TÂM LÝ GIÁO DỤC TUỔI TRẺVÀ ĐỊNH HƯỚNG NẾP SỐNG TÂM LINH TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Thứ tư - 19/09/2018 20:12
Đại đức Thích Chánh Đức Phó Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế
thich chanh ducTÂM LÝ GIÁO DỤC TUỔI TRẺ VÀ ĐỊNH HƯỚNG NẾP SỐNG TÂM LINH TRONG THỜI ĐẠI MỚI
A. Dẫn nhập
Chúng ta biết rằng tâm lý giáo dục là vấn đề khảo cứu và tìm hiểu tâm tư con người hết sức nhạy cảm và tế nhị. Nó không những liên quan đến con người và con người mà nó có mối hữu cơ tác động giữa môi trường sống như: Học đường, gia đình, Xã hội. Con người là bao gồm tâm lý và vật lý, là một tổ hợp tạo nên con người. Mà tâm lý học là khoa học nghiên cứu về tâm lý con người. Tâm lý thường đi đôi với giáo dục học, gọi là tâm lý giáo dục. Đức Phật là nhà đại giáo dục. Trong 45 năm thuyết pháp, ngài luôn vận dụng phương tiện tùy duyên, căn cơ trình độ, tâm lý của chúng sanh mà cảm hoá. Như vậy là nhằm mục đích giáo dục con người tự nhận biết mình, dẫn cuộc đời đến an lạc giải thoát.
Xã hội ngày nay trong thời kỳ hội nhập và phát triển mọi mặt, nó góp phần xây dựng cuộc sống đầy đủ tiện nghi vật chất hơn. Tuy nhiên vẫn còn tồn đọng những mặt tiêu cực trong đời sống nhân cách và đạo đức đặc biệt là tâm lý con người trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Tin tức hằng ngày đăng tải những người đã đánh mất hạnh phúc vì do hoàn cảnh sinh hoạt gia đình, vì những áp lực công việc, nạn bạo hành gia đình, và nạn học đường của tuổi học sinh…Không những người đã có tuổi trưởng thành, mà lứa tuổi thanh thiếu niên cũng có xu hướng suy thoái về đạo đức tinh thần. Bởi vì nghèo đói cơ nhở, vì thiếu giáo dục ân cần từ cha mẹ, thiếu hơi ấm tình thương bảo bọc của mọi người, nhà trường, từ đó ý thức cá nhân thiếu kiểm soát và đẫn đến mất định hướng lý tưởng sống. Do vậy dẫn đến tâm lý nội tại mất cân bằng, dĩ nhiên an lạc không được thiết lập.
B. Nội dung
1. Thế nào là tâm lý giáo dục
Như đã đề cập, tâm lý giáo dục (Educational psychology) là một trong những ngành học quan trọng nhất, chú trọng khảo sát về con người như: Nhân tính (personality), Tánh hạnh (behaviour) và tìm hiểu phát triển tâm lý trẻ em, thanh thiếu niên người lớn...; đồng thời quán sát, xây dựng mục tiêu giáo dục thông qua phương tiện, cơ sở dụng cụ, nhằm giúp con người giải quyết tâm lý cá nhân trong đời sống. Tâm lý của con người đa dạng và phức tạp, nó tùy thuộc vào trú xứ, hoàn cảnh và đặc biệt là lứa tuổi khác nhau. Khi nói đến tâm lý là nhấn mạnh đến lứa tuổi thanh thiếu niên, lứa tuổi mà có nhiều đột biến về tâm sinh lý. Theo người Nhật xem thanh thiếu niên là từ 06 tuổi đến 18 tuổi. Unesco định nghĩa trẻ vị thành niên là từ 10 đến 19 tuổi, luật Việt Nam ấn định vị thành niên là dưới 16 tuổi. Nói chung tuổi thanh thiếu niên từ 09,10 tuổi cho đến 18 tuổi.
Bài này người viết đề cập một cách tổng quát chung về tâm lý tuổi trẻ, nhưng cũng bao hàm đối tượng chính ở đây là huynh trưởng Phật tử tập sự, họ cũng nằm trong độ tuổi nầy, và họ cũng chính là con người có đời sống tâm sinh lý như bao con người khác. Và đây chính là lý do mà người viết muốn trình bày khi ban Hoằng Pháp đưa vào giảng dạy cho các em Phật tử bậc Kiên Trì. Theo tự điển Tâm lý học, định nghĩa tuổi thiếu niên như sau: “Tuổi thiếu niên là giai đoạn phát triển được dánh dấu bằng sự khởi đầu của quá trình dậy thì và kết thúc bặng sự đạt được mức độ trưởng thành về tâm lý cũng như sinh lý”.
2. Tâm lý giáo dục phân định theo lứa tuổi
Giáo dục tuổi sơ sinh từ 0 tuổi đến 01 tuổi, giai đoạn này khi còn nằm trong bụng mẹ. Vì vậy cha mẹ sống phải biết thương yêu nhau tạo nhân lành trong ý nghĩ hành động, nó ảnh hưởng đến thai nhi cho cuộc sống sau này. Khi người mẹ mang thai thì thường xuyên làm các công đức, thắp hương cầu nguyện, tụng kinh bái sám, những những việc làm công đức ấy sẽ gây nền tảng đạo đức trong tâm thức cho trẻ.
Giáo dục tuổi trẻ từ 01 đến 03 tuổi, tuổi trẻ vào tuổi này đã phát triển khá rõ rệt, dần dần đã phát triển ý thức của trẻ, yếu tố thể hiện nhân cách con người. cha mẹ đã chỉ bảo chúng học tập những đức tính tốt, cha mẹ phải gương mẫu, cư xử nhã nhặn, không nên gây bất hoà, cãi vả. Thỉnh thoảng cho các em tiếp xúc hình ảnh Đức Phật, Bồ Tát để nó dễ vâng lời.
Giáo dục tuổi trẻ từ 03 đến 06 tuổi, nhân cách của trẻ giai đoạn này thể hiện khả năng hành động theo động cơ gián tiếp, trẻ thường bắt chước hành vi người lớn mà nó thường tiếp xúc cha mẹ, bạn bè. Ở tuổi này trẻ có khuynh hướng độc lập, không có sự kìm kẹp của người ở trẻ. Ở tuổi này cha mẹ luôn nhắc nhở, và nếu là Phật tử thì kể cho trẻ nghe về những đức tính tốt, gương hy sinh, mẫu chuyện đạo…
Đối với trẻ từ 06 đến 11 tuổi, nhân cách  tuổi trẻ giai đoạn này phát triển khá ổn định, biết tham gia vào công tác xã hội tiếp nhận tri thức của nhân loại. Tính cách bắt đầu đã định hình, tiếp thu khá nhanh và có những biến đổi như: Tâm tư tuổi trẻ khả năng tiếp xúc với ngoại vật nhanh nhẹn và trí nhớ tốt, đời sống tình cảm linh hoạt và chi phối khá ấn tượng trong đời sống, dĩ nhiên rất ngây thơ. Ở tuổi này mọi cử chỉ rất hiếu động đôi khi thiếu kiểm soát của tâm. Vì vậy những bậc làm cha mẹ hết sức quan tâm trong việc giáo dục, tiếp xúc với hình ảnh lành mạnh, thân cận những người bạn tốt để học hỏi những đức tính khiêm cung lễ phép, kính trọng ông bà, cha mẹ ở học đường cũng như trong gia đình ngoài xã hội.
Giáo dục đối với trẻ từ 13,15 đến 17 hoặc 18 tuổi, ở lứa tuổi này bắt đầu sinh khởi và biến động về thân thể vật lý cũng như tâm lý. Nó ảnh hưởng đến nhân cách tuổi trẻ lớn lắm. lứa tuổi này nam nữ có biến chuyển nhanh chậm khác nhau. Ở lứa tuổi này sức sống mạnh mẽ, tính ngây thơ nhường bước cho sự khẳng định chính mình, tính cách còn vụng về cử chỉ lóng ngóng, tâm lý rụt rè, lớn chưa hẳn lớn;trẻ chưa hẳn trẻ; mọi sự cân bằng bị phá vỡ. Vì vậy, lứa tuổi này như "đồi cao lọng gió" tiếp thu nhanh và phản ứng cũng nhanh. Các tâm lý nội tâm được phát tiết biểu hiện qua bằng cử chỉ hành động. Khi thì làm nủng nịu e dè; cử chỉ nhút nhát uỷ mỵ; bị chọc quê; nguyền rủa và thiếu đi sự truyền thông của bạn bè, cha mẹ, thiếu tình cảm thương yêu giúp đở…Và cũng có lúc bốc đồng tâm tư; thần kinh bị kích động và dẫn đến những hành động tiêu cực như phản ứng lại lời thầy cô; không vâng lời cha mẹ hoặc tranh cải với bạn bè. Mặt khác, khả năng tư duy, ý hướng tưởng tượng khá phong phú; tự kiêu; thích khám phá những trò chơi; chương trình giải trí; game; tivi…  Nếu không thoả mãn các ước muốn trên thì niềm hãnh diện không được tôn trọng; đồng nghĩa với bản ngã dấy khởi cái tôi được khẳng định. Như vậy khiến cho lứa tuổi này dễ hư hỏng, đạo đức dễ lung lay vì hạt giống thiện căn chưa vững chắc và tâm lý diễn tiến rất phức tạp, hảo huyền. Như vậy những bậc làm cha mẹ luôn quan tâm từng bước đi, hơi thở của chúng, động viên khích lệ những thành quả mà nó đạt được, biết cảm thông và lắng nghe tiếng lòng của nó. Độ tuổi này không gian sinh hoạt khá rộng, thiết lập mối quan hệ gây nhiều ấn tượng và quy mô; song chúng chưa có tính suy niệm và hành động chính chắn, suy nghĩ chưa thấu đáo rạch ròi. Nên nhà trường cũng như người làm trách nhiệm giáo dục phải quan tâm, tạo môi trường lành mạnh, gia cố đạo đức vững chắc cho ý nghĩa sống thêm tốt đẹp.
3. Tâm lý giáo dục - phương pháp giáo dục của Phật giáo
Phật giáo có nền giáo dục rất linh động, phù hợp căn cơ trình độ của chúng sanh. Xưa kia Đức Phật đã thuyết pháp bằng mọi phương tiện; diễn giảng, đặt câu hỏi, so sánh ẩn dụ và im lặng…Trong những bài pháp ấy có những lời dạy có giá trị ứng dụng rất thiết thực với tuổi trẻ thanh thiếu niên. Đối tượng giáo hoá của đức Phật và các đệ tử của ngài là không phân biệt giai cấp, màu da chủng tộc, và cũng không hẳn dành cho người già. Vấn đề là thấy rõ được các pháp duyên sinh, tụ tán dưới sự chi phối của vô thường, nghiệp báo. Từ đó tuổi trẻ càng quan tâm, học hỏi giáo lý hơn.
Như đã được đề cập ở trên, tuổi thanh thiếu niên nói chung và thanh thiếu niên Phật tử nói chung đều có những diễn biến về tâm sinh lý mạnh mẽ. Lứa tuổi mà còn lập lững giữa người lớn và trẻ thơ. Chính vì thế việc xây dựng nếp sống tâm linh hết sức quan trọng. Chúng tôi muốn áp dụng một vài phương pháp giáo dục Phật giáo hầu mong đem lại lợi ích khả quan. Thiết nghĩ không ai hiểu rõ các em bằng cha mẹ của chúng. Nếp sống gia đình cha mẹ luôn gần gũi, quan tâm san sẻ những niềm vui nỗi buồn để cùng nhau giải quyết. Cha mẹ có truyền thống theo Phật giáo thì luôn hướng dẫn con em của mình trở thành Phật tử sau khi thọ Tam Quy và Năm Giới để làm nền tảng đạo đức cho các em.
1. Giáo dục bằng niềm tin và ý chí
Tâm lý chung của tuổi trẻ là có ấn tượng rất sâu, như người xưa nói: "Người già sống bằng quá khứ, tuổi trẻ sống với ước mơ và hi vọng". Mỗi khi con em được cha mẹ dẫn đến chùa làm bước đầu trở thành người Phật tử, theo quy cũ và mô hình tâm linh được thiết lập. Từ đây niềm tin về đức Phật và hình ảnh chư Tăng dâng lên niền kính tin gấp bội. Khi chúng có niềm tin là có tất cả, dù người lớn hay nhỏ không có niềm tin là mất tất cả, mà đức Phật đã từng dạy niềm tin là mẹ sinh ra các công đức. Có rất nhiều phương diện để tạo niềm tin cho tuổi thiếu niên như tìm hiểu về đạo lý nhân quả, nghiệp báo và giá rị công bằng của chúng trong đời sống quá khứ hiện tại và tương lai. Trong môi trường sinh hoạt của các em nên tiếp xúc và trao đổi chia sẻ Phật pháp tìm hiểu những công năng lợi ích thiết thực để niềm tin thêm kiên cố. Đối với vợ chồng thương yêu đùm bọc lẫn nhau, san sẻ nhường nhịn "một điều nhịn chín điều lành", chan hoà lẫn nhau theo tinh thần Phật dạy. Đây là hình ảnh đẹp, gương mẫu để con có niềm tin, tự hào trong bước đầu của tuổi thơ.
2. Giáo dục bằng đạo đức và định hướng nếp sống tâm linh
Tuổi trẻ là trang lứa dễ thương hồn nhiên nhất, tiếp thu, nhìn nhận vấn đề nhanh nhẹn, mang cảm tính nhiều hơn là lý trí và trực giác. Vì thế định hướng nếp sống đạo đức theo tinh thần Phật giáo là nền tảng xây dựng đời sống lành mạnh và cao thượng nhất. Trong mọi giai tầng xã hội chênh lạch mức sống giàu nghèo, miền quê và thành phố khác nhau, từ đó ý thức đạo đức lối sống sinh hoạt cũng khác nhau. Nên môi trường trực tiếp xây dựng nếp sống đạo đức chính là cha mẹ, hay những bậc huynh trưởng ở các tổ chức Phật giáo, hay thầy cô ở trường lớp phải gương mẫu bằng thân giáo cho các em. Chỉ ra cho được những hình ảnh hi sinh cao cả đối với dân tộc và đạo pháp, để ươm mầm phát triển lòng từ bi, mẫn cảm nơi các em. Phát huy tinh thần hiếu đạo qua gương hiếu ngài Mục Kiền Liên để nâng tình cảm hiếu đạo thiết tha trân quý đối với cha mẹ đang sống trong đời hiện tại "cha mẹ còn sống khéo thờ cha mẹ, chính là thờ Phật". Với hình ảnh phiền toái hay những hành vi bạo động, chất gây say có tính tiêu cực gây ấn tượng không tốt với tư duy còn non, thì cha mẹ khuyên can nhắc nhủ tránh xa chúng như tránh hầm lửa hay đường mật trên dao sắc, nó tỷ lệ thuận với tâm bất thiện, đánh động bản năng tham, sân, si nơi tàng thức sâu kính con người của chúng. Mỗi khi nó nhân rộng ra thì lối sống đaọ đức tâm linh xuống dốc và suy sụp. Trái lại đánh thức tâm thiện của nó bằng những lời nói từ ái, thiện cảm, thể hiện việc làm lợi mình lợi người. Như lời kinh dạy: “ Không làm các việc ác hãy làm những việc lành”. Hay đức Phật khuyên: “Học nhiều nghề nghiệp giỏi, khéo huấn luyện học tâp, nói những lời khéo nói là điềm lành tối thượng”.
Lứa tuổi trong giai đoạn này có quy trình sinh hoạt tầm xa, giao thiệp giữa cá nhân và xã hội khá rộng. vì thế mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, huynh trưởng đối với gia đình Phật tử ngày càng chú ý mật thiết hơn. Đặc biệt là sự truyền thông và san sẻ để nghe, hiểu tâm tư tình cảm của chúng hơn. Mỗi khi con em của mình đã mến đạo, có niềm tin với đức Phật rồi thì dẫn chúng đến chùa dự lễ vào ngày rằm, tu Bát quan trai…, nghe thuyết pháp, tụng kinh. Học những hạnh lễ phép khiêm cung, lối sống tri túc và tinh thần lợi ích của sự bố thí cúng dường để san sẻ những mãnh đời bất hạnh, nghèo khổ. Thỉnh thoảng tổ chức ngoại khoá như đi cứu tế từ thiện, vào trại dưỡng lão mồ côi. Để chúng tự thân chứng kiến những ngõ cụt sự sống và nhìn lại mình thật diễm phúc thay! Tất nhiên là mối thương cảm tình thương phát khởi san sẻ những người có hoàn cảnh khó khăn trên hoàn thiện bản thân mình hơn. Cũng nhờ đó mối thiện cảm tâm linh nhà chùa với tuổi thơ càng hoà đồng, hữu ích. Thân cận những người đảnh lễ đáng đảnh lễ, như cha mẹ, Thánh tăng Alahan, Bồ Tát, chư Phật để tăng ích phước điền vô thượng. Trái lại tránh xa bạn xấu, lý tưởng sống không cao thượng, thì xa lánh như tránh vết mực trên chiếc áo trắng tinh khôi. Ca dao ghi lại rằng: "Gần mực thì đen gần đèn thì sán"; Thánh thượng hơn như Phật dạy trong kinh điềm lành tối thượng: “Không thân cận kẻ ngu, nhưng gần gũi bậc trí, đảnh lễ người đảnh lễ, là điềm lành tối thượng”.
Hiện nay, ở nước ta nói chung có những tổ chức hoạt động Phật giáo có quy mô và hợp lý nhằm nâng cao đời sống tâm linh quần chúng như tổ chức gia đình Phật tử, đạo tràng tu Bát quan trai, hội trại cho Phật tử vào dịp hè...Đây là mô hình tâm linh cho những người đã có tuổi đồng thời tạo môi trường tốt cho thanh thiếu niên thể hiện được lối sống linh hoạt, đức kiên nhẫn và tinh thần hoà đồng giữa những người bạn đồng tu, cùng học trên bước đường rèn luyện bản thân để dễ dàng hoà nhập trong việc dấn thân và phụng sự. Tình hình sinh hoạt này ở Huế nói riêng đều đạt được thành quả khả quan. Bên cạnh đó còn tồn tại những mặt hạn chế và khó khăn như: Mô hình tu học tập thể; các khoá tu mùa hè; các Hội thanh thiếu niên Phật tử; mà ở Miền Nam và nơi khác đã tổ chức khá thành công.
Tại Huế năm nay, vào ngày 17-18 tháng 9, ở NPĐ Thanh Lam Bồ Huyện Phú Vang, do Chư tôn Đức kết hợp ban nghiên huấn anh chị Huynh trưởng, tổ chức hai ngày tu học an lạc dành cho lớp với độ tuổi thanh thiếu niên gia đình Phật tử và người Trung niên. Số lượng trên 700 người. Kết quả đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Thiết nghĩ mô hình tổ chức giáo dục này càng nhân rộng thêm ở các huyện khác trong  tỉnh, sẽ đem đến hạnh phúc thiết thực vô cùng.
Nhìn vào đời sống thực tế mỗi thành viên trong gia đình hiện nay, đều bị áp lực kinh tế; quan hệ xã hội của những bậc phụ huynh; cha mẹ; đặc biệt lứa tuổi các em dành nhiều thời gian trong việc học ở trường, đoàn đội, nên tuổi thơ rút ngắn lại. Thậm chí lối sống của mỗi thành viên trong gia đình không có nhiều thời gian ngồi lại bên nhau hàn huyên về hạnh phúc, cũng như khó khăn để cảm thông, san sẻ trong đời sống thường nhật. Khoảnh khắc ấm cúng ấy, khiến các em học hiểu thêm về kinh nghiệm, khả năng tư duy trong giá trị cuộc sống để định hướng tương lai sáng suốt hơn.
Trên phương diện đại thể ở phạm vi xã hội, các chức sắc và tổ chức đoàn thể có định hướng và góp phần lợi ích gì cho các em? Về phía đạo Phật Chư tôn Đức Tăng, Ni rất linh hoạt vận dụng giáo lý Phật Đà để giảng dạy ở mỗi cấp bậc, theo căn cơ và trình độ khác nhau. Những anh chị Huynh trưởng đảm đang trong gia đình Phật tử; trong ban điều hành là thể hiện tấm gương mẫu mực lành mạnh thể chất đến tinh thần, làm điểm tựa tâm linh và niềm tin kiên cố cho các em. Những buổi họp mặt hay hội trại được tổ chức là dịp gần gũi, san sẻ với các em và lắng nghe, tôn trọng ý kiến động viên khích lệ để nâng cao thêm lập trường hành hoạt trong mọi tình huống của cuộc sống nếu khi chúng bị sa ngả.
Tóm lại vấn đề tâm lý giáo dục và xây dựng nếp sống tâm linh cho thanh thiếu niên là vấn đề trách nhiệm trọng đại và khó khăn. Khó khăn ở chổ là phải kết hợp giữa gia đình; học đường; nhà chùa; một cách hợp lý và phải đúng phương pháp. Giáo dục lứa tuổi này theo đạo đức Phật giáo thuần túy là tốt nhưng không linh hoạt, thì đánh mất đi tính tuổi thơ lứa tuổi thanh thiếu niên này.
Vấn đề chung nhất hiện nay, đặt ra ở đây là làm sao giải quyết vấn đề xuống dốc đạo đức của tuổi trẻ, đồng thời vận dụng tiềm năng độ tuổi này cho vấn đề xây dựng nền tảng quốc gia Xã hội ngày càng có dấu hiệu đi lên. Dĩ nhiên là được quan tâm bao năm của người làm công tác giáo dục. Riêng Phật giáo vốn dĩ đặt hạnh phúc con người là trên hết. Với phương châm dùng phương tiện để đạt đến cứu cánh, tùy duyên bất biến để đạt đến trí tuệ và xem con người là tối thắng có thể khai mở nguồn khả năng vô tận của chính mình. Tinh thần dân tộc ta có câu "uống nước nhớ nguồn" là muốn nhắc lại con em của mình về quá khứ huy hoàng dựng xây nền độc lập; trong đó Phật giáo gắn liên với dân tộc trên một nghìn năm. Thế hệ tuổi trẻ hôm nay cần có sự giáo dục kỷ và định hướng lý tưởng sống và niềm tin có trí tuệ một cách vững chắc. Một khi tuổi trẻ có niềm tin, tình thương yêu đồng loại trong chất liệu Phật giáo Từ bi, Hỷ, xả, thì khi đó họ tận tụy hi sinh cho những hành vi của mình mang lại lợi ích chung. Nó không những thăng hoa đời sống con người và nâng giá trị và các mối quan hệ xã hội được vững bền hơn.
C. Kết luận
Tóm lại, tâm lý giáo dục tuổi trẻ nói chung phải luôn luôn định hướng cho mình một niềm tin và thiết lập nền tảng đạo đức thật vững chắc trong bối cảnh Xã hội đang chuyển mình dung hợp các nền văn hoá. Tuổi trẻ là đối tượng quan tâm hàng đầu và cũng là nhân tố gắn kết sự yêu thương giữa gia đình, Xã hội; là giềng mối phát huy truyền thống gánh vác sự nghiệp tâm linh của tiên tổ. Tâm lý giáo dục tuổi trẻ thanh thiếu niên ở các gia đình Phật tử là môi trường lành mạnh để phát triển tâm linh. Tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất của đời người, cũng là tuổi dễ bị sa ngả và chông gai. Con đường cao thượng hay thấp hèn đều do ta quyết định. Đức Phật nhận chân và giác ngộ được chân lý cũng vào độ tuổi rất trẻ, vì con đường tâm linh vì thế giới hoà bình mà chúng tôi còn nhớ lời dạy thiết tha của đức Phật trong việc xây dựng lý tưởng dựa trên bốn cơ sở chính cho thế hệ trẻ trong kinh Tăng Chi chương bốn pháp rằng:
- Xây dựng lý tưởng hướng thượng, cũng cố niềm tin vào các giá trị đạo đức, giải thoát qua nhân cách của đức Phật, chánh Pháp và cộng đồng tăng chúng.
- Thiết lập nguyên tắc sống năm giới; mười giới - Qua đó giáo dục ứng xử chuẩn mực nơi hành vi và ngôn ngữ, đồng thời nêu cao đời sống tinh thần tâm lý đạo đức.
- Xây dựng các mối quan hệ hài hoà như quan hệ giữa cha mẹ; con cái; vợ chồng; anh em; bạn bè; thầy tổ; chủ tớ; tập thể xã hội; quốc gia; nhân loại và thiên nhiên….nghĩa là hòa hợp giữa các mối quan hệ con người và thế giới xung quanh.
- Phát triển trí tuệ, khả năng tự tri để vượt qua sự chi phối của bản năng dục vọng, tham sân, lười biếng, hoài nghi - Qua đó thiết lập một tâm hồn ổn định, trầm tỉnh, tự chủ và sáng suốt.
Trên đây là những lời Phật dạy, để hợp thức hóa những lời dạy ấy đi vào đời sống thiết thực qua mỗi hoàn cảnh và tâm lý khác nhau theo từng độ tuổi, là tùy  vào khả năng hành hoạt khéo léo đối với những người có trách nhiệm giáo dục tâm lý. Vì vậy ai cũng có trách nhiệm không chỉ gia đình, nhà trường, nhà chùa mà cả xã hội nữa.
 
TÂM LÝ GIÁO DỤC TUỔI TRẺ VÀ ĐỊNH HƯỚNG NẾP SỐNG TÂM LINH TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Đại đức Thích Chánh Đức Phó Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế


TÀI LIỆU THAM KHẢO
  • HT.Thích Chơn Thiện:  Giáo dục Phật giáo (bản thảo giáo trình giảng dạy Học Viện T.P Hồ Chí Minh)
  • HT.Thích Đức Thanh: Biên soạn, Giáo Trình Giáo Dục Học Phật Giáo (khoá 3. 2005-2009)
  • Thích Tâm Thiện: Tâm Lý Học Phật Giáo: NXB, TP.HCM, 1998
  • Vũ Thị Nho: Tâm Lý Học Phát Triển, in lần hai, 2003. NXB. ĐHQGHà Nội.
  • Hội Thảo Hoằng Pháp Với Truyền Thống “Hộ Quốc An Dân” ( Từ 06-10/5/2010. Tại TP. Rạch Gía - Kiên Giang.)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây