GÓC NHÌN VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC MẦM NON CỦA PHẬT GIÁO

Chủ nhật - 10/03/2019 07:08
GÓC NHÌN VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC MẦM NON CỦA PHẬT GIÁO
TKN. Định Tâm Hương
GÓC NHÌN VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC MẦM NON CỦA PHẬT GIÁO
TKN. Định Tâm Hương

Bậc học Mầm non là giai đoạn hình thành ở trẻ những nhân cách đầu tiên của một con người. Bởi lẽ, ở lứa tuổi mầm non, tâm hồn của các em ngây thơ, trong sáng tựa trang giấy trắng chưa nhuốm màu mực. Mục tiêu giáo dục trẻ mầm non là hướng trẻ đến cái chân - thiện - mỹ, là truyền đạt tâm thiện, lễ giáo, hiếu đạo, tình thương yêu, sự tự tin và những giá trị sống căn bản phù hợp cho các em nhỏ trong thế giới tuổi thơ mà không cần áp đặt tôn giáo. Giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non là thực hiện tinh thần phục vụ xã hội, vì cộng đồng, vì tương lai của thế hệ măng non. Chính vì hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non mà từ những năm đầu thế kỷ XX đến nay, công tác giáo dục mầm non ngày càng phát triển và phổ biến trong chương trình từ thiện của giới Phật giáo, đặc biệt là Ni giới.
Tại Tiền Giang, mô hình trường Mầm non bán trú miễn phí Tịnh Nghiêm đã tiên phong mở đường cho công cuộc dấn thân vào công tác giáo dục độ tuổi mầm non của Phật giáo tỉnh nhà. Trường Mầm non Tịnh Nghiêm, ngôi trường của tình thương và lòng nhân ái được hình thành bởi trái tim yêu thương của Ni trưởng thượng Tịnh hạ Nghiêm khi Người bắt gặp những cảnh ngộ đáng thương của những đứa trẻ lang thang đầu đường xó chợ, rày đây mai đó cùng mẹ, bà buôn gánh, bán bưng trên khắp các nẻo đường thuộc xã ven thành phố và nỗi ưu tư, trăn trở trước tương lai mịt mờ của chúng.
Bằng tình thương và đạo hạnh sẵn có, Ni trưởng quyết tâm thực hiện hoài bão và dần thuyết phục được chính quyền, các ban ngành và đặc biệt là ngành Giáo dục cho phép trường hoạt động bắt đầu từ niên khóa 2006 - 2007 và cấp giấy phép chính thức thành lập Trường Mầm non Dân lập bán trú miễn phí, nuôi dạy trẻ theo chế độ dinh dưỡng chay tịnh vào ngày 02 tháng 5 năm 2007, theo Quyết định số 503/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Mỹ Tho.
Giai đoạn đầu, Nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức quản lý, giảng dạy cũng như sinh hoạt. Đội ngũ Ban Giám hiệu, giáo viên đứng lớp của niên khóa đầu tiên phần lớn là những Phật tử về hưu trong các ngành nghề phát tâm về trường phục vụ, cống hiến với tấm lòng nhiệt thành. Trong khi đó, yêu cầu của nghề, trình độ chuẩn hóa của giáo viên Mầm non chí ít cũng phải đạt đến Trung cấp Sư phạm chuyên ngành Mầm non.
 Năm học đầu chỉ có 03 lớp với số trẻ là 123, dần dần phát triển đến con số 250 trẻ ở bốn độ tuổi, chia thành 07 lớp. Trình độ chuẩn hóa ngày một nâng cao, đội ngũ Ban Giám hiệu, giáo viên đa phần là trẻ và có trình độ chuyên môn, tuy nhiên vẫn còn một số giáo viên không có trình độ chuyên môn được xếp làm cô 2 đang nỗ lực học tập, rèn luyện kỹ năng nuôi dạy trẻ, song cũng chưa đủ đảm bảo đáp ứng yêu cầu của ngành, và nhu cầu phát triển của các em.
Kinh phí sinh hoạt, trả lương là điều đáng nói hơn, với mô hình không thu phí từ phía gia đình trẻ, mỗi tháng nhà trường phải chi trả từ 70 - 80 triệu đồng lương hợp đồng giáo viên, nhân viên; chưa kể kinh phí chi tiêu ăn uống ngày ba bữa, tiền điện, nước, văn phòng phẩm các loại,… Và thế là cơ sở tự túc của nhà chùa như phòng Phát hành Văn phòng phẩm Phật giáo và Ẩm thực chay Bồ Đề Quán ra đời nhằm phục vụ nhu cầu thờ cúng, trường chay của người dân, đồng thời lợi nhuận của hai cơ sở được dùng để nuôi dưỡng, đảm bảo sự tồn tại dài lâu của ngôi trường.
Vì tình thương đối với trẻ mồ côi, cơ nhỡ, con dân lao động nghèo, Ni trưởng đã kề vai sát cánh cùng đội ngũ Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên nhà trường vượt qua mọi gian nan, khó khăn, thử thách. Hiểu được nỗi vất vả, sự chịu thương, chịu khó của các cô giáo, Người luôn đồng cảm, sẻ chia và động viên, khuyến khích, tạo mọi điều kiện giúp các cô hoàn thành sứ mạng giáo dục cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy khó khăn nhưng mỗi năm nhà trường vẫn cho “ra lò” đều đặn, trung bình mỗi năm dao động từ 50 đến 70 “Cử nhân Mầm non”. Tính đến nay, trường đã trải qua 11 niên khóa, số “Cử nhân Mầm non” ra trường cũng tầm hơn 600 em. Như vậy, mỗi năm Ni trưởng đã nuôi giúp thành phố Mỹ Tho và các huyện, tỉnh lân cận hơn 200 trường hợp được “xóa mù chữ”; giúp được cho hơn 200 hộ gia đình yên tâm tìm kế sinh nhai, đỡ vất vả hơn với số kinh phí đưa con em vào trường; đồng thời tạo sân chơi bổ ích và môi trường giáo dục tốt cho hơn 200 trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn của lứa tuổi mầm non vượt qua những mặc cảm nghèo khó, được vui chơi, học tập và phát triển như bao trẻ em khác cùng lứa tuổi.
Ni trưởng tâm nguyện, người xuất gia đệ tử Phật luôn mang an vui, hạnh phúc đến cho mọi người, dấn thân vào đời phục vụ nhân sinh là lý tưởng cao đẹp, là bản hoài của mười phương Chư Phật. Cho nên, dù gian lao thế nào cũng phải vượt qua, nhờ Phật lực gia trì, việc khó khăn cách mấy cũng được tháo gỡ một cách nhẹ nhàng, an ổn. Làm sao, khi đôi bàn tay của người xuất gia chạm đến cuộc đời thì đời sẽ đẹp hơn. Sở dĩ Ni trưởng thiết lập mô hình nuôi dưỡng trẻ bằng thực phẩm chay, vì Người mong muốn rằng sự có mặt của người xuất gia trong cuộc đời của trẻ (ít nhất là 4 năm tại Trường Mầm non Tịnh Nghiêm) sẽ tạo dấu ấn trong tâm hồn ngây thơ của trẻ một khung trời mà trong đó những ánh mắt trìu mến, những vòng tay yêu thương, những lời nói chuyển tải những điều hiền thiện, cao thượng làm chuyển hóa những tập khí bất thiện của trẻ như bé thấy kiến không giết, không lấy đồ của bạn, không đánh bạn… như thế sẽ vơi dần những nỗi khổ niềm đau trong trẻ và tích lũy nhiều thiện nghiệp, gieo bòn nhân phước báu cho các em trong tương lai.
Thiết nghĩ, giáo dục Mầm non là công việc rất phù hợp với Ni giới đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, hy sinh, khéo léo, tỉ mỉ, nhiệt tâm, nhiệt tình của nữ giới xuất gia. Đồng thời, giáo dục độ tuổi mầm non là trách nhiệm quan trọng hàng đầu, cấp thiết mà Đảng và Nhà nước đã xây dựng và ban hành nhiều chính sách, chế độ nhằm kêu gọi, khuyến khích toàn dân, toàn quốc đưa trẻ đến trường, ra lớp. Lứa tuổi này ngây thơ, trong sáng, việc một người Tu sĩ tiếp xúc, gần gũi trẻ mỗi ngày, hình ảnh giải thoát cùng với đức tính từ bi, thánh thiện sẽ tự nhiên đưa vào tạng thức của trẻ một nếp sống đạo đức, hiền thiện, đầu tư cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết, một nền tảng đạo đức hình thành nên những yếu tố nhân cách phát triển một công dân hữu ích sau này.
Năm 2014 vừa qua, chấp nhận lời đề nghị của Phân ban Ni giới Trung ương, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mở thêm Phân khoa mới - Phân khoa Giáo dục Mầm non, đã kết hợp cùng trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tuyển sinh đào tạo Cử nhân Mầm non học tại Học viện, cơ sở chính (Nguyễn Kiệm), hệ vừa học vừa làm, niên khóa 2014 - 2018 đào tạo chuyên môn Sư phạm cho hàng Ni giới và nữ Phật tử tại gia nhằm phát huy nguồn nhân lực cho việc dấn thân vào công tác nuôi dạy trẻ mầm non của Phật giáo nước nhà. Hy vọng hàng Ni trẻ được đào tạo sẽ giữ vững ý chí, tâm nguyện phụng sự sau khi tốt nghiệp trở về bổn tự, mở những nhóm trẻ gia đình tại chùa để giúp đỡ những mảnh đời cơ nhỡ, khó khăn, bất hạnh, góp phần xây dựng an sinh xã hội, lợi đạo ích đời.
Giáo dục cấp học Mầm non hiện đang là mối quan tâm của toàn xã hội. Thực hiện chính sách xã hội hóa giáo dục, Nhà nước đang kêu gọi, khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, tôn giáo mở trường, nhóm, lớp để đáp ứng nhu cầu ra lớp của con em và giảm tải lượng trẻ học tại trường công nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của bậc học này. Trước tình hình thực tế xã hội như vậy, Phật giáo là một tổ chức tôn giáo lớn, đặc biệt quan tâm đến an sinh xã hội, nên rất cần mạnh dạn tham gia tích cực, dấn thân sâu vào lĩnh vực nuôi dạy trẻ em trong độ tuổi này. Đây là điều kiện tốt nhất để đem đạo vào đời, là cơ hội để chư Ni dấn thân hành Bồ tát hạnh.
Tuy nhiên, hiện nay các cơ sở giáo dục Mầm non của Phật giáo chưa có sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương, mà chỉ là những điểm đơn lẻ theo sự phát tâm của người hành thiện. Để có bước tiến mới trong hoạt động mới này, rất cần sự hỗ trợ, quan tâm từ phía Giáo hội, Chính quyền, đồng thời có sự hợp nhất, đồng thuận của Phân ban Ni giới các cấp và sự phối hợp của các đơn vị có tâm nguyện mở trường. Nếu được như thế, chắc chắn rằng công tác giáo dục Mầm non sẽ không còn xa lạ với hàng Ni giới trong hành trình dấn thân vào xã hội.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây