Triển khai chương trình triển Hoằng Pháp vùng sâu vùng xa.

Thứ hai - 17/09/2018 07:37
ĐĐ.Thích Trí Định - Phó Ban Hoằng Pháp tỉnh Lâm Đồng
thich tri dinhTRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HOẰNG PHÁP VÙNG SÂU VÙNG XA

I. MỤC ĐÍCH

Đức Phật ra đời vì mục đích cứu khổ cho nhân sinh, san phẳng bất công vô nhân đạo khi hiện thời xã hội Ấn Độ lúc đó chia làm 4 giai cấp (Brahmanes, Kshatriyas, Vaisais, Cudras). Chế độ phân biệt giai cấp hà khắc này khiến những người thuộc giai cấp Thủ đà la (Cudras) bị coi như hạ tiện, hạ lưu, không có quyền "tiếp cận" vào các giai cấp khác và phải có nhiệm vụ phục tùng, cung phụng các giai cấp trên. Chính vì lẽ này mà Siddhatta (Tất Đạt Đa) đã từ bỏ ngai vàng, điện ngọc, vợ đẹp, con khôn vào rừng xanh tuyết lạnh để tu hành, hòng tìm kiếm chân lý cứu đời bớt khổ. 
Ngay sau khi giác ngộ đạo mầu, đức Phật đã tinh tiến với cuộc đời này một cách không mỏi mệt để đem giáo pháp nhất vị bình đẳng tới tận tay mọi người mà không phân biệt sang hèn, quý tiện. Những bước chân hoằng pháp độ sinh của Ngài đã in dấu khắp lưu vực sông Hằng, với một hình ảnh vô cùng cao đẹp như tạc vào lòng thế kỷ:
Bình bát cơm ngàn nhà
Thân đi muôn dặm xa
Chỉ vì chuyện sinh tử
Giáo hóa độ quần sinh
Biết bao người từ hàng vương tôn công tử hay hàng lao động, công nhân, dân nghèo hoặc những người thuộc giai cấp cùng đinh nhất đều được Ngài giáo hóa độ mê quay về nẻo sáng. Kể từ đây Tăng đoàn được thành lập, và để đáp ứng nhu cầu học đạo càng ngày càng lớn của quần chúng nhân dân, với giáo lý Từ bi và Trí tuệ đức Phật cùng các môn đệ của Ngài đã tỏa đi muôn phương để hành đạo cứu đời. Đức Phật luôn khích lệ, sách tấn môn đồ của Ngài rằng phải tu tập, hành đạo để chiến thắng khổ đau, hãy đè bẹp, nghiền nát khổ đau, phá tan đau khổ đến cùng cực để giúp ta và người cùng giải thoát. "Này các Tỳ kheo, hãy đi đi, đi khắp nơi vì lợi lạc và hạnh phúc của số đông, vì lòng từ bi đối với cuộc đời, vì lợi lạc hạnh phúc của Trời và người [1]..."
Đó chính là mục đích của đức Phật đến với cuộc đời này, mục đích của con/tôi và toàn thể quý vị có mặt trong hội trường ngày hôm nay và cũng là mục đích của bài tham luận: TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HOẰNG PHÁP VÙNG SÂU VÙNG XA mà tôi sắp trình bày với quý vị sau đây.

II. YÊU CẦU
        Nhân năng hoằng đạo phi đạo hoằng nhân - người mở rộng đạo chứ đạo không mở rộng người. Sự có mặt của đạo Phật ngày hôm nay trên khắp thế giới cho thấy Phật giáo là tôn giáo toàn cầu. Và công cuộc truyền bá giáo lý nhân bản của đức Phật phải mang tính xuyên suốt về không gian thời gian, tính bền vững về tiềm lực kinh tế tài chính, tính khoa học về mặt tổ chức nhân sự, tính kế thừa và phát huy về mặt nghiên cứu học thuật và đặc biệt là tính ứng dụng giáo lý từ bi trí tuệ và tràn đầy nhân bản, nhân văn ấy trong đời sống hàng ngày.
       Vùng sâu vùng xa được biết đến là những vùng miền có hoàn cảnh địa lý đặc biệt khó khăn như vùng núi, vùng cao nguyên, biên giới hải đảo, vùng dân tộc thiểu số .... những vùng này cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đúng mực, nguồn tài nguyên khai thác khó khăn, đời sống sinh hoạt cũng như dân trí còn thấp rất hạn chế trong vấn đề nhận thức về mọi động thái của xã hội. Chính những hạn chế này đã khiến người dân dễ bị lôi kéo, kích động tham gia vào những mưu đồ đen tối bởi các thế lực chính trị phản động, điển hình như vụ một số người ở Tây Nguyên bị lực lượng phản động Fulro tuyên truyền, xúi giục đã nổi dậy chống lại chính quyền sở tại và đòi thành lập nhà nước Dega; Tại Điện Biên vào năm 2011, các tín đồ của một Tôn giáo khác đã biểu tình đòi thành lập Vương quốc H'Mông; Gần đây nhất là những cuộc biểu tình của một số người dân phản đối dự luật đặc khu và luật an ninh mạng của Quốc Hội.... Vì thế yêu cầu đặt ra đối với các hoằng pháp viên trong công tác hoằng pháp vùng sâu vùng xa phải được cụ thể hóa với các yêu cầu sau: 

 1. Kiện toàn về nhân sự
       Bất  cứ một tổ chức nào muốn tồn tại phát triển thì điều kiện tiên quyết là phải có đội ngũ nhân sự mạnh mẽ, đầy đủ cả về chất lẫn lượng. Do vậy, muốn triển khai chương trình hoằng pháp vùng sâu vùng xa đòi hỏi tổ chức Phật giáo phải đào tạo huấn luyện được một đội ngũ giảng sư hùng hậu, có sự liên kết từ cấp địa phương tới trung ương. Thực tế cho thấy, Phật giáo chúng ta có hệ thống các trường sơ trung, cao đẳng Phật học viện từ các tỉnh thành, rất nhiều giảng sư đã tốt nghiệp sau khi kết thúc khóa học và trở về địa phương hành đạo. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói ở đây là lực lượng giảng sư tinh nhuệ, có khả năng hoằng pháp trong thời đại toàn cầu quá ít ỏi so với số lượng Tăng - Ni đã tốt nghiệp. Do đó, thật khó lòng đáp ứng nhu cầu học Phật, tu Phật càng cao của quần chúng nhân dân cũng như nhu cầu tâm linh tín ngưỡng và nhu cầu thỏa mãn tri thức của người theo đạo Phật và có cảm tình với đạo Phật. Thế nên, yêu cầu thứ hai mà chúng ta cần phải có là yêu cầu về năng lực của hoằng pháp viên.

2. Phát triển năng lực
  Năng lực được hiểu là kiến thức, kỹ năng, khả năng và tinh thần dấn thân, sức khỏe trí óc, thân thể mà mỗi hoằng pháp viên cần phải có và được trang bị trong công tác hoằng pháp:
        a. Kiến thức nền: tức kiến thức Phật học chuyên môn, Đức Phật gọi đó là Nội minh. Yêu cầu đầu tiên đối với một vị hoằng pháp viên là phải có kiến thức Phật học uyên thâm, kiến thức nền vững chắc.
        b. Kiến thức công cụ: tức là những kiến thức ngoài chuyên môn như khả năng ngoại ngữ, vi tính, kiến thức về toán học, văn học, pháp luật ... kiến thức về xã hội nói chung ...đức Phật gọi đó là Thanh minh, Công xảo minh, Y phương minh trong Ngũ minh.
        c. Kỹ năng mềm: là thuật ngữ xã hội hiện đại được hiểu là những kỹ năng sống, đức Phật gọi đó là Tứ nhiếp pháp, tức bốn phương pháp đi vào đời sống thường nhật để giáo hóa, nhiếp phục chúng sinh bao gồm ái ngữ, bố thí, lợi hành và đồng sự nhiếp. Đó là khả năng áp dụng kiến thức chuyên môn Phật học, kiến thức ngoài chuyên môn như khả năng lãnh đạo, khả năng sử dụng ngôn ngữ, khả năng giao tiếp trong các mối quan hệ, tính thích nghi, hòa nhập tương tác với cá nhân, tập thể, cộng đồng xã hội...

 3. Tạo nguồn tài chính kinh tế vững mạnh
        Bất cứ một quốc gia nào muốn tồn tại, phát triển và phát triển bền vững thì ba cột trụ là chính trị, kinh tế, giáo dục của quốc gia đó phải vững mạnh. Tổ chức Phật giáo cũng không ngoại lệ. Chỉ khi nào chúng ta có đủ tiềm lực kinh tế, khả năng tài chính dồi dào thì lúc đó công tác hoằng pháp vùng sâu vùng xa mới đạt được hiệu quả tốt đẹp, bằng không dù chương trình có kế hoạch mang tầm chiến lược vĩ mô đến đâu cũng khó để tồn tại và bám sâu gốc rễ trong lòng quần chúng. Bởi khái niệm vùng sâu vùng xa để chỉ cho vùng, miền mà ở đó người dân còn nghèo, hoặc dưới chuẩn nghèo (thu nhập 20.000/ ngày), đời sống an sinh xã hội còn nhiều thiếu thốn nếu chúng ta không hoặc chưa đủ mạnh về kinh tế rất khó để thực hành phương pháp bố thí nhiếp - giúp nâng cao hiệu suất lao động và đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của người dân.

III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
  1. Lập kế hoạch chi tiết cụ thể
      Đây là việc cần thực hiện đầu tiên của chương trình, sở dĩ công tác hoằng pháp vùng sâu vùng xa của chúng ta từ trước đến nay chưa đạt được những thành tựu khả quan bởi giáo hội nói chung và ngành hoằng pháp nói riêng chưa có kế hoạch lâu dài cụ thể về kinh phí thực hiện, chi tiết về thời gian, người thực hiện, địa điểm. Vì thế để chương trình hoằng pháp vùng sâu vùng xa có tính khả thi, mang tính bền vững, điều kiện tiên quyết chúng ta phải có kế hoạch cụ thể lâu dài, không mang tính giải pháp, thời vụ.

 2. Xây dựng cơ sở tự viện, chùa, tịnh thất, niệm Phật đường .... đặc biệt những nơi hiểm yếu miền biên giới hải đảo như Hoàng sa, Trường sa, các tỉnh biên giới phía Bắc. Các cơ sở tôn giáo đã xây dựng cần được tạo mọi điều kiện để củng cố phát triển.

 3. Có chính sách hỗ trợ đặc biệt, quan tâm đúng mực, tưởng thưởng xứng đáng cho các Tăng - Ni, Phật tử đang, sẽ thực hiện công tác hoằng pháp vùng sâu vùng xa. Có như vậy các cá nhân, tổ chức mới toàn tâm, toàn ý chăm lo cho công tác hoằng pháp tạo đà cho việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng người dân theo đúng đường lối chủ trương của nhà nước.

4. Có chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào vùng sâu vùng xa
           Khi người dân được hưởng lợi từ các chính sách an sinh xã hội như giáo dục, văn hóa, kinh tế, sức khỏe ....  một cách tốt đẹp nhất, đạo Phật tự nhiên sẽ được biết đến như một nhu cầu thiết yếu như cơm ăn nước uống hàng ngày. Do đó, muốn thực hiện chương trình hoằng pháp vùng sâu vùng xa đạt hiệu quả thì việc nâng cao đời sống dân trí người dân như mở trường lớp dạy học, thành lập trường mẫu giáo mầm non, hỗ trợ vốn làm ăn, xây bệnh viện, ...cần được thực hiện triển khai. Bên cạnh đó luôn sát cánh cùng nhà nước thực hiện các chương trình xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ kịp thời người dân khi đời sống của họ bị đe dọa, đói nghèo bởi thiên tai, hạn hán hay dịch bệnh...

5. Phân tích tổng hợp những công việc đã làm
        Ngày nay khái niệm "toàn cầu" đã thay thế cho khái niệm biên giới, quốc tế,  tất cả nhân loại chỉ có một thị trường duy nhất là thị trường "phẳng" - thế giới phẳng. Ở mức tư duy cao nhất con người ta không chỉ dừng lại ở mức hiểu biết và làm được, mà sau khi làm được phải biết phân tích rằng tại sao làm được, những thuận lợi, khó khăn, những điểm yếu cần khắc phục, những mặt mạnh cần phát huy, bối cảnh xã hội, nhu cần người dân.... và trên hết là biết tổng hợp vấn đề, việc đã làm để tìm ra tính thống nhất, quy luật chung nhất của mọi công tác đã làm, qua đó có nhận thức sâu sắc, toàn diện về công tác hoằng pháp. Điều này không chỉ thể hiện qua các báo cáo tháng, báo cáo quý, báo cáo tiến độ, báo cáo tổng kết hoặc báo cáo giai đoạn (3 năm 1 lần). Để phân tích tổng hợp mọi vấn đề, kế hoạch đang, đã, sẽ triển khai, cách duy nhất chúng ta cần phải làm là ngồi lại chia sẻ trong tinh thần Lục hòa mà đức Phật đã ân cần chỉ dạy.

IV. KẾT LUẬN

         Sứ mệnh hoằng pháp là bản hoài của chư Phật và của chúng ta ngày hôm nay, mai sau và mãi mãi. Đức Phật đã dạy: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành, như vậy phụng vụ chúng sinh tức là cúng dường chư Phật. Tuy nhiên, để công tác hoằng pháp tồn tại lâu dài, đòi hỏi sự đồng thuận, nhất trí của không chỉ các cấp lãnh đạo Giáo hội, mà là  của toàn thể chúng ta.....

Thông tin tác giả:
Đại đức Thích Trí Định - Phó Phân Ban Thanh Thiếu Nhi Phật Tử TW – Phó Ban Hoằng Pháp tỉnh Lâm Đồng – Phó Ban Trị Sự kiêm  Trưởng BHP Huyện Đơn Dương - Trú trì chùa Giác Hải, H. Đơn Dương – T. Lâm Đồng – ĐT: 0908.504.404)
 

[1] Mahavagga I, 11 - Đại phẩm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây