Hoằng pháp năng động qua băng thông hiện đại

Thứ năm - 20/09/2018 22:22
Sư cô .Ths Thích nữ Viên Giác Ủy viên Phân ban TTTT - BHP TW GHPGVN
36 tn vien gian giacHoằng pháp năng động qua băng thông hiện đại


Tóm Tắt
            Bài viết Hoằng pháp năng động qua “băng thông” hiện đại dựa trên nhu cầu thực tiễn xã hội và tính năng hội nhập Phật giáo. Thông qua đó, bài viết hy vọng có thể thỏa mãn được hai vấn đề: Thứ nhất, Quy nạp công dân mạng về với chánh kiến. Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống, chúng đem đến nhiều cơ hội và cũng khá nhiều thách đố cho con người. Trong đó, sự lồng ghép thông tin thực, hư, đen, trắng về một vấn đề ngày càng trở nên phức tạp với nhiều “ẩn ý” của người sử dụng. Vì thế, để hướng cộng đồng mạng có “chánh kiến” với sự việc là điều hết sức cần thiết; Thứ hai, Tính năng Hoằng pháp năng động qua “băng thông” hiện đại. Nhằm đáp ứng thị hiếu của cộng đồng mạng, thu hút mọi giới, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng, tính năng Hoằng pháp năng động qua “băng thông” hiện đại phải đủ chất và đủ lượng, được thực tế hóa qua ba tiêu chí: Nhân sự chuyên nghiệp, chiến lược tinh vi và công cụ hiện đại.
1. Đặt vấn đề: Quy nạp công dân mạng về với “chánh kiến” là nhu cầu cấp thiết
            Trước xu thế phát triển của xã hội, con người đang thụ hưởng những thành tựu trong thời đại 4.0, đời sống vật chất được nâng cao, khoa học kỹ thuật phát triển vượt bậc, sự bùng nổ về các trang mạng xã hội dần trở thành một chất “gây nghiện” vô hình cho người sử dụng. Trong đó, giới trẻ đã hòa nhập mạnh mẽ vào nhịp quay của công nghệ thông tin, những tiến bộ không ngừng về “băng thông” 3G, 4G các phương tiện truyền thông tăng nhanh khả năng tốc độ, dung lượng chuyển tải và chất lượng kỹ thuật. Trước kỷ nguyên kỹ thuật số, các phương tiện truyền thông lan xa, lan rộng, thấm sâu… làm biến đổi bản chất của xã hội và chính thức trở thành “quyền lực thứ 5, một thứ quyền lực mềm đang được thể hiện rõ nét, sống động và ai ai cũng dễ dàng cảm nhận được ở thời điểm hiện nay”[1].Vì thế, chúng tác động mạnh đến đời sống tình cảm, tâm lý, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống thông tin của con người.
Các lĩnh vực và mọi vấn đề trong cuộc sống, con người đều có thể “mã hóa”, làm cho ranh giới giữa thực và ảo khó xác định. Thông tin “thác loạn” trên các trang mạng xã hội với trạng thái thực, hư, đen, trắng cùng hiện hữu.
Người sử dụng rất dễ bị đánh lừa về thông tin, trả lời cho 70 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông về những vấn đề trên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay Bộ đã phân loại thông tin độc hại gồm: Thông tin kích động chiến tranh, gây thù hằn dân tộc, đòi lật đổ chế độ. Thứ hai, thông tin độc hại xúc phạm nhân phẩm, danh dự cá nhân khi khai thác quá nhiều đời tư. Thứ ba, thông tin gây phương hại cho sức khỏe tính mạng, danh dự, nhân phẩm và tinh thần của con người. Ông khẳng định: Mạng xã hội đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho đời sống con người, bên cạnh đó những thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, kích động bạo lực, chia rẽ dân tộc, tôn giáo ngày càng phát triển nhiều hơn. Hầu hết người sử dụng Facebook là người tốt, nhưng chỉ có một bộ phận nhỏ, năng lượng đen, năng lượng xấu như “ném đá” nhau, nói xấu nhau vẫn đang là vấn đề nhức nhối"[2].
Vì thế, ngoài phương diện tích cực về mạng xã hội, ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường, một trong những mặt tiêu cực về các nguồn thông tin cũng được lan rộng chóng mặt, những tin tốt, xấu cũng được lan truyền có khi: Một mảnh đời bất hạnh được đăng tải trong vài giây, có thể thay đổi cả quãng đời còn lại, bên cạnh đó, cũng có những thông tin khiến cho một cá nhân sụp đỗ sự nghiệp, một tập thể mất tầm ảnh hưởng, hay một tôn giáo bị cộng đồng mạng suy nghĩ sai lệch về lý tưởng. Đây là mối lo ngại rất lớn đối với xã hội, các tôn giáo nói chung, Phật giáo Việt Nam nói riêng đã và đang trên đà phát triển trong làn sóng  “băng thông” của thời đại.
Đứng trước hai lối rẽ của đại lộ truyền thông, vừa là cơ hội tỏa sáng cũng vừa là thách thức khó khăn cho sự nghiệp Hoằng pháp trong thời đại mới. Nếu tận dụng, chúng sẽ là nguồn tài nguyên vô tận, là công cụ tinh xảo để Hoằng truyền chánh pháp đến gần với con người. Nếu lợi dụng chúng với mục đích cá nhân sẽ là vực thẳm cho những ý đồ không thiện chí. Thế nên, kỹ thuật công nghệ tốt hay xấu, tuỳ thuộc vào cách sử dụng của con người.
            Trên phương diện tiện dụng, mọi người sử dụng mạng xã hội mọi lúc mọi nơi, có thể kết nối các thành viên, các nhóm hoạt động một cách tích cực, hiệu quả, các ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ thông tin khi cần, like khi ưng ý, truyền tải thông tin nhanh, hàng loạt các dịch vụ trở nên thuận tiện, ai cũng có thể đăng ký học, xin việc, giao dịch, mua bán, quảng cáo và các dịch vụ khác thông qua mạng. Bên cạnh đó, vẫn có người sử dụng mạng xã hội theo chiều hướng tiêu cực, sử dụng nhãn quan “thiên kiến” cá nhân để gán ghép sự việc nhằm phóng đại, khuếch trương thương hiệu, đánh bóng tên tuổi với nhiều mục đích khác nhau…Vận dụng thêu dệt thông tin với ý đồ chia rẽ phá vỡ sự đoàn kết của tập thể, giảm uy tín của một tôn giáo. Mạng xã hội là phương tiện truyền thông vô cùng đắc lực, vấn đề về bản quyền, nội dung thông tin độc hại đang ngày càng trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Đó là những vấn đề đầy thách đố mà xã hội chúng ta hiện nay đang phải đối mặt.
Thời gian qua, Phật giáo chúng ta liên tục chịu ảnh hưởng sự khủng hoảng thông tin trên các trang mạng xã hội khá nhiều, từ việc các nhà sư giả (2009), ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hôn môi nhà sư (2012), vụ việc về nhà trẻ chùa Bồ Đề (2014), vụ án mạng tại chùa Bửu Quang (2016), câu chuyện bốn Sư cô của Thiền viện Viên Chiếu đuối nước, cho đến ni cô đến Giáo điểm Tin Mừng (2018).
Hai thông tin trong năm 2018 trở thành điểm nóng, gây nên nhiều luồng ý kiến khác nhau, trong phút chốc lan truyền chóng mặt với những lời bình luận “khiếm nhã” làm loạn tâm người tiếp nhận, nhiều vấn đề được đặt ra sau đó… Chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội phải quan tâm, đặc biệt ê-kip Phật sự online thực thi nhiệm vụ: “là một kênh Hoằng pháp” xử lý “khủng hoảng thông tin” một cách linh hoạt, chuẩn xác nguồn tin nhưng đậm tính nhân văn, thể hiện tinh thần “ẩn ác dương thiện”. Ê-kíp đến tận Thiền viện Viên Chiếu, Long Thành, Đồng Nai chia sẻ sự ra đi của bốn người đệ tử với Ni sư Trụ trì, đồng thời xoa dịu những áp lực từ dư luận; đối với ni cô đến Giáo điểm Tin Mừng, ê-kíp khảo sát thực tế tìm đến tận ngôi nhà tại ấp Phước Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu minh định nguồn tin xác thực “người thật, việc thật”, làm sáng tỏ vấn đề, kịp thời quy nạp công dân mạng có cái nhìn đúng đắn và khách quan.
Vì thế, cách duy nhất để giảm thiểu tối đa sự tồn tại và phát tán các thông tin có ảnh hưởng không tốt tới uy tín của Phật giáo trong thời đại 4.0, đó chính là “băng thông” – một đại lộ truyền tải thông tin “Kịp thời - chính xác - nhân văn” đẩy lùi” các nguồn thông tin tiêu cực đưa cộng đồng mạng về với “chánh kiến” của sự việc.
2. Giải quyết vấn đề: Tính năng Hoằng pháp năng động qua “băng thông” hiện đại
Trong thời đại 4.0, hai chữ “băng thông” đã trở nên quen thuộc với giới công nghệ, chúng ta có thể hiểu đơn giản nghĩa là số lượng dữ liệu số được chuyển từ một địa điểm này đến một địa điểm khác trong một thời gian nhất định, hay nói một cách dễ hiểu hơn đó là con đường dẫn lối vào một ngôi nhà, mà ngôi nhà đó chính là website. Con đường càng rộng, thoáng, đẹp, chất lượng thì sức thu hút lượng người đông, truy cập cùng lúc không bị “tắc nghẽn băng thông”.
Đối với Phật giáo, sự phát khởi và hưng thịnh đều nương vào con đường Hoằng pháp - nhiệm vụ quan trọng để đưa Phật pháp đến gần với con người. Công việc này, không đơn thuần là những bài thuyết giảng trên pháp tòa, mà phải vận dụng phương tiện thiện xảo Hoằng pháp năng động, khế hợp với thời đại mới để “đẩy mạnh truyền thông Phật giáo như một kênh Hoằng pháp”.
Theo Hòa thượng Thích Tấn Đạt - Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự (HĐTS), Phó ban Thường trực Ban Hoằng pháp (BHP) Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã nêu lên tầm quan trọng của công tác truyền thông liên hệ từ thời đức Phật trải qua các giai đoạn, được truyền thừa và nối tiếp liên tục. Mỗi thời đại đều có những phương cách Truyền thông - Hoằng pháp khác nhau nhằm đem giá trị Phật pháp phổ biến đến với mọi người dân trong các tầng lớp xã hội. Bước vào kỷ nguyên mới, truyền thông toàn cầu đều nằm trong một máy laptop xách tay, hoặc chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay như những chiếc smartphone…đây là cơ hội vô hạn cho chúng ta để chuyển tải thông điệp : “yêu thương đong đầy chất liệu từ bi và trí tuệ” của đức Từ Phụ[3].
Thực tế tại Việt Nam, Hoằng pháp vẫn chưa tận dụng được mạng xã hội một cách triệt để. Mạng xã hội đã sẵn có và đang phát triển rất mạnh. Ở đó, Hoằng pháp có thể tận dụng các lợi ích, các nguồn lực nhiều hơn, tiết kiệm hơn. Khai thác tích cực hệ thốngbăng thông, tạo sức hấp dẫn nội dung lẫn hình thức trên thế giới ảo nhằm tạo sự tương tác và lan truyền vào thế giới thật, định hướng dư luận công dân mạng. Hoằng pháp năng động chỉ cần ở một địa điểm và hình ảnh, âm thanh, video có thể sẽ xuất hiện ở mọi nơi. Không những chuyển tải cho người xem, mà còn lắng nghe sự phản hồi từ giới tiếp nhận. Đáp ứng nhu cầu thời đại, “băng thông” được xem là giải pháp tối ưu cho chiến lược và được thực tế hóa thông qua phương cách tạo sức hút toàn diện từ điểm truyền cho đến điểm nhận phải có sự tương tác tích cực, đồng thời tạo nên một trường lưu tương ứng giữa cung và cầu trên nền tảng sau:
2.1. Nhân sự chuyên nghiệp:
Hoằng pháp thành công hay thất bại, phần lớn phụ thuộc vào năng lực, đạo lực, tâm lực và kỹ năng chuyên môn của đội ngũ nhân sự. Theo Hòa thượng Thích Minh Thiện, trong bài “Truyền thông Phật giáo thời hiện đại” nhấn mạnh: “Con người là yếu tố hết sức quan trọng, vì sao? Vì truyền thông Phật giáo có đặc thù riêng biệt, là sự chuyển tải thông điệp đạo đức, tình thương và chân lý sống, mang đến sự bình an và hạnh phúc thịnh vượng cho con người. Vì vậy, nếu người làm truyền thông mà không có tâm lực và sự yêu thích với công việc truyền thông thì không thể mang thông điệp ấy đến với mọi người được”[4]. Vì thế, người làm truyền thông cần phải có: tầm nhìn thời đại, khả năng linh hoạt và nội tâm tu tập.
Trên thực tế, dựa vào những điều kiện thiết yếu và kỹ năng thiết thực đối với người làm truyền thông, chúng tôi nêu lên một số điểm như sau:
Điều kiện người làm truyền thông:
 
  1. Tác phong và tư cách chuẩn mực.
  2. Sức khỏe tốt.
  3. Am hiểu kiến thức về Phật pháp lẫn thế pháp.
  4. Nắm chắc kiến thức về lĩnh vực truyền thông.
  5. Phán đoán chuẩn xác.
  6. Tâm huyết với nghề.
  7. Từ bi, nhẫn nhục, trí tuệ và chịu áp lực tốt...
Kỹ năng người truyền thông:
 
  1. Ứng biến tình thế linh hoạt.
  2. Sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật số.
  3. Thiết kế chương trình.
  4. Quan sát, lắng nghe...
Người làm truyền thông, hội đủ những điều kiện và kỹ năng trên, có thể là đội ngũ nhân sự cơ hữu đáp ứng được phần lớn cho chiến lược Hoằng pháp năng động, với mục đích định hướng tư duy cho công dân mạng đạt hiệu quả cao.
2.2. Chiếc lược tinh vi:
            Với lợi thế thông tin mạnh, lan truyền nhanh, không thể phủ nhận tính hữu dụng của mạng xã hội. Bên cạnh mặt tích cực, vẫn tiềm ẩn những nguy cơ không nhỏ đối với Hoằng pháp. Vì thế, xây dựng chiến lược tinh vi không chỉ là sự hỗ trợ tích cực xã hội mà còn phát huy được lợi thế Hoằng pháp quy nạp mọi giới về với Phật giáo.
 
  • Tận dụng mạng xã hội, tạo sức mạnh lan tỏa vĩ mô
Hiện nay, tồn tại hàng trăm mạng xã hội (MXH) khác nhau như: Facebook, Zalo, Viber, Tanggo, WhatApp, WeChat, Twitter, MySpace, Zingme, Youtube, Go.vn, Yume.vn…trong đó phổ biến nhất là Facebook, Zalo, rất được ưa chuộng, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 7 với 58 triệu người dùng[5]. Tận dụng tiềm năng khổng lồ từ MXH sẽ phát huy vai trò Hoằng pháp năng động một cách hiệu quả, chỉ một thao tác nhẹ nhàng trên smart phone, ipad, laptop… đều có thể đón nhận trọn vẹn các hoạt động Phật sự. Chính vì điều này, Thượng tọa Thích Minh Nhẫn - Phó Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương triển khai về “Sức mạnh của truyền thông Phật giáo”, thông qua định hướng phát triển của kênh thông tin – kênh truyền hình kỹ thuật số Pháp âm Kiên Giang, Phật sự miền Tây, Phật sự online, Phật sự online TVHoằng pháp online TV tạo nên sức mạnh lan tỏa vĩ mô trên các kênh chính thống, website tĩnh Phật giáo và tận dụng triệt để MXH. Bên cạnh đó, Tăng Ni cần khai thác sức mạnh MXH đồng bộ về cách thức kết nối trên phương diện rộng, nhất quán về tinh thần “Đạo pháp - Dân tộc - Xã hội Chủ nghĩa”. Từ đó, “đẩy mạnh truyền thông Phật giáo như một kênh Hoằng pháp và chuyển tải các hoạt động Phật sự vào đời sống xã hội nhằm nêu cao giá trị Từ bi - Trí tuệ của đạo Phật, hình ảnh tốt đẹp của Tăng, Ni, Phật tử, của tổ chức Giáo hội các cấp trong sự nghiệp phụng đạo yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa”[6]
 
  • Định hướng dư luận xã hội, một hoạt động quan trọng trong công tác Hoằng pháp
Định hướng dư luận xã hội với các vấn đề, sự kiện, hiện tượng có tính thời sự trong thời đại bùng nổ thông tin toàn cầu đây là việc làm không hề đơn giản. Công dân MXH là lượng tín đồ không phân biệt giới tính, trình độ, nhận thức, tôn giáo… Vì thế, một hiện tượng xảy ra, người tiếp cận có quyền phán xét, thể hiện thái độ đồng thuận hay ngược lại vấn đề một cách chủ quan hoặc khách quan, có thể đúng, cũng có thể sai, nhưng đó là thể hiện cách nhìn của một nhóm cộng đồng mang ý kiến đó, chúng có tầm ảnh hưởng rất lớn nhờ vào sự lan truyền mạnh.
Khi sử dụng thông tin dư luận cần phải chọn lựa trên cơ sở khách quan, những luồng ý kiến chủ quan, kích động, thái quá nên loại bỏ, cần phải đối sánh, phân tích trên cơ sở khoa học để tìm ra ý nghĩa đích thực của các luồng thông tin. Không phải chúng ta chấp nhận đa số ý kiến ủng hộ hay phản đối một vấn đề, sự kiện nào đó, mà điều quan trọng nhất là dựa trên cơ sở nào để tìm hiểu, đánh giá đúng đắn nguyên nhân phát sinh các luồng ý kiến đó trong các nhóm xã hội khác nhau.
Phật giáo cần có những kênh phát ngôn chính thống và có sự phản ứng kịp thời trước những sự kiện liên quan. Một vấn đề xảy ra gây nên khủng hoảng thông tin, không đùn đẩy trách nhiệm lên bất kỳ ai, mà từng cá nhân Tăng Ni, Phật tử (lực lượng cơ hữu) chủ động xử lý các thông tin sai lệch, đưa cộng đồng mạng về với chánh kiến của sự việc. Các nhóm cơ hữu phải lên tiếng kịp thời, để làm chủ diễn đàn, phản ứng chậm sẽ dẫn đến không kiểm soát được diễn biến sự việc.
Vì thế, định hướng dự luận bằng cách xử lý khủng hoảng thông tin kịp thời để “bình ổn” công dân mạng, kế tiếp là phải truy nguyên sự việc đem đến nguồn tin  chính xác, hướng cộng đồng mạng nhìn đúng vấn đề một cách khách quan.
Bên cạnh đó, sản xuất nhiều chương trình mang tính dòng chủ lưu thời sự, các chuyên đề tọa đàm định kỳ như: Câu chuyện Văn hóa Phật giáo, Phật giáo & Đời sống, Phật đản, Vu Lan, Văn hóa… đề cập những vấn đề nóng của xã hội về giới trẻ, tình yêu, hôn nhân và gia đình… bàn nhiều vấn đề đúng với nhu cầu hiện nay, hoặc thêm tư vấn trực tuyến cho mọi người cùng biết, cùng nghe, cùng xem, cùng đồng hành với chương trình... Các vị lãnh đạo Giáo hội thường xuyên xuất hiện trên màn ảnh để có sự tương tác với cộng đồng mạng để thẩm định phương châm hoạt động Phật sự, nêu cao giá trị của Phật giáo.
Thời gian qua, Ban Hoằng pháp Trung ương nói chung, Phân ban Thông tin Truyền thông (thuộc Ban Hoằng pháp), có những bước khởi đầu đã gặt hái thành công với chương trình “Kỷ lục Việt Nam: Cầu truyền hình Lễ diễu hành xe hoa Phật đản diễn ra tại nhiều điểm cầu nhất kính mừng Đại lễ VESAK PL 2562 - DL.2018” – dấu ấn vinh quang cho lĩnh vực truyền thông Phật giáo. Các sự kiện lớn được trực tiếp trên các kênh Phật sự online, Hoằng pháp online, Phật sự Miền Tây, Pháp âm Kiên Giang, Youtube tạo nên tầm vóc lớn mạnh của Phân ban. Tiếp nối, đồng loạt các bản tin, bài viết lan tỏa về hình ảnh Tăng Ni An cư kiết hạ tại các Tịnh nghiệp đạo tràng trong ba tháng tạo nên hình ảnh đẹp về Tăng đoàn; Các khóa tu mùa hè, tạo sân chơi đậm tính nhân văn cho giới trẻ, đặc biệt, “Hội Trại Hào Khí Miền Đông năm 2018” do Phân ban Thanh Thiếu nhi Phật tử (thuộc Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương), Phân ban Thanh niên - Sinh viên - Học sinh (thuộc Ban Hoằng pháp Trung ương) phối hợp với Ban Trị sự, Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội trại “Tuổi trẻ & Phật giáo” lần thứ 12, đem về nhiều thành công lớn - 1.500 trại sinh xếp thành Lá cờ Phật giáo lớn nhất Việt Nam được xác nhận Kỷ lục; Lễ hội Vu Lan tôn vinh giá trị hiếu hạnh của dân tộc hài hòa với tinh thần hiếu đạo của Phật giáo; Các chương trình công tác xã hội, từ thiện, vui tết Trung thu để chia sẻ yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh…
Trước đây, hình ảnh Đức Hòa thượng Chủ tịch HĐTS - GHPGVN được biết đến trong nội bộ Phật giáo, từ khi truyền thông Phật giáo lớn mạnh, các hoạt động, hình ảnh của Ngài được lan tỏa khắp nơi. Tại các khóa tu mùa hè gần đây, câu hỏi được đặt ra trong games show “Hồi trống pháp” “Đức Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đương nhiệm là ai?”, giới trẻ trả lời “Đạo hiệu và tôn dung” chính xác về Đức Hòa thượng Chủ tịch đương nhiệm rất rõ ràng. Đây là tín hiệu thành công về công tác truyền thông Phật giáo đã và đang phủ sóng toàn diện.   
Chúng ta không thể ngăn chặn những thông tin xấu, chỉ có thể sản xuất thật nhiều thông tin tích cực để đẩy lùi những thông tin tiêu cực. Một thông tin tích cực lan truyền, thì một thông tin tiêu cực bị đẩy lùi, một người truy cập vào nguồn của Phật giáo sẽ giảm thiểu những lượt truy cập vào các website không lành mạnh. Với số lượng thông tin năng động tích cực của Phật giáo gia tăng đồng loạt khắp nơi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến MXH, lấn át những thông tin xuyên tạc, ảnh hưởng không tốt đến các hoạt động Phật sự của Phật giáo nước nhà.
Có thể nói, định hướng dư luận xã hội có nhiều phương cách, tất cả đều nhằm mục đích điều chỉnh hành vi, làm thay đổi thái độ, nhận thức của các nhóm xã hội theo đúng chánh kiến của sự việc, không đi lệch tinh thần hộ quốc an dân: Từ bi -  Trí tuệ; Phụng đạo yêu nước; Hoằng pháp lợi sinh.
- Hình thành các nhóm cơ hữu khắp nơi tạo thành thế liên hoàn, thể hiện sự đồng bộ phương thức chiến lược, nhất quán về tinh thần của tổ chức.Với “thời đại công dân mạng, truyền thông số, ai ai cũng có thể làm truyền thông. Nhưng để truyền thông có hiệu quả, cần sự chung tay góp sức của cộng đồng, và hơn ai hết cần một sự liên kết thực sự hiệu quả, có tổ chức bài bản, chuyên nghiệp mới là điều mà cộng đồng Phật tử mong chờ”.[7] Hiện nay, Phân ban Thông tin Truyền thông của BHP hình thành một số nhóm: Phân ban Truyền thông BHP, Truyền thông Phật sự Miền Tây, Lớp truyền thông Đồng bằng sông Cửu Long,… số lượng người tham gia vẫn chưa xứng tầm với chiến lược vĩ mô. Cần có nhiều nhóm cơ hữu được hình thành khắp Bắc - Trung - Nam, tạo thành lực lượng chủ lực để truyền tải thông điệp, nắm bắt dư luận xã hội, xử lý khủng hoảng thông tin, đặc biệt là tạo sức lan tỏa mạnh một cách đồng bộ theo hướng tích cực.
2.3. Công cụ hiện đại
            Với đội ngũ chuyên nghiệp, chiến lược tinh vi, kết hợp công cụ hiện đại mới đủ sức đứng vững trong thời đại 4.0. Số lượng tin tức và chất lượng nội dung của các hoạt động Phật sự của GHPGVN nói chung, của Ban Hoằng pháp nói riêng chuyển tải từ “người truyền” đến “cộng đồng nhận” trong thời gian nhất định phải tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực thì “băng thông” cần phải đầu tư đúng mức, để chúng ta nắm bắt cơ hội “đánh mạnh, đánh nhanh và thắng lớn”. Muốn được vậy, cần phải trang bị trang thiết bị hiện đại, ứng dụng kỹ thuật tối tân, với “băng thông truyền thống” của website tĩnh, ấn phẩm in, mọi hoạt động Phật sự tác động không lớn trên phạm vi rộng, đối với “băng thông năng động đang hội tụ và thay thế cho tất cả các phương tiện truyền thông khác, nắm bắt kịp thời “thị hiếu” cộng đồng MXH. Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu của thời đại, Ngày 08/08/2018 Lễ khánh thành Phim trường Chùa Minh Đạo – sự kiện trọng đại cho ngành truyền thông Phật giáo đã diễn ra. Trong buổi lễ, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN, nhấn mạnh: Ngày nay khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, thời đại của kỷ nguyên công nghệ số, hy vọng với sự tinh tế trong thiết kế của phim trường, kết hợp trang thiết bị tối tân, tạo nên tầm vóc thời đại mong rằng có khả năng lan tỏa mọi Phật sự nước nhà rộng khắp thế giới”.
            Phim trường Chùa Minh Đạo ra đời khẳng định sự trưởng thành và lớn mạnh về tầm quan trọng của truyền thông Phật giáo, trở thành “trung tâm xử lý dữ liệu của kênh truyền hình trực tuyến Phật sự online TV, trải qua thời gian hoạt động tích cực, nhiều buổi tọa đàm, nhiều chương trình trực tiếp được diễn ra khắp mọi miền đất nước đã thành công, tạo nên sức lan tỏa mạnh về tiếp nhận thông tin, nâng cao hiệu quả tinh thần “ẩn ác dương thiện”, góp phần tịnh hóa công dân mạng. Vì thế, Phim trường Chùa Minh Đạo trở thành một trong những nguồn mạch chính yếu cho các hoạt động hội nhập và phát triển về công tác truyền thông của GHPGVN”. [8]
            Vì thế, Hoằng pháp năng động qua “băng thông” hiện đại mới đủ lượng, đủ chất xâm nhập vào công dân mạng, dùng thế giới ảo lồng ghép những nội dung cần chuyển tải tác động đến ý thức người tiếp nhận, chuyển đổi tư duy và hành động của người tiếp nhận vào thế giới thật. Vì nên, thông tin đến với người tiếp nhận cần các yếu tố sau:
-Thông tin nhanh, chuẩn xác, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, ngôn ngữ trong sáng, hiện đại. Thời đại nhanh như tia chớp, 1 giây trôi qua vô số thông tin được đăng tải cũng đồng nghĩa vô số thông tin bị đẩy lùi. Luôn cập nhật thật nhiều thông tin, lượng thông tin nhiều mọi lĩnh vực. Ý tứ câu văn rõ ràng, đọc vào người tiếp nhận nắm bắt được thông tin một cách chính xác.   
-Hình ảnh, video, âm thanh sắc nét, linh động: thời đại “Selfie”, để thu hút giới trẻ hình ảnh, video sắc nét lung linh. Vận dụng từ thế giới ảo đầy hấp dẫn đưa những điều thiện tác động làm tịnh hóa suy nghĩ, hành động của cư dân mạng. Thể hiện tinh thần “Từ bi - trí tuệ” Phật giáo đi vào đời. Hiện nay, các phương tiện truyền thông kỹ thuật số mở ra nhiều loại hoạt động hấp dẫn, truyền thông Phật giáo cần tận dụng triệt để, để cuốn hút mọi giới bằng các thiện pháp. Hầu như Tăng Ni, Phật tử đều sử dụng smart-phone, ai có thể thực hiện sứ mệnh Hoằng pháp năng động bằng thao tác đơn giản chụp và đăng lên các MXH để lan tỏa mọi hoạt động Phật sự.
 

3. Kết luận:

Có thể nói, Hoằng pháp năng động qua “băng thông” hiện đại cần phải đồng bộ kết hợp trên mọi phương diện, từ việc đầu tư trang thiết bị tối tân với đường truyền băng thông rộng, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, chiến lược tinh vi, tuyên truyền thông tin nhanh, cho đến việc giáo dục ý thức Hoằng pháp từng cá nhân, hướng con người có nếp sống, nếp nghĩ “chánh kiến”, tạo thành một sức mạnh đẩy lùi những thông tin tiêu cực, phát huy nhiều nhân tố tích cực cho MXH.
Với tầm quan trọng như thế, tại Lễ khai giảng Khóa tập huấn “Truyền thông – Công tác hành chánh văn phòng” tại Phú Quốc, Đức Hòa thượng Chủ Tịch Thích Thiện Nhơn khẳng định: Muốn Hoằng pháp tốt phải truyền thông tốt, muốn truyền thông đạt hiệu quả cao, phải khắc ghi ba yếu tố “Tâm trong, Trí sáng, Ngòi bút thép” - Bảy chữ vàng định hướng cho sứ mệnh truyền thông.
Để phát huy tính hiệu quả trên, cần tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng chuyên môn về lĩnh vực truyền thông cho Tăng Ni và Phật tử, nhằm học hỏi, trau dồi, phát huy với tính năng Hoằng pháp năng động qua “băng thông” để thích ứng với bước tiến trong thời đại mới.

______________________

SÁCH THAM KHẢO

- TS. Nguyễn Dục Quang & tgk, (2004), Giáo dục trẻ em vị thành niên, Nxb. Giáo Dục, Tp.HCM
- PGS. Lê Văn Hồng & tgk, (2001), Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm, Nxb. Giáo dục, Tp.HCM.
- TS.Thích Phước Đạt: Phương pháp giảng dạy giáo lý dành cho thiếu nhi. Kỷ yếu tọa đàm Sứ mệnh Hoằng pháp thời hiện đại.
  http://phatgiao.org.vn/van-de-quan-tam/201310/Bai-2-Thuc-trang-va-giai-phap-nang-cao-chat-luongtruyen-thong-Phat-giao-trong-giai-doan-hien-nay-12254/van-de-quan-tam/201302/Truyen-thong-Phat-giao-dang-dung-o-dau-9588/
 
Thông tin tác giả:
Hoằng pháp năng động qua băng thông hiện đại
Sư cô .Ths Thích nữ Viên Giác
Ủy viên Phân ban TTTT - BHP TW GHPGVN
 
 
[1] Trần Tiến, “Mạng xã hội – thứ “quyền lực mềm” hai mặt”, https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/mang-xa-hoi-thu-quyen-luc-mem-hai-mat-3633329.html

[2] Văn Chương, “Thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội đang rất nhức nhối”, https://news.zing.vn/thong-tin-xau-doc-hai-tren-mang-xa-hoi-dang-rat-nhuc-nhoi-post796825.html

[3] Bài giảng: “Ứng Dụng Truyền Thông Trong Công Tác Hoằng Pháptrong “Khóa Bồi dưỡng nghiệp vụ hành chánh và kỹ năng xử lý thông tin” tại Tỉnh Bình Dương ngày 6/7/2018.
[4] Bài giảng của HT. Thích Minh Thiện “Truyền thông Phật giáo thời hiện đại”, tại khóa tập huấn “Truyền thông – Công tác hành chánh văn phòng” tổ chức tại chùa Sùng Đức - biển đảo Phú Quốc, từ ngày 19 - 22/04/2018.
 

[5] Nguyễn Nguyễn, “Việt Nam có số lượng người dùng Facebook lớn thứ 7 trên thế giới”, https://dantri.com.vn/suc-manh-so/viet-nam-co-so-luong-nguoi-dung-facebook-lon-thu-7-tren-the-gioi-20180418145327613.htm

[6] Bài giảng của TT. Thích Minh Nhẫn, “Sức mạnh của truyền thông Phật giáo” tại khóa tập huấn “Truyền thông – Công tác hành chánh văn phòng” tổ chức tại chùa Sùng Đức - biển đảo Phú Quốc, từ ngày 19 - 22/04/2018

[8] An Nhiên, Tp. HCM: Khánh thành phim trường chùa Minh Đạo, https://www.phatsuonline.com/tp-hcm-khanh-thanh-phim-truong-chua-minh-dao/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây