TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG PHÂN BAN THANH THIẾU NHI PHẬT TỬ TW

Thứ sáu - 30/11/2018 07:48
TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG PHÂN BAN THANH THIẾU NHI PHẬT TỬ TW

TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG

PHÂN BAN THANH THIẾU NHI PHẬT TỬ TW

 
Để thành lập và phát triển đội ngũ Hướng dẫn mọi đối tượng Phật tử đến chùa tu học, sinh hoạt Phật pháp một cách đồng bộ, khoa học. Phân ban Thanh Thiếu nhi Phật tử Trung ương (TTNPT TW) xin giới thiệu đến chư Tôn đức, quý liệt vị 5 nội dung cơ bản mang tính chất gợi mở như sau:
  1. Phương thức thành lập Phân ban TTNPT cấp tỉnh thành, quận huyện, tự viện
  2. Kỹ năng thành lập, điều hành, quản lý CLB TTNPT
  3. Chương trình Giáo lý 5 năm dành cho TTNPT
  4. Kỹ năng tổ chức Khóa tu, Hội trại tuổi trẻ
  5. Tập huấn Tình Nguyện viên phụng sự các Lễ hội, Sự kiện Phật giáo
 
  1. Phương thức thành lập Phân ban TTNPT cấp tỉnh thành
Thành phần nhân sự của Phân ban Thanh Thiếu nhi Phật tử Tỉnh do Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh bổ nhiệm, theo đề xuất của Ban Hướng dẫn Phật tử cấp tỉnh gồm có: Trưởng Phân ban, các phó Phân ban, Thư ký, Phó Thư ký, Thủ quỹ, các Ủy viên. Số lượng nhân sự Phân ban TTNPT tỉnh thành không quá 25 thành viên.
Danh xưng: Phân ban TTNPT Tỉnh / Thành. Ví dụ: Phân ban Thanh Thiếu nhi Phật tử tỉnh Kon Tum, Phân ban Thanh Thiếu nhi Phật tử Thành phố Đà Nẵng,…
  1. Cấp Quận, Huyện, Thị xã, Thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là cấp Huyện)
Thành phần nhân sự của Phân ban TTNPT cấp huyện do Ban Trị sự GHPGVN cấp huyện bổ nhiệm, gồm có: Trưởng Phân ban, 02 Phó Phân ban, Thư ký, Phó Thư ký, Thủ quỹ, các Ủy viên. Số lượng nhân sự Phân ban Thanh Thiếu nhi Phật tử cấp huyện không quá 15 thành viên.
Danh xưng: Phân ban TTNPT Quận / Huyện / Thị xã / Thành phố. Ví dụ: Phân ban Thanh Thiếu nhi Phật tử Quận 3, Phân ban Thanh Thiếu nhi Phật tử huyện Đức Trọng,…
  1. Cấp cơ sở (tự viện)
Vị trụ trì, hoặc Trưởng Ban hộ tự hoặc Trưởng Ban quản trị, (gọi chung là vị đứng đầu Tự viện) có trách nhiệm tổ chức, quản lý, điều hành Câu Lạc bộ TTNPT tại các tự viện. Chương trình hoạt động hằng năm của Câu lạc bộ (CLB) nằm trong chương trình sinh hoạt của tự viện có sự nhất trí của Ban Trị sự GHPGVN cấp huyện tại địa phương.
Ban Điều hành CLB TTNPT tại tự viện gồm: Cố vấn chỉ đạo (Vị đứng đầu tự viện), Chủ nhiệm, các Phó Chủ nhiệm, Thư ký, Thủ quỹ, các Ủy viên.
Thanh thiếu nhi Phật tử tham gia sinh hoạt tu học trong câu lạc bộ và các mô hình sinh hoạt khác tại cơ sở theo độ tuổi: Ngành nhi: Từ 6 tuổi đến 11 tuổi, Ngành thiếu: Từ 12 tuổi đến 17 tuổi, Ngành thanh: từ 18 tuổi đến 30 tuổi. Riêng các thành viên trong Ban Điều hành có thể trên 30 tuổi.
Danh xưng: CLB TTNPT ……. Ví dụ: Câu Lạc bộ Thanh Thiếu nhi Phật tử Chùa Huệ Chiếu, Phân ban Thanh Thiếu nhi Phật tử Tổ Đình Chúc Thánh,…
  1. Mục đích thành lập
Việc thành lập CLB TTNPT là nhu cầu tất yếu của sự phát triển phong trào thanh niên với các lĩnh vực thăng tiến đạo đức cá nhân, xã hội. Bạn trẻ khi gia nhập vào các CLB TTNPT sẽ có cơ hội được bồi dưỡng kỹ năng sống, hoàn thiện nhân cách đạo đức, từ đó sống hữu ích, phát huy các giá trị tinh thần, khiến Phật pháp được ứng dụng một cách triệt để vào cuộc sống.
CLB TTNPT là mô hình lành mạnh, gồm các chương trình tu học, sinh hoạt, phụng sự Tam bảo, nhân sinh. Bên cạnh đó, tổ chức đào tạo, hướng dẫn các bạn trẻ trở thành người có trí tuệ, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người, mọi loài, có đạo đức trong sáng, phụng đạo và giúp đời, khiến công tác giáo hóa Phật pháp và xã hội có những hỗ tương mật thiết, lợi lạc tình người, tình đời.
  1. Phương thức điều hành, quản lý
CLB TTNPT là tổ chức các Phật tử trẻ nhiệt tâm, cởi mở, phấn đấu tu học, sinh hoạt theo nội quy Phân ban TTNPT TW và nội quy Tự viện nơi trực thuộc.
Lãnh đạo, hướng dẫn tu học, điều hành công tác Phật sự, thiện sự của CLB TTNPT là chư Tôn đức Tăng Ni và các Phó ban chuyên trách, chánh phó Thư ký,… gọi chung là Ban Chủ nhiệm.
CLB TTNPT hoạt động theo tinh thần đoàn kết, lục hòa, vì tương lai của tuổi trẻ. Các thành viên có những buổi gặp mặt, giao lưu, đồng hành trong các công tác thiện nguyện, tu học, phụng sự các lễ hội, sự kiện Phật giáo.
Thành viên của CLB TTNPT là các bạn trẻ, nên sinh hoạt cũng cần được cải cách thường xuyên để thích hợp với nhu cầu thời đại mới. Công tác Phật sự của CLB nên được kết nối qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội như: Zalo, Viber, Face book, Email,… Có thể thành lập các nhóm Zalo, Viber riêng, để tiện việc điều hành, liên lạc.
  1. Quyền lợi
Khi tham gia tu học, sinh hoạt cùng CLB TTNPT, các bạn được giao lưu và học hỏi về các vấn đề tinh thần, trí tuệ, vun bồi phước báu, đạo đức.
Tu học với CLB TTNPT, các bạn được học hỏi Phật Pháp, ứng dụng giáo lý đức Phật vào cuộc sống. Bên cạnh đó, các bạn có cơ hội gặp gỡ giao lưu với nhiều bạn trẻ, tham gia các chương trình, sự kiện cùng quý Thầy cô, được dấn thân, phụng sự, được trải nghiệm cuộc sống hướng thiện, hướng thượng.
Bên cạnh những quyền lợi, các thành viên CLB TTNPT còn có ý thức trách nhiệm phải chấp hành Quy chế và Nội quy CLB TTNPT, tích cực tham gia các hoạt động tu học sinh hoạt, tuyên truyền mở rộng, giúp đỡ và giới thiệu các bạn thanh thiếu niên khác vào CLB TTNPT.
  1. CHƯƠNG TRÌNH GIÁO LÝ 5 NĂM DÀNH CHO THANH THIẾU NHI PHẬT TỬ
Tình hình chung hiện nay, quý Phật tử trong độ tuổi trung niên và lão niên đã có các khóa tu định kỳ hàng tuần, hàng tháng tương đối ổn định. Riêng các em thanh thiếu niên vẫn chưa có các hoạt động mang tính chất đồng bộ. Trừ 3 tháng hè, phần lớn các chùa chưa có lớp học dành riêng cho các em ở độ tuổi này.
Để mở lớp giáo lý cho thanh thiếu niên, công tác truyền thông, tuyển học viên, xây dựng, thiết kế, tổ chức lớp học, thỉnh mời giảng viên đứng lớp là vấn đề cần quan tâm, lưu ý. Hiện nay, một số chùa khi mở lớp giáo lý, số lượng các em đăng ký tham gia rất đông, nhưng theo thời gian, các lớp cứ thưa dần, vắng dần. Nguyên nhân thì có rất nhiều, nhưng tựu trung lại có 2, khách quan và chủ quan.
Về khách quan, hiện nay các em ngoài việc học ở trường, còn phải tham gia nhiều lớp năng khiếu, học thêm, học nghề, một số khác lo phụ việc nhà với ba mẹ, buôn bán hoặc trông bà, trông em. Về chủ quan, chương trình học chưa thật sự lôi cuốn, hấp dẫn, thiếu tính vui tươi, năng động, người truyền đạt chưa đủ thu hút, khâu tổ chức chưa thật sự chu đáo, bài bản, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, chưa tìm hiểu quan tâm hoàn cảnh các em và phụ huynh một cách chân thành, chưa thực hiện được những chương trình sinh hoạt ngoại khóa thu hút các em,… Mỗi địa phương sẽ có những mặt ưu điểm và hạn chế. Nên có kế hoạch cụ thể, lâu dài thì mới thực hiện được lớp học định kỳ này.
Phân ban TTNPT TW đang thực hiện giáo trình tu học trong vòng 5 năm cho tuổi trẻ. Mỗi bài học được thiết kế sinh động, có hình ảnh minh họa, nội dung học nhẹ nhàng, súc tích, ngắn gọn, đi từ thấp đến cao, phân chia bố cục các phần học logic. Mở đầu là “bài học”, hoặc “định nghĩa”, tiếp theo là “nội dung”, “lời khấn nguyện”, “câu hỏi ôn tập”, phần cuối là “bài hát sinh hoạt”, “câu chuyện cuộc sống”, “trò chơi dân gian”, “danh ngôn”,…
Tuy nhiên, có giáo trình tốt, sinh động, hấp dẫn, nhưng nếu người đứng lớp truyền tải không thu hút, thì người nghe, nhất là giới trẻ sẽ không lĩnh hội hết, và không cảm thấy hứng thú khi tham gia. Do đó, đào tạo được đội ngũ giảng viên có kỹ năng sư phạm, có tâm và có tầm là điều mà BTC lớp học cần lưu ý.
Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu nội dung chương trình lớp giáo lý 05 năm dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi:
GIÁO TRÌNH PHẬT PHÁP
DÀNH CHO THANH THIẾU NHI PHẬT TỬ
TẬP 1
  1. Cách xưng hô và một số nghi thức cần thiết của người Phật Tử
  2. Giới thiệu Đạo Phật
  3. Giới thiệu Đạo Phật (tiếp theo)
  4. Lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (đản sanh đến thành đạo)
  5. Lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (đản sanh đến thành đạo, tiếp theo)
  6. Thờ Phật, lạy Phật, cúng Phật
  7. Bổn phận của người Phật tử tại gia
  8. Quy y Tam Bảo
  9. Năm nguyên tắc đạo đức
  10. Vu Lan Bồn
TẬP 2
  1. Lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (thành đạo đến niết bàn)
  2. Tên gọi và hình tượng Phật – Bồ Tát thường gặp
  3. Tụng kinh, trì chú, niệm Phật
  4. Sám hối
  5. Ăn chay
  6. Nhân quả
  7. Bổn phận của người Phật tử tại gia (tiếp theo cuốn 1)
  8. Nghiệp báo
  9. Luân hồi
  10. Lục hòa
TẬP 3
  1. Lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (thành đạo đến niết bàn, tiếp theo)
  2. Thập đại đệ tử
  3. Thập đại đệ tử (tiếp theo)
  4. Vô thường
  5. Bốn tâm vô lượng
  6. Bát quan trai
  7. Mười điều lành
  8. Mười điều lành (tiếp theo)
  9. Bốn phương pháp nhiếp phục nhân tâm
  10. Ít muốn biêt đủ
TẬP 4
  1. Lịch sử các kỳ kiết tập kinh điển
  2. Giới thiệu 1 số pháp môn tu tập của Phật giáo (Thiền, Tịnh, Mật)
  3. Tam vô lậu học: Giới định tuệ
  4. Tam pháp ấn: Ba dấu ấn chánh pháp
  5. Ngũ uẩn: Năm uẩn
  6. Tứ đế: Bốn chân lý
  7. Khổ đế: Chân lý về sự khổ
  8. Tập đế : Chân lý về nguyên nhân của khổ
  9. Diệt đế: Chân lý về sự chấm dứt đau khổ (bài đọc thêm: hoa sen)
  10.  Đạo đế: Con đường chấm dứt khổ đau
TẬP 5
  1. Lược sử Phật giáo Việt Nam.
  2. Đạo đế (phần 1): Tứ niệm xứ
  3. Đạo đế (phần 2): Tứ chánh cần
  4. Đạo đế (phần 3): Tứ như ý túc
  5. Đạo đế (phần 4): Ngũ căn và Ngũ lực (bài đọc thêm : lá cờ Phật giáo)
  6. Đạo đế (phần 5): Thất giác chi
  7. Đạo đế (phần 6): Bát chánh đạo
  8. Ngũ minh
  9. Thập nhị nhân duyên
  10. Lục độ
  1. KỸ NĂNG TỔ CHỨC KHÓA TU, HỘI TRẠI TUỔI TRẺ
Phật pháp xương minh do tăng già hoằng hóa, thiền môn hưng thịnh do tứ chúng đồng tu” là thông điệp mà bất kỳ người con Phật nào cũng phải ghi nhớ để thực hành. Trong thời đại công nghệ 4.0 này, mỗi chùa, mỗi Tăng Ni, tín đồ Phật tử phải có trách nhiệm trong việc hoằng truyền chánh pháp, đưa giáo lý đạo Phật đến với quảng đại quần chúng, để nhà nhà tu tập, người người cùng tu tập. Vấn đề thiết thực nhất là mỗi địa phương, đơn vị cần kết hợp, tổ chức các khóa tu, hội trại dành cho mọi đối tượng, mọi nhóm lứa tuổi ấu nhi, thanh thiếu niên, trung niên và lão niên như thế nào để có hiệu quả.
Chương trình các khóa tu, hội trại tùy theo nhóm lứa tuổi mà có sự thay đổi, tổ chức khác nhau, không có khuôn mẫu cụ thể. Từng đơn vị phải nhìn ra được điều kiện tại cơ sở mình đã có chưa, kinh phí vận động như thế nào, đủ đáp ứng nhu cầu cho đối tượng nào, nhu cầu tu học của quần chúng tại khu vực đó là gì, người đồng hành đứng ra tổ chức là ai. Sau khi trả lời được hết các câu hỏi trên, chúng ta mới tiến hành lo thủ tục pháp lý, đội ngũ nhân sự và nội dung chương trình cho mỗi khóa tu, hội trại.
Có rất nhiều mô hình, cách thức, nội dung để tổ chức khóa tu cho từng đối tượng nhóm tuổi, ấu nhi, thanh thiếu nhi, trung niên và lão niên. Với nhóm tuổi trung niên còn chia theo các khóa đặc biệt dành riêng cho người bận rộn, cho các đối tượng đặc biệt như khiếm thị, khiếm thính. Dù là tổ chức cho nhóm đối tượng nào, thì có một số nội dung tu tập được mặc định như: Tụng kinh, tĩnh tọa, thiền ca, thiền buông thư, dùng cơm trong chánh niệm. Riêng các thời thuyết giảng, pháp đàm, vấn đáp, talk show, sinh hoạt, các trò chơi dân gian, lửa trại, thắp nến tri ân, thi đố vui Phật pháp, giao lưu khách mời,… sẽ được thiết kế, dành riêng cho từng nhóm tuổi khác nhau, từng khóa tu khác nhau.
Ngoài ra, các nội dung chương trình này phải thiết kế phù hợp theo số lượng ngày tổ chức khóa tu. Ví dụ khóa tu Phật thất, thường có 7 ngày, khóa tu ngày an lạc, khóa tu thiền thường là 1 ngày, khóa tu cho người bận rộn thì 1 buổi, hội trại tuổi trẻ từ 3-4 ngày, khóa tu mùa hè từ 3-7 ngày, khóa tu ấu nhi 1 ngày hoặc 1 buổi,… Ban Tổ chức (BTC) căn cứ vào điều kiện tại đơn vị tổ chức, nhân sự và đối tượng tham gia khóa tu để lên chương trình cụ thể, phù hợp với tâm sinh lý, nhu cầu từng nhóm tuổi.
Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một chương trình Hội trại, Khóa tu dành cho tuổi trẻ ở độ tuổi khoảng 14-30, thời gian là 3 ngày tu học chính thức.
CHƯƠNG TRÌNH HỘI TRẠI - KHÓA TU
NGÀY TIẾP NHẬN KHÓA SINH:
14h00                     :       Các đơn vị tập trung
14h30 - 17h30        :       Dựng trại / Sinh hoạt
17h30                     :       Tiểu thực chiều
19h30 - 21h00        :       Lễ ra quân Tình Nguyện viên
22h00                     :       Chỉ tịnh
NGÀY 01:
05h00                     :       Thức chúng
05h30 - 06h30        :       Tụng kinh Phước Đức - Thiền hành
06h30                     :       Điểm tâm sáng
08h00 - 08h30        :       Các trại đăng ký các cuộc thi
08h30 - 10h30        :       Tổng duyệt Văn nghệ
11h00                     :       Thọ trai
12h00 - 13h00        :       Nghỉ trưa
13h30 - 14h30        :       Sinh hoạt nội quy
15h00 - 16h00        :       Nghe pháp
16h30                     :       Vệ sinh cá nhân
17h30                     :       Tiểu thực chiều
19h00 - 21h00        :       Chung kết văn nghệ
21h00                     :       Đốt lửa trại
22h00                     :       Viết Nhật ký Hội trại - Chỉ tịnh
NGÀY 02:
05h00                     :       Thức chúng
05h30                     :       Tụng Kinh
06h00 - 07h15        :       LỄ KHAI MẠC
07h30                     :       Chụp hình lưu niệm - Điểm tâm sáng
08h - 09h00            :       Các trại sinh hoạt, giao lưu
09h30 - 10h30        :       Nghe pháp
11h00                     :       Thọ trai
12h00 - 13h00        :       Nghỉ trưa
13h30 - 14h30        :       Cuộc thi “Hồi trống pháp”
Thiết trí sân nến
15h00 - 17h00        :       Trò chơi lớn
17h00                     :       Vệ sinh cá nhân
17h30                     :       Tiểu thực chiều
18h30 - 20h00        :       Thắp nến cầu nguyện
20h30                     :       Đêm trại Nghĩa tình
22h00                     :       Chỉ tịnh
NGÀY 03:
05h00                     :       Thức chúng
05h30 - 06h15        :       Tụng kinh Báo Hiếu - Thiền hành
06h30                     :       Điểm tâm sáng
07h30                     :       Mỗi trại tự sinh hoạt, giao lưu
08h00 - 09h30        :       BTC đi chấm điểm trại, chụp hình lưu niệm
10h00 - 11h30        :       Chư Tăng khất thực - Thọ trai
Dấu ấn chợ xưa (Phiên chợ quê hương)
12h00 - 13h00        :       Nghỉ trưa
13h30 - 14h30        :       Ôn lại kỷ niệm 3 ngày Hội trại / Khóa tu
15h00 - 16h30        :       LỄ BẾ MẠC
17h00                     :       Chia tay - Hẹn gặp lại
PHỤNG SỰ CÁC LỄ HỘI, SỰ KIỆN PHẬT GIÁO
Các lễ hội, sự kiện và chương trình sinh hoạt trọng đại của Phật giáo như Lễ Vu lan, Phật đản, Trung thu, Lễ hội Quán Thế Âm, Phật thành đạo, Di Lặc du xuân, các chương trình tư vấn mùa thi, tiếp sức mùa thi, từ thiện xã hội, hiến máu nhân đạo, các khóa tu, hội trại,… luôn thể hiện tầm vóc, giá trị và sự lớn mạnh của một tôn giáo trong lòng quần chúng. Do đó, người đứng đầu một tổ chức cần có đội ngũ đắc lực hỗ trợ ở phía sau, đặc biệt là giới trẻ lành mạnh làm “mặt tiền” để thể hiện đẳng cấp, văn hóa và độ hoành tráng. Muốn xây dựng được đội ngũ trên, đơn vị tổ chức nên lưu tâm các bước sau đây:
  1. Tuyển tình nguyện viên
Muốn tuyển đội ngũ tình nguyện viên phụng sự cho các sự kiện tại đơn vị, cách tối ưu nhất là tạo được tính hấp dẫn của các chương trình, các sự kiện thu hút đông đảo quần chúng quan tâm, làm sao để giới trẻ thấy thú vị, cuốn hút, hấp dẫn, đặc biệt là được thể hiện tài năng, sự nhiệt huyết và sức trẻ của mình.
Các đơn vị nên tuyển đội ngũ tình nguyện viên nòng cốt, hoạt động dài lâu, có tinh thần trách nhiệm, có tổ chức bài bản, các chương trình sinh hoạt phải đảm bảo tính thiết thực, lợi ích. Ngoài phụng sự Tam bảo, các em được học hỏi, được chia sẻ và lắng nghe.
Khi đăng nội dung thông báo tuyển tình nguyện viên phụng sự, nội dung cần rõ ràng, trong sáng nhưng phải đảm bảo tính hấp dẫn, thu hút, khơi gợi được niềm đam mê dấn thân tình nguyện vì Phật pháp, vì cộng đồng của các bạn trẻ. Phải để lại số điện thoại đăng ký, địa điểm tổ chức và ngày, giờ, tháng năm tập hợp, giao lưu, gặp mặt, phỏng vấn. BTC cũng không quên lưu lại thông tin cá nhân của từng tình nguyện viên để dễ dàng quản lý, đặc cách công việc, quan tâm đến đời sống tinh thần các em.
Thời khắc phỏng vấn tình nguyện viên được xem là quan trọng nhất. Nếu ấn tượng ban đầu trong các em tốt đẹp, suôn sẻ, kích hoạt đúng sở trường, nhu cầu và nhiệt huyết của các em, thì sự lớn mạnh của tổ chức sau này rất khả quan. Muốn làm được điều này, người đứng ra tuyển đội ngũ tình nguyện viên phải có kinh nghiệm, tầm nhìn, nắm được tâm lý, thị hiếu giới trẻ, kích hoạt đúng sở trường và tài năng, biết lắng nghe, chia sẻ, tạo ấn tượng đặc biệt ngay ngày đầu sinh hoạt.
Trong các cuộc phỏng vấn tuyển chọn, sẽ có những đối tượng có cá tính đặc biệt khiến chúng ta không hài lòng. Tốt nhất hãy bỏ định kiến của mình xuống, ban cho các em những cơ hội làm mới, hiểu sâu hơn về đức Phật, đạo Phật và tôn chỉ của một đạo Phật nhập thế. Tin chắc khi dần dần hiểu ra, các em sẽ trở thành những cánh chim nhiệt huyết của đạo Pháp.
  1. Tập huấn tình nguyện viên
Sau khi bước qua công đoạn tuyển chọn, BTC nên lên kế hoạch, chương trình cụ thể về các bước tập huấn tình nguyện viên. Thời gian qua, Phân ban TTNPT TW đã thực hiện rất tốt công tác tập huấn tình nguyện viên phụng sự Hội trại “Tuổi trẻ & Phật giáo”. Chương trình tập huấn ở mỗi tự viện, CLB TTNPT Có thể thay đổi, tùy theo điều kiện và nhu cầu thực tế của đơn vị bản xứ.
Dù là tập huấn các chương trình, kỹ năng cứng, kỹ năng mềm trong tổ chức như thế nào đi nữa, đừng quên dạy các em phát nguyện quy y Tam bảo, giữ gìn 5 giới cấm, nắm vững giáo lý căn bản, thực hành các oai nghi của một Phật tử tại gia, cung kính Tam bảo, thực hành việc thiện, sống chan hòa, ái ngữ, yêu thương, giúp đỡ mọi người.
Nên có một buổi Lễ Ra quân trước một sự kiện, chương trình trọng đại, để các em cảm nhận được sự thiêng liêng, cao cả với những gì mình đã dấn thân, phụng sự. Hãy để các em thấy mình xứng đáng, được tôn trọng, tin tưởng và yêu thương.
Mỗi đơn vị nên thiết kế và chọn màu đồng phục cho đơn vị của mình như: áo, nón, băng đô,… tạo dấu ấn riêng biệt cho đơn vị của mình.
  1. Lên kế hoạch, chương trình sinh hoạt
Ban Tổ chức nên lên kế hoạch, chương trình sinh hoạt cụ thể, chi tiết cho đội ngũ tình nguyện viên của mình theo quý, theo tháng hoặc theo mùa trong năm như: Vu lan, Phật đản, Trung thu, lễ hội Quán Thế Âm, Phật thành đạo, Di Lặc du xuân, hưởng ứng giờ trái đất, các chương trình tư vấn mùa thi, tiếp sức mùa thi, từ thiện xã hội, hiến máu nhân đạo, các khóa tu, hội trại, hội thảo, hành hương thập tự,…
Ví dụ 1: Trong chương trình Vu lan Báo hiếu, BTC nên lên chương trình chi tiết, cụ thể, phân chia nhóm công việc cho từng thành viên như: đội ngũ cung nghinh, tiếp lễ, tiếp tân, đội văn nghệ, đội cài hoa, đội hậu cần, ẩm thực,… Tùy theo sở trường và nhu cầu của từng bạn mà phân chia đúng việc, đúng người, thì hiệu quả công việc phụng sự và tâm lý được phụng sự sẽ rất cao.
Ví dụ 2: Đối với chương trình từ thiện xã hội, mục đích để các em học được cách chia sẻ, nâng đỡ, yêu thương mọi người. Các em thấy mình hạnh phúc, may mắn và thấy việc làm của mình thật sự có ý nghĩa cho cộng đồng. Nhờ số lượng đông người cùng lan tỏa, chương trình thiện nguyện sẽ được nhân rộng, qua đó số lượng người nghèo được giúp đỡ nhiều hơn. Trước khi xuất phát lên đường, BTC nên phân chia cụ thể đầu công việc cho các em, nhận quà, phân quà, vận chuyển, hậu cần, sinh hoạt trên xe, sinh hoạt với người dân, giúp đỡ bà con khi cần,… Với sắc phục ấn tượng và việc làm ý nghĩa đó, chúng ta sẽ để lại dấu ấn thiện lành với tất cả mọi người.
Nên tạo một fanpage dành riêng cho mọi chương trình, hoạt động của nhóm. Tạo thêm group trên tin nhắn facebook, zalo hoặc viber để thông báo những tin khẩn khi có Phật sự, thiện sự đột xuất cần tình nguyện viên phụng sự. Cần quan tâm, lắng nghe, nâng đỡ, chia sẻ, dìu dắt đến những tình nguyện viên có hoàn cảnh đặc biệt, cá tánh đặc biệt để tạo tính hài hòa, đoàn kết, chặt chẽ cho đội ngũ của đơn vị mình.
Dưới đây là chương trình tập huấn Tình nguyện viên trong 01 ngày hoặc 02 ngày (mang tính chất tham khảo, tùy hoàn cảnh thực tế mà linh động thay đổi):
CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN TÌNH NGUYỆN VIÊN
(01 ngày)
07h00: Tập trung và dùng sáng
07h30: Tĩnh tọa và cảm nhận thực tại
08h00: Tọa đàm MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA, GIÁ TRỊ khi làm Tình Nguyện viên
09h30: Phân chia nhóm
(Ví dụ: Nhóm hậu cần, nhóm trần thiết, Nhóm chăm sóc,...)
10h00: Giao lưu nhóm và bầu nhóm trưởng
11h00: Dùng cơm trưa
12h00: Nghỉ giải lao
13h00: Sinh hoạt theo nhóm
14h00: Hướng dẫn kỹ năng ứng xử trong công việc và nghệ thuật sống
15h00: Ứng xử tình huống (còn gọi là kỹ năng cứng)
(BTC sẽ cho các đề mục ứng với nhóm, mỗi nhóm dựng lại và giải quyết vấn đề mà BTC đã đưa ra)
16h30: Lắng nghe TNV chia sẻ, phát biểu ý kiến
18h00: Tạm chia tay và hẹn ngày hội ngộ
CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN TÌNH NGUYỆN VIÊN
(02 ngày)
NGÀY 01:
07h00: Tập trung và dùng sáng
07h30: Tĩnh tọa và cảm nhận thực tại
08h00: Tọa đàm MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA, GIÁ TRỊ khi làm Tình Nguyện viên
09h30: Phân chia nhóm
(Ví dụ: Nhóm hậu cần, nhóm trần thiết, Nhóm chăm sóc,...)
10h00: Giao lưu nhóm và bầu nhóm trưởng
11h00: Dùng cơm trưa
12h00: Nghỉ giải lao
13h00: Sinh hoạt theo nhóm
13h00: Sinh hoạt theo nhóm
14h00: Hướng dẫn kỹ năng ứng xử trong công việc và nghệ thuật sống
15h00: Ứng xử tình huống (còn gọi là kỹ năng cứng)
(BTC sẽ cho các đề mục ứng với nhóm, mỗi nhóm dựng lại và giải quyết vấn đề mà BTC đã đưa ra)
16h30: BTC đúc kết tình huống các nhóm đã trình bày
17h30: Vệ sinh cá nhân
19h00: Đêm trà TA CÓ MẶT CHO NHAU
20h00: Trao quyền và nhiệm vụ cho TNV
21h00: Chỉ tịnh
NGÀY 02:
04h30: Thức dậy và vệ sinh cá nhân
05h00:  Ngồi tĩnh tọa nạp năng lượng
06h00: Tập thể dục
07h00: Dùng điểm tâm
07h30: Hành Trình VA CHẠM THỰC TẾ với 4 chặng đường: 1) Khởi đầu, 2) Va chạm, 3) Sám hối, 4) Trở về.
(Nhằm tạo cho các TNV đoàn kết nhóm và hiểu một cách thực tế trong việc của mình làm)
11h00: Dùng cơm trưa
12h00: Nghỉ trưa
13h30: Lắng nghe TNV nói
15h00: Tặng quà
17h00: Dùng chiều
18h00: Tạm chia tay và hẹn ngày hội ngộ
Trên đây là 5 NỘI DUNG TẬP HUẤN về: Phương thức thành lập Phân ban TTNPT cấp tỉnh thành, quận huyện, tự viện; Kỹ năng thành lập, điều hành, quản lý CLB TTNPT; Chương trình Giáo lý 5 năm dành cho TTNPT; Kỹ năng tổ chức Khóa tu, Hội trại tuổi trẻ; Tập huấn Tình Nguyện viên phụng sự các Lễ hội, Sự kiện Phật giáo.
Những nội dung này mang tính chất gợi mở, trên phương diện khách quan, tổng thể, chúng ta cần căn cứ vào môi trường và con người thực tế để có những chương trình sinh hoạt thiết thực hơn.
Kính chúc chư Tôn đức, quý liệt vị vô lượng an lạc, Phật sự hanh thông và thành tựu trong công tác hướng dẫn Phật tử ở các tỉnh thành.
PHÂN BAN THANH THIẾU NHI PHẬT TỬ TRUNG ƯƠNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây