được phát triển tối ưu góp phần hiệu quả vào việc hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách cho trẻ giúp trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực.
  3. Muốn kiến tạo môi trường giáo dục hiệu quả ngoài việc có được chất lượng giáo dục tốt; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho quá trình đào tạo… thì chúng ta cũng cần có thật nhiều “tấm gương” xung quanh trẻ. Theo GS. TS. Vũ Gia Hiền, “chính lối sống trung thực, trong sáng tử tế của những người xung quanh là cơ sở để giáo dục trẻ nên người”. Thiết nghĩ đây là một trong những ưu thế của môi trường giáo dục của Phật giáo.
  4. Một vấn đề nữa cũng cần phải đề cập đến đó là những vấn đề khó khăn thách thức hiện nay về các hoạt động giáo dục nói chung, và giáo dục Mầm Non nói riêng đang phải đối diện với những “bất cập” của nền giáo dục về chương trình, phương phápbiện pháp giáo dục đạo đức chưa thực sự gắn với các giải pháp quản lý học sinh và việc thực hiện mục tiêu của công tác giáo dục là giáo dục nhân cách và hướng thiện. Trẻ phải học nhiều (chủ yếu là kiến thức lý thuyết đơn thuần), phát triển khả năng chủ động và tích cực, khả năng tư duy (học như thế nào) và khả năng hợp tác, giao tiếp xã hội còn chưa được trú trọng ở mức hợp lý.
  5. Một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để hoạt động giáo dục đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các Cơ sở Bảo trợ xã hội vừa phải đáp ứng tính “đặc thù đặc biệt”, nhưng không nằm ngoài hệ thống khung pháp lýqui chuẩn hoàn chỉnh cũng như một hệ thống bảo trợ xã hội để đảm bảo mọi trẻ em đều được quan tâm chăm sóc và bảo vệ? “Nếu có ai hỏi tôi, điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn? tôi sẽ không ngần ngại trả lời: Trái tim tôi, tôi dâng hiến cho trẻ em” (Xukhomlinxky – nhà giáo dục vĩ đại của Xô Viết). Bởi vì chỉ có lòng yêu thương trẻ chân thành, tha thiết sẽ khiến chúng ta nhạy cảm, sáng tạo và có thể đem đến cho thế giới tuổi thơ những điều kỳ diệu bổ ích. Tình thương ấy sẽ đem lại cho các em phần nào niềm tin yêu vào cuộc sống, là động lực để mỗi ngày trẻ lớn lên, trưởng thành, trở thành những con người có ích cho xã hội.
 
 
 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
  1. Báo cáo hoạt động TTTTXH Phật Quang năm 2010 - 2016.
  2. Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội đồng Trị sự (2016), Kỷ yếu Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2012-2017, Nxb. Tôn giáo, Hà Nội. 
  3. Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Giáo dục Tăng ni Trung ương (2012), Giáo dục Phật giáo Việt Nam định hướng và phát triển, Nxb. Tôn giáo, Hà Nội. 
  4. Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định hướng dẫn thi hành (2008), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây