Hạnh nguyện dấn thân

Thứ hai - 17/09/2018 07:20
SC.Thích nữ Quảng Như - Ủy viên Ban Hoằng pháp tỉnh Gia Lai
quang nhu 2HẠNH NGUYỆN DẤN THÂN
 
         Hôm nay được sự cho phép của Ban tổ chức, con xin có đôi lời để cùng nhau chia sẻ đưa vào thực tiễn. Trước tiên cho con định nghĩa về bốn chữ “Hạnh Nguyện Dấn Thân.” Hạnh của người tu đạo Phật, hạnh Bồ tát, hạnh Phật. Nguyện là sở nguyện là ước muốn, vậy hạnh là thực hành những ước mong của mình .Nhìn chung ai cũng có sở nguyện, như người đời ước muốn mạnh khỏe, sống lâu, tài giỏi, giàu sang. Người tu hành cầu mong sự an lạc trong thân tâm, hỷ xả trong đời sống và có trí huệ giác ngộ, để thực hiện được ý muốn của mình, không phát nguyện tức là không có mục đích, không có mục đích thì chúng ta tu hành để làm gì, và không có cơ sở vững chắc để thực hiện. Dấn thân: Ở đây con xin được nêu hai ý, một dấn của Bồ tát Hộ Minh từ cõi trời Đâu Xuất. Ngài quán quốc độ để giáng trần, quán nhân duyên Cha Mẹ xứng đáng để hạ sanh, quán nhân duyên chúng sanh để hóa độ, đó là sự xuất hiện của bậc đại trí tuệ. Hai, Dấn Thân của một  phàm phu Tăng  nghĩa là phải tự mình thực hiện hạnh nguyện mà mình đã muốn. Trong bài này, con muốn đem Phật pháp vào những vùng miền xa xôi, nơi chưa có Phật giáo để hướng cho mọi người đều biết đến Phật - Pháp - Tăng, Tam bảo. Muốn vậy ta phải có sự nổ lực hy sinh nhiều điều. Một việc ta phải tự mình phải nổ lực trong tu tập, để có oai lực tu trì, chuyển hóa nghiệp lực của mình, gắng kết  duyên lành cho chúng sanh, dấn thân mà  không sợ mọi chướng duyên trở ngại. Sự xuất hiện của Tăng Ni là hình ảnh, là ý niệm cho mọi chúng sanh  biết đến Phật pháp, chư Tăng Ni suốt cuộc đời trường chay, sống trong quy luật thiền môn. Là điều rất lạ đối với họ rồi, vì cả đời họ chưa thấy chưa biết và chưa  nghe bao giờ.
Họ không tin rằng chúng con ở chùa khi tuổi còn trẻ. Không tin vào đời sống thiền môn quy cũ, nhờ vậy mà họ đến chùa để nhìn thấy đời sống của thiền môn, bắt đầu làm quen học hỏi, phát nguyện Quy y Tam bảo, phát nguyện thọ trì năm giới, đó cũng là những thành tựu đáng được ghi nhận rồi.  Chỉ dạy cho  họ giữ giới không sát sanh thì chúng sanh bớt đi ân oán nhiều đời; không trộm cắp tức tạo cho một giấc ngủ bình yên đến mọi nhà mọi người; không tà dâm để khói lam chiều bếp nhà ai ấm khói cũng đầy đủ một gia đình đoàn tụ, không thiếu bóng dáng cha hoặc mẹ; không nói dối để cuộc sống mọi người gần nhau hơn;  không rượu chè để có nhiều sức khỏe bớt đau  khổ trong vô minh. Muốn vậy chúng con rất cần nhiều Tăng Ni trẻ, sau khi tốt nghiệp các trường Cao cấp Phật học hãy phát nguyện trở về nơi nào thiếu bóng Tăng già, một khi phát nguyện đến đó là quí vị đã thể hiện một sự hy sinh vô cùng lớn,  là người đi trước một chút, con xin chia sẻ một vài điều nhỏ. Cho họ biết được giá trị đạo Phật bằng cách tập hợp mỗi xã làm một chúng hội, ngày Phật Đản sanh con khuyến khích họ tạo dựng vườn Lâm  Tỳ Ni, nói chung con hâm nóng ý tưởng, tặng tượng Phật Đản sanh, in bạt (pano) khổ tự chọn theo sân nhà của họ. Xong con tổ chức đi chấm điểm xem vườn Lâm Tỳ Ni đón Phật Đản sanh của đơn vị nào đẹp nhất, tất nhiên là cả ba phương diện: hình thức, nghi lễ tiếp đón Tăng Ni, số lượng người tham dự. Nhân cơ hội đó giảng  Ý nghĩa ngày Phật Đản sanh. Nhân duyên Phật thị hiện. Nhờ đó mà những người ở rất xa cách chùa mấy chục cây số đều biết được ngày lễ trọng đại trong Phật giáo.
 Ngoài phương diện đó ra, chúng ta còn phải hướng dẫn cho họ biết được đâu là chánh pháp, đâu là tà pháp, vì họ ở những chỗ xa chùa đến hai, ba chục cây số, khi tổ chức ở chùa, có mời họ cũng chỉ đến vài người, nhưng khi mình đích thân đến một xã nào thì số lượng tham gia dự khoảng một trăm đến hai trăm người, mười điểm như vậy thì số lượng người được nghe, được thấy Tam bảo rất đông và trở thành ngày hội Phật Đản chứ không riêng mỗi nhà nữa.
 Gần đây cho những pháp môn tu niệm Phật bốn chữ không cần Tăng Ni, không thờ Phật Bổn Sư, chỉ cần họ tập hợp bốn người trở lên hình  thành một pháp hội niệm Phật vãng sanh, họ đến chùa  yêu cầu cho họ mượn chùa niệm Phật, họ cấp kinh Vô Lượng Thọ cho và không được đọc kinh khác. Chúng con mời họ về cùng tu niệm Phật họ không tu cùng, mượn nhà Phật tử xa chùa photo các kinh sách rồi đọc. Điều này theo con nghĩ, nếu một tu sĩ không mạnh dạn  Dấn thân, phân  tích thật sâu vấn đề thì thật là một đại họa cho Phật giáo nơi ta đang hướng dẫn tu học, ăn thức ăn ngộ độc cũng dẫn đến chết dần một con người, nhưng chỉ chết một đời này, còn ngộ độc pháp môn tu tập sẽ  bi lụy trong nhiều đời kiếp, làm tác động xấu đối với những người xung quanh, khi niềm tin chưa được vững chắc, hơn nữa là nhà rất xa chùa, không có Tăng Ni thì hiếm gặp,  không đáp ứng được nhu cầu cần thiết. Còn hội niệm Phật thì sẵng sàng đến tận nhà phục vụ, vì vậy vấn đề nhu cầu cần thiết nên dễ  lôi kéo, vì thấy thuận tiện. Không những Phật tử  mà còn có một số Tăng Ni cũng  đồng tình hỗ trợ cho sự tu tập đó. Mà họ có đánh đổi gì không, chứ bản thân con họ bảo nếu theo họ thì con muốn gì cũng được, người tu xả phú  cầu bần, xả thân cầu  đạo, thì một chút vật chất cỏn con kia sẽ đưa mình đến gần với Tam độc đó là Tham -Sân - Si. Thì làm sao an lạc giải thoát, bản thân không giải thoát thì Hạnh nguyện Dấn thân kia còn có nghĩa gì không? Bằng một suy nghĩ hạn hẹp, nhưng con may mắn được tu tập, học pháp Phật, được sự che chở đùm bọc của các vị tôn túc đi trước, chúng con thấy mình may mắn nhiều hơn mọi chúng sanh khác,  với hạnh nguyện của mình nổ lực tinh tấn  tu tập, bằng nhiều hình thức thiện xảo, sẽ dần đưa những chúng sanh biết được sự xuất hiện vô cùng ý nghĩa của Phật, dần đưa họ đến gần ánh sáng Phật pháp bằng những buổi thuyết pháp, tụng kinh, sám hối, lấy dẫn chứng trong các kinh để hòa nhập vào đời sống thực tiễn.
Muốn vậy, mỗi vị trụ trì ở các ngôi chùa đều phải là những nhà Hoằng pháp, người đại diện cho văn hóa Phật giáo, là những kinh sư, thiền sư, thông hiểu luật tôn giáo, cũng như xã hội. Nêu rõ hình ảnh đức Phật là một bậc đạo sư dẫn đường, chứ Phật không phải là một thần linh ban phước  giáng họa. Bản thân những vị trụ trì mang sứ mạng Hoằng pháp, phải luôn tu dưỡng bản thân, hoàn thiện nhân cách để làm mô phạm cho mọi người noi theo.
          Mục đích  Hạnh nguyện Dấn thân trong thời buổi hiện tại  cũng không khác với lời đức Phật dạy xưa kia đó là: “Này các Tỳ Kheo, quý vị hãy ra đi mỗi người mỗi ngả. Ra đi với sứ mệnh của mình, đem giáo pháp của Như Lai truyền bá khắp nhân gian”. Mong rằng qua bài tham luận này, các hành giả tu hành hãy phát đại nguyện, đến những nơi khát khao ánh sáng Từ bi của Đức Phật, các Ban Trị sự Phật giáo  luôn khuyến khích tạo điều kiện tốt để các hành giả dấn thân nhẹ bớt phần hành chính, các cấp lãnh đạo từ địa phương tạo điều kiện cho Phật giáo được thuận duyên hơn trên bước  đường hoằng dương chánh pháp, đem đến lợi lạc cho quần sanh.
Nam  Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
 
        
HẠNH NGUYỆN DẤN THÂN
Sư cô Thích nữ Quảng Như
Ủy viên Ban Hoằng pháp tỉnh Gia Lai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây