14. Ý NGHĨA CỦA "SỐNG CHUNG" TRONG GIÁO LÝ CỦA TỔ SƯ MINH ĐĂNG QUANG

Chủ nhật - 09/09/2018 09:21
Ý NGHĨA CỦA "SỐNG CHUNG" TRONG GIÁO LÝ CỦA TỔ SƯ MINH ĐĂNG QUANG
TT.TS. Thích Nguyên Thành Phó Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni TW Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại Huế
Tchungcủa tiếng Việt có nghĩa là cng nhau, là hòa hp, chung p, trao đổi, chia svi nhau. Tchungcòn mang ý nghĩa bình đẳng, dân chTrong đạo Pht, tchungđược thhiện qua các giáo lý nht thiết tức nht, nht tức nht thiết, bt nh, “vô phân biệt, bình đẳng, hòa hp, tnhiếp, tbi

Năm 1944, ti miền Nam Việt Nam, Tsư Minh Đăng Quang sáng lp Đạo Pht Kht Sĩ Việt Nam, nay là Hphái Kht sĩ, vi chí nguyện Ni truyn Thích-ca Chánh pháp; qua đó, giáo lý của Đức Pht được triển khai, phhp vi tính cht của người Nam Bvà nay lan truyền khp cnước. Ở đây, chúng tôi chbàn về ý nghĩa sng chungtheo lời dy của Tsư Minh Đăng Quang được triển khai tgiáo lý của Đức Pht Thích-ca. Tnêu phương châm và kêu gọi mi người nên tp sng chung tu hc.

Trước hết là ý nghĩa của tchungđược nn tvũ trquan duyên khởi. Tt cđều do duyên sanh nên mi hiện hữu đều do nhân duyên, kết ni trng trùng, khiến tt cđều liên hmt thiết vi nhau. Chúng sanh liên hvi vũ tr, thiên nhiên, môi trườngvà nht là liên hvi nhau. Tsư ging:

Tt cvới ta, ta cùng tt c, đu liên lạc mt thiết với nhau bng
 
132 ̣PHIKHẤTS:QUÁTRÌNHHÌNHTHÀNH,PHTTRIỂNVÀHỘINHẬP


mt lsng”.

Ta là tt c, tt clà ta; ta sng cho tt c, tt csng cho ta; tiếng ta đây là tt c, đtức là chơn lvõ tr(Chơn lHòa bình”).

Võ trging như bà m, chúng ta là những ksng chung, chúng sanh tt clà con chung ca võ tr”.

Hãy sng với võ tr! Hãy học hiu thu rõ chơn lý, ta sthy ta không còn ch bit với vn vt nữa(Chơn lVõ trụ quan”).

Vũ trhay thiên nhiên hiện hữu bng stp hp c mi liên h. Ssng ng vy, là s vay-trả, xin-cho. Chúng sanh ng thế, có loài sng thbng không khí, ánh sáng, nước; có loài sng nhcây c, hoa trái; có loài sng nhvic ăn tht c chúng sanh khác; loài cây csng nhc cht dinh ỡng trong đt, kcc c sinh vt tho mc khác chết đi, bphân Loài người ng sng nho c thloi ntrên và nht là nho nhau. Tt cđều theo lý trao đổi, xin choTừ đó Tsư Minh Đăng Quang đưa ra mt định nghĩa rt hay vKht sĩ:

Kht y là xin. Sĩ đây là học. Xin y ri li cho, học đây ri li dy. Xin phm thực đnuôi thân gitm, cho sthin lành phước đức đbo gissống dài lâu. Hc bng cách lượm lt phương pháp khp nơi, rút nhiu kinh nghiệm. Dy là đem kết qutht hành đc đim chli cho người. Cái xin, cái học, cái dy, cái cho, các pháp nương sanh, mra con đường xán ln cho tt c vsau tiến bước. Con đường y kêu là Đo. Đo ca Sống là xin nhau sống chung, đo ca Biết là học chung, đo ca Linh là tu chung(Chơn l“Hòa bình”).

Khi Go đoàn hay Tăng-già (Sangha) được Đức Pht thành lp o thời gian đu, khi Tăng-già gồm sáu mươi vA-la-hán, Đức Pht đã dy: Này c Tỳ-kheo, hãy đi đi, đi khp nơi vì li lc, vì hnh phúc ca sđông, do lòng tbi đi với cuộc đời, vì li lc, hnh phúc ca trời và người(Mahavagga, I, 11). Đây là ý nghĩa dn thân o đời của chư Thánh đtử. Sa-môn (Samana) hay Tỳ-kheo (Bhikkhu) hay Bt-sô (Bí-sô, Bhiksu) là tchung chcác vKht sĩ ở n Đthời Đức Pht, sng đời không n, du hành đây đó, kht thực, đm bạc, nghèo kh, đức đ. Khi chư đtPht được phép tp hp theo từng nhóm, rồi
 
NGHĨA CA SỐNG CHUNG TRONG GIÁO L... 133


từng Tăng-già lớn, ti các tnh xá lớn, vn đtu chung được đt ra trên nguyên tc tu tp, nghe ging, hc hi ln nhau trong hòa hp. Đặc biệt, thời trước, mùa an cư là mùa mưa, vic đi li khó khăn, các giáo phái by giđều chia từng nhóm nghngơi sinh hot ti các txứ; chỉ rng các Tỳ-kheo đtPht là sng trong tu tp, hc hi ln nhau, mùa an cư là mùa tu tp tích cực nht của các vTỳ-kheo trong Tăng- già của Đức Pht. Tnhiếp, Lc hòa không chđược áp dng trong các tnh xá mà cũng là giáo lý dy cho các Pht tti gia cho mi người sng chung, hòa hp, đoàn kết vi nhau. Go lý Tân của Đức Pht có phn nhơn, đền ơn chúng sanh. Đây cũng là ý nghĩa của xintrong giáo lý của Tsư Minh Đăng Quang vy. Và trong ý nghĩa này, ai cũng xin người kc c; do đó, ai cũng là Kht sĩ.

Tiếng Khtnghĩa là xin, lxin là chơn lca võ tr, mà chúng sanh kthì xin vn vt đnuôi thân, người thì xin các pháp đnuôi trí. Ai ai cũng đu là kxin cthy”.

Đo Kht sĩ không phi là mới; nói cho đúng, ai ai cũng là kht sĩ cthy(Chơn lKht sĩ”).

Vì mi người đều xin nhau, ai cũng là kht sĩ nên tt cđều bình đẳng, không phân biệt, sng chung hòa bình, yêu thương, giúp đỡ ln nhau. Tsư dy: Thế gii là ssng chung, gm cnhững xã hi, cũng như xã hi là gm những gia đình, gia đình là gm những klloi vy. Giáo lthế gii sng chung kêu là Đo(Chơn lNgun đạo lý”).

Mi cá nhân trong gia đình có liên hvi nhau, mrộng đến liên hláng giềng, xã hội, quc gia, thế giới, vũ trSsng chung được mrộng và ssng chung của mi người là sng chung của thế giới, là thế giới, là Đo, là con đường của hòa bình, bình đẳng, yêu thươnglà con đường đến chân lý ti hu.

Trong ý nghĩa sng chung, con người là mt thành phn của thiên nhiên chkhông phi là chcủa thiên nhiên. Quyn sng, quyn phát triển tt đẹp là của chung cho các loài chúng sanh; do đó, con người bn phn phi n giữ bo vthiên nhiên, bo vmuông thú, bo vthảo mc, tức là bo vnh vy. Sng chung, con người phi bo vnhau,

134 ̣PHIKHẤTS:QUÁTRÌNHHÌNHTHÀNH,PHTTRIỂNVÀHỘINHẬP


tôn trng nhau, giúp đỡ nhau; và trong ý nghĩa tiến đến stt đẹp, hoàn ho, mi người phi tu sửa thân tâm nh và cng giúp đỡ nhau đ mt cuc sng hnh phúc, tiến đến mc tu ti hu, nh cửu, Niết-bàn.

Sng chung là tu chung, to mt môi trường, mt sinh thái lành mnh, nht là slành mnh vtâm linh. Tu chung là tu trong tinh thn Lc hòa, Tnhiếp. Lc hòa là sáu shòa kính đi vi nhau trong mt nhóm, mt tp thể: Sng trong hòa hp, kính trọng nhau (thân hòa), lời nói êm du, làm vừa lòng nhau (khu hòa), hòa hp nhau trong ý tưởng, niềm tin (ý hòa), cng nhau giữ n các giới lut (giới hòa), hòa hp trong kiến gii (kiến hòa), chia scác lợi ỡng vi nhau (lợi hòa). Tnhiếp là bn cách đgni thân cn vi mi người: Ban phát tài vt, giáo lý của Đức Pht cho người kc (bthí nhiếp); dng lời nhu hòa đdn dt, ani, khuyến dngười kc (ái ngữ nhiếp); làm vic, nói năng, ý nghĩ tt lành, vì lợi ích của người khác, giúp hmến mmà hc đạo (lợi hành nhiếp); gn i, chia svui bun, giúp người khác tu hc ng snhiếp). Đây là ý nghĩa căn bn mà Tsư Minh Đăng Quang đã kêu gọi trước khi Ngài vng bóng tsáu mươi năm qua: Nên tp sng chung tu học”.


 

***


TÀI LIỆU THAM KHO


- Thích Chơn Thiện, Tăng-già thi Đức Pht, Nxb. Tôn giáo, Hà Ni, 2000.
  • Hphái Kht sĩ, Chơn lý I, II, III, Nxb. Tôn go, Hà Ni, 2014.
 
  • Hphái Kht sĩ, Ánh Minh Quang, Nxb. TP.HCM, 2008.
 
  • Hàn Ôn, Minh Đăng Quang pháp go, n bn của chúng Minh Đăng Quang.
 
  • Hphái Kht , Lut nghi Kht sĩ, Nxb. Tng hp TP.HCM, 2012.
 
  • Các tp san của Hphái Kht sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây