TỊNH HÓA CỘNG ĐỒNG MẠNG MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA

Thứ năm - 20/09/2018 22:13
ĐĐ.Ths.Thích An Nhiên Phó Phân ban kiêm Chánh thư ký TTTT BHP T.Ư GHPGVN
31 thich an nhienTỊNH HÓA CỘNG ĐỒNG MẠNG MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA


A.Giới Thiệu
Đất nước Việt Nam đang trên đà hội nhập và phát triển trong đỉnh cao của nền văn minh công nghệ. Hiện trạng “thác loạn thông tin - một vấn nạn của xã hội” đã và đang làm bức xúc biết bao khối óc và con tim của con người. Bài viết: “Tịnh hóa cộng đồng mạng - một số vấn đề đặt ra” với hoài bảo duy nhất là: Gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh những con người đang chìm đắm “trong thế giới ảo” biết dừng lại tư duy trước động thái đơn giản, thể hiện “quyền lực thứ 5 – quyền lực mềm” trong thời đại bàn phím. Để chung tay “tịnh hóa”, cần lưu tâm đến ba yếu tố cốt lõi: sự ý thức cá nhân, sự kết nối nhóm và chiến lược lan tỏa - thế mạnh của công nghệ truyền thông kỹ thuật số, có thể tận dụng hữu hiệu làm phương tiện Hoằng pháp trong thời hiện đại.
1. Đặt vấn đề: Thác loạn thông tin – một vấn nạn của xã hội
Trong vài năm trở lại đây với sự phát triển nhảy vọt của các kỹ thuật truyền thông đã tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội. Sự bùng nổ của internet, sự thành tựu vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mở ra nhiều cơ hội cho con người tiếp nhận thông tin, học hỏi kiến thức và trau dồi kỹ năng, đồng thời chúng còn là môi trường khai thác tiềm năng kinh tế vô tận cho rất nhiều loại hình kinh doanh. Vì thế, internet trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho truyền thông, truyền tải lượng dữ liệu từ nơi truyền đến nơi nhận, là điểm kết nối thông giao giữa các mối quan hệ giữa con người với con người, con người với công việc, đồng thời là nơi chia sẻ tích cực không hạn lượng.  
Bên cạnh những thông tin hữu ích, tiện lợi cho cuộc sống, sự “thác loạn” thông tin đối với truyền thông đang là vấn đề thời sự “nóng bỏng”, với mức độ gia tăng ngày càng phức tạp. Khối lượng thông tin “lá cải” phát tán liên tục khiến người tiếp nhận khó kiểm soát. Tại Tọa đàm khoa học “Truyền thông trên mạng xã hội, ông Lê Quốc Minh - Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam chia sẻ: “Tin giả đang là cuộc khủng hoảng toàn cầu. Trước kia, báo chí như bức tường thành, người làm báo như người gác cửa, có quyền lựa chọn đưa thông tin lên báo, đài, độc giả phải nghe, xem thông tin đăng tải. Giờ thông tin tràn ngập, hàng tỷ thông tin mỗi ngày. Khi người dùng ngụp lặn ở biển thông tin, đã xảy ra nhiều vấn đề, không biết đâu là tin thật/giả".[1]
Vấn nạn này đã diễn ra từng khắc, từng giây trên mạng xã hội, chúng được lan truyền một cách nhanh chóng không hạn cuộc không gian, thời gian, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp, tình cảm, sức khỏe, danh dự của cá nhân, uy tín của cộng đồng, phương hại đến tôn giáo.
           Hiện nay, mạng xã hội đang lên ngôi, đặc biệt Facebook, Zalo, Viber, Twitter, Zingme, Youtube… mỗi cá nhân đều sở hữu quyền chia sẻ, bình luận một cách tự do, đây vừa là cơ hội cũng vừa là nguy hại, nếu cá nhân không đánh giá nguồn tin một cách “công tâm”. Trong khi, giới trẻ là lượng “fan khủng” trên các trang mạng xã hội Facebook, zalo, youtube… chúng là những nhân tố tiềm năng cần lưu tâm trong lĩnh vực Hoằng pháp thời hiện đại. Vì thế, “chư Tăng, chư Ni cần tăng cường khai thác sức mạnh của mạng xã hội để hướng tới giới trẻ, giúp họ hiểu hơn về đạo Phật, về Phật giáo tại Việt Nam và về những người con Phật xung quanh họ. Từ đó, thu hút giới trẻ đến với Phật giáo chính thống, hướng tới tinh tấn tu tập, tu thân, tu khẩu, tu ý nhằm xây dựng một đời sống an lạc, bền vững”[2].
          Trong cơn lốc của truyền thông, thời gian qua Phật giáo chịu nhiều áp lực trong vấn đề khủng hoảng thông tin, những câu chuyện, hiện tượng gần đây nhất là bốn sư cô đuối nước tại biển Long Hải và ni cô đến "Giáo điểm Tin Mừng", gây nên khủng hoảng truyền thông, hàng loạt lượt chia sẻ, hàng ngàn lời bình luận ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của tín đồ. Bên cạnh đó, vẫn có một bộ phận “Thừa gió bẻ măng” lợi dụng nguồn tin, phát tán nhanh chóng trên mạng xã hội với dụng ý xuyên tạc, hạ uy tín Phật giáo.    
          Với không gian đa chiều của mạng xã hội, nội dung và nguồn thông tin khó kiểm chứng, người đưa tin có thể ẩn danh qua một nickname nào đó, từ đó nãy sinh nhiều vấn đề lừa đảo, gian lận, nói xấu… Hiện tượng thiếu trung thực, bóp méo sự thật, lèo lái thông tin theo dụng ý cá nhân, theo mưu mô có tổ chức đang diễn biến phức tạp. Phân ban Thông tin Truyền thông Ban Hoằng pháp (BHP) Trung ương đã vào cuộc bằng cách tiếp nhận và xử lý khủng hoảng kịp thời, đã có những hướng xoay chiều ngoạn mục thể hiện được nhiệm vụ “là một kênh Hoằng pháp” - lực lượng nồng cốt của truyền thông Phật giáo.
          Bên cạnh những “thác loạn thông tin”, mạng xã hội cũng là cánh tay đắc lực để phản biện những nhóm người có hành động, thái độ xúc phạm đến Phật giáo, điển hình như in hình Đức Phật trên vải, gần nhất là món ăn “Phật nhảy tường” đang là tâm điểm gây nhiều bức xúc không riêng với tín đồ Phật giáo mà còn là vấn đề đạo đức tôn vinh các giá trị tâm linh. Nhận thấy sự quan ngại của vấn đề, dẫn đến dễ gây sung đột về tôn giáo. Theo Luật Tín ngưỡng Tôn giáo được thực thi 01/01/2018, “Chương 1, điều 5, các hành vi bị nghiêm cấm, khoản 3. Xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo” quy định rất rõ, với tên gọi trên là sự “xúc phạm nghiêm trọng” đến Phật giáo.
          Vừa tiếp nhận được thông tin, Phân ban đã xây dựng chiến lược hài hòa, nhân văn rất thiện chí từ sự góp ý cho đến phân tích nguyên vật liệu món ăn, đồng thời đưa ra hàng loạt tên gọi thích hợp để yêu cầu bên kinh doanh cần nhìn lại những động thái chưa đúng, để không xúc phạm đến bậc “Đạo sư” tôn kính của Phật giáo.
Qua phân tích trên, cho thấy mạng xã hội là cơ hội lan tỏa Phật giáo cũng là sự thách đố cho lĩnh vực Hoằng pháp trong thời đại mới. Những vấn đề được nêu, chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm” về khủng hoảng thông tin, còn vô số những sự việc khác diễn ra hằng giờ, hằng ngày chưa đề cập đến.
Mặc dù, Luật An ninh mạng điều 15 có quy định cụ thể 05 nhóm thông tin trên không gian mạng bị coi là vi phạm pháp luật theo quy định của Bộ luật Hình sự (sửa đổi 2017). Nhóm 1: Thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nhóm 2: Thông tin trên không gian mạng có nội dung kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng. Nhóm 3: Thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống. Nhóm 4: Thông tin trên không gian mạng có nội dung xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Nhóm 5: Thông tin trên không gian mạng có nội dung sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác[3].
Thế nhưng vẫn chưa chế tài hiệu quả đối với những loạn ngôn về sự việc, những thác loạn về thông tin trên mạng. Vì thế, đây là một vấn nạn đáng lo ngại chung cho toàn xã hội.
          Với nhịp phát triển của xã hội, công tác Hoằng pháp bằng truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Phân ban Thông tin truyền thông Ban Hoằng Pháp T.Ư GHPGVN có nhiệm vụ góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của Tăng đoàn, làm trang nghiêm Giáo hội, mở rộng phạm vi truyền thông Phật giáo, Phân ban đã và đang từng bước định vị tầm quan trọng của “một kênh Hoằng pháp” trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, chuẩn xác nguồn tin, nêu cao giá trị “Từ bi - Trí tuệ” của Phật giáo.
2. Giải quyết vấn đề: Chung tay “Tịnh hóa công dân mạng” sứ mạng Hoằng pháp trong thời đại mới
2.1.Ý thức cá nhân – nhân tố quyết định
Hiện nay, giới trẻ sử dụng mạng internet chiếm một bộ phận lớn dân cư, đối tượng này thông thạo về công nghệ thông tin, có điều kiện tiếp cận với những tiến bộ khoa học cũng như những trào lưu mới trên thế giới.
Theo kết quả thống kê từ một nghiên cứu của Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, hơn 93% trẻ từ 15-19 tuổi ở TP.Hồ Chí Minh hiện có xu hướng sử dụng hoặc nghiện sử dụng Facebook. Đây là con số đáng báo động nhưng nếu gia đình, nhà trường có nhiều kinh nghiệm để tự tin hướng dẫn người trẻ trong đời thực thì là một điều may mắn. Tuy nhiên, trong thực tế, đa phần người lớn lại kém công nghệ thông tin hơn người trẻ nên con trẻ hoàn toàn cô đơn trong việc tìm chỗ đứng trên mạng[4].
Người dùng internet, mạng xã hội với nhiều nhu cầu, mục đích đa dạng khác nhau với lượng người tham gia ngày càng tăng nhanh. Trên mặt bằng của thế giới phẳng, mang lại nhiều lợi ích cho con người bên cạnh đó cũng phải chịu nhiều rủi ro và nguy cơ bị xâm hại nhiều hơn từ môi trường mạng: Bí mật đời tư, thông tin cá nhân bị những kẻ xấu cố ý lạm dụng nhằm khai thác mặt trái của các thông tin để câu view, câu like với ý đồ cá nhân, đây được xem là vấn đề nan giải hiện nay. Vì rằng: “Truyền thông báo mạng hiện nay, do tự phát, thiếu nhận thức khách quan và không bị chế tài bởi hiến định nên tung tin vung vít không cần biết đúng sai, không cần biết hậu quả đến đâu, làm tan nhà nát cửa, không ít gia đình ly tán vì những thông tin thiếu chính xác, chưa kiểm chứng”.[5] 
Muốn tịnh hóa công dân mạng theo hướng tích cực, chúng ta cần phải “nâng cao ý thức, giúp người tiếp cận thay đổi lối tư duy chân chính khi tham gia mạng xã hội, đây là nhân tố quyết định hướng đi tích cực hay ngược lại trong vấn đề tận dụng mạng xã hội.
          Hiện nay, mỗi người đều sử hữu chiếc điện thoại thông minh, việc sử dụng như thế nào là tùy thuộc vào “ý thức cá nhân”. Vì thế, việc thực hiện sứ mệnh Hoằng pháp thông qua việc chụp ảnh, quay video, đăng tin, chia sẻ, bình luận trên các mạng xã hội để truyền bá lời Phật dạy là điều trong tầm tay: “Trong thời đại mà truyền thông chiếm ngự hết mọi sinh hoạt của từng cá nhân con người, Tăng, Ni và Phật tử chúng ta cần ý thức rõ và sử dụng các phương tiện truyền thông để hỗ trợ cho công cuộc Hoằng pháp và góp phần xây dựng và phát triển con người và xã hội để tất cả cùng sống tốt, sống thiện”[6].
          Hoằng pháp không chỉ là người xuất gia mà Phật tử tại gia chính là Hoằng pháp viên thiết thực, chuyển tải thông điệp Hoằng pháp qua nếp sống, nếp nghĩ trong thường nhật.
Như vậy, chuyển hóa tư duy của con người có cái nhìn đúng đắn là phương pháp tịnh hóa hữu hiệu nhất, giúp cho con người khai phá khả năng làm chủ mọi sự tác động từ mạng xã hội, không dua theo trào lưu, không lung lòng với số đông, mà cần phải định tâm, sáng suốt có cái nhìn đúng đắn, khách quan.
Chúng ta không chỉ đánh giá hiện tượng, sự việc thông qua những hình ảnh, ngôn từ các nguồn “trôi nổi” trên mạng xã hội mà cần phải truy xét tận tường cốt lõi của sự việc qua các website chính thống của Phật giáo: Báo chí chính thống, website Phật giáo và mạng xã hội.
          Thật sự thành tựu của thời đại 4.0 mang tính chất trung tính, cách vận dụng của con người sẽ quyết định đúng sai. Cách sử dụng tích cực hay tiêu cực lại phụ thuộc vào ý thức của từng người. Mỗi một tín đồ là một thành viên truyền thông của Phật giáo, là cánh tay nối dài cho Ban Hoằng pháp với sứ mệnh quan trọng trong thời đại công nghệ kỹ thuật số.
2.2. Sự kết nối nhóm - yếu tố bền vững
Bên cạnh yếu tố cá nhân, chất liệu gắn kết giữa các nhóm tạo thành lực lượng chủ lực trong truyền thông là điều vô cùng quan trọng. Nhằm thực hiện tốt điểm thứ 8 trong 9 mục tiêu về nghị quyết phương hướng hoạt động Phật sự của nhiệm kỳ VIII 2017-2022 được Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc đã thông qua “Đẩy mạnh truyền thông Phật giáo như một kênh Hoằng pháp” cần phải có tầm nhìn chiến lược chuẩn xác, đội ngũ nhân sự hoạt động phải đồng bộ và có tính chuyên môn về công việc, nhất quán về tinh thần để tạo nên sự bền vững.
Để đạt được mục tiêu chung, yếu tố tương tác giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với nhóm rất cần thiết. Khi tương tác, các nhóm sẽ hiểu nhau hơn, chia sẻ những thành tựu, khó khăn từng công việc, từng khu vực đồng thời chung tay giải quyết những khủng hoảng thông tin, nắm bắt kịp thời, lan tỏa nhanh chóng hiệu quả.
Từng cá nhân có thể Hoằng pháp tốt, nhưng để thực hiện có hiệu quả trên phương diện rộng cần phải có sự nối kết nhóm, phân loại càng nhiều nhóm thì nhiều vấn đề được giải quyết một cách chuyên nghiệp.
Hiện nay, Phân ban Thông tin Truyền thông của BHP hình thành một số nhóm cụ thể để chuyên xử lý các công việc chuyên môn, như: Biên tập nội bộ; Cộng tác viên PSO; Truyền thông Phật sự Miền Tây; Phân ban Truyền thông BHP, Lớp Truyền thông Đồng bằng sông Cữu Long,… Từng nhóm cụ thể biểu hiện được tính chuyên môn, làm việc hiệu quả cao.
          Trên thực tế, trong nhóm càng đưa ra những quan điểm khác biệt, khả năng thành công sự việc càng cao hơn. Các thành viên trong các nhóm được xem là những cá nhân đặc biệt với những kinh nghiệm, kiến thức và ý kiến đóng góp khác nhau, sự kết nối các nhóm chính là để tận dụng lợi thế của sự khác biệt nhằm duy trì và phát triển mục đích chung một cách bền vững.
          2.3. Chiến lược lan tỏa – thế mạnh của Hoằng pháp trong thời đại mới
Những năm gần đây, hoạt động Hoằng pháp được phong phú và đa dạng là nhờ vào sự phát triển của các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là sự có mặt của internet, các trang mạng xã hội, giúp cho truyền thông Phật giáo phát triển rộng khắp.
Lướt trên các website hiện nay, sẽ thấy có rất nhiều các bài thuyết pháp phong phú, đủ các cấp bậc đáp ứng cho nhu cầu đa dạng của Phật tử. Tiện ích của chiếc điện thoại thông minh qua băng thông 3G, 4G với "App Phật sự Online, App Phật sự Online TV, App Hoằng pháp Online TV" trên hai hệ điều hành IOS và Android đã giúp cho những Phật tử ngồi tại nhà nhưng vẫn có thể theo dõi mọi sự kiện Phật sự lớn nhỏ trong và ngoài nước.
Người làm công tác Hoằng pháp có cơ hội rất dễ tiếp cận với Phật tử thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Công tác Hoằng pháp giờ đây không đơn thuần là việc lên pháp tòa thuyết giảng chánh pháp mà còn nhiều phương cách khác nhau qua các trang website, kênh truyền hình online, Youtube hay mạng xã hội facebook, instagram, zalo… đã và đang đem đến thành công trong công tác truyền thông Phật giáo, chuyển tải những hoạt động Phật sự phổ cập rộng rãi đến với quần chúng.
Theo hướng phát triển năng động, Phân ban tổ chức tọa đàm hàng tuần về những vấn đề thiết thực trong cuộc sống. Đặc biệt, ngày 08/08/2018 khánh thành phim trường tại chùa Minh Đạo - Văn phòng Phân ban Thông tin truyền thông Ban Hoằng pháp Trung ương tại Tp.Hồ Chí Minh. Khu vực phía Bắc sẽ hình thành một phim trường để đáp ứng nhu cầu Hoằng pháp tương ứng. Điểm vượt trội đúng chuẩn của thời đại là thành viên trong các Phân ban cung cấp mã QR và thẻ từ để xem các thông tin, tài liệu của Ban Hoằng pháp trên máy tính, thiết bị di động tiện ích cho công tác Hoằng pháp. Vừa tiện lợi cho nhân sự, vừa tiến bộ theo phương thức Hoằng pháp trong thời đại mới, chỉ cần nhấn một vài thao tác trên laptop, smart phone, máy tính thông minh, ngay lập tức có thể tiếp cận một cách dễ dàng theo nhu cầu người sử dụng.
Chính sự tiện lợi của các kênh phương tiện hiện đại, các giảng sư có thể chuẩn bị chu đáo cho các bài giảng, ấn phẩm của mình trước khi xuất bản. Có thể lồng ghép, chỉnh sửa những đoạn chưa hoàn chỉnh trở nên sắc nét, sinh động hơn. Các bài giảng, ấn phẩm có thể lan xa, lan rộng đến cộng đồng kiều bào Phật tử xa quê hương, hướng dẫn tu tập và xây dựng nếp sống tâm linh cho cộng động người Việt, gắn kết sinh hoạt giữa Phật tử trong và ngoài nước, hiểu rõ sinh hoạt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Mỗi thành viên là một kênh Hoằng pháp trong thời đại mới, ngoài tài năng và đức hạnh cần phải có tâm huyết phụng sự mới đủ tầm hoàn thành nhiệm vụ và tạo hiệu ứng lan tỏa rộng lớn trong lòng Phật tử và quần chúng. Như vậy, việc Hoằng pháp không chỉ dùng ngôn ngữ trên pháp tòa, mà đặc biệt quan tâm đến việc cập nhật theo sự chuyển biến của thời đại để tìm ra phương cách Hoằng pháp cho phù hợp.
Thể hiện bước chuyển của Ban Hoằng pháp Trung ương trong thời đại mới, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN đã đúc kết, từ “Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển” đến “Trưởng dưỡng đạo tâm - Trang nghiêm giáo hội”, không chỉ là những khẩu hiệu biểu dương tinh thần nhập thế tích cực của Phật giáo, mà còn sống động thể hiện qua chiến lược thực tiễn của từng Phân ban, đồng thời các thành viên luôn trong tâm thế sẵn sàng Hoằng pháp năng động trên khắp nẻo đường “nơi nào cần chúng ta đến, nơi nào thỉnh chúng ta đi, không ngại gian lao, không từ khó nhọc” để đem ánh sáng chánh pháp lan tỏa khắp mọi nơi, đóng góp tích cực vào việc “tịnh hóa công dân mạng” sự nghiệp Hoằng dương chánh pháp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong thời đại mới.
3. Kết luận:
Thiết nghĩ, “Tịnh hóa cộng đồng mạng” là nhu cầu cấp thiết hiện nay, giúp cho các thế hệ sử dụng công nghệ hiện đại có định hướng đời mình theo chiều hướng chân - thiện - mỹ. Muốn đạt được điều đó, các Giảng sư và Hoằng pháp viên ngoài việc có kiến thức uyên thâm về Phật pháp, cần phải có sự tư duy trãi nghiệm và chứng nghiệm về các phương pháp ứng dụng giáo lý Phật đà một cách thực tiễn và hữu hiệu trên mọi lĩnh vực đời sống. Cần phải phát huy tinh thần nếp sống tỉnh thức, chân thật, yêu thương hòa hợp trong từng ý nghĩ, lời nói và hành động. Tự mình thực tập, bảo người thực tập, thấy người thực tập sanh tâm hoan hỷ, động viên, tán thán; một người làm được như thế lan tỏa đến một nhóm người, nhiều nhóm người… chắc chắn xã hội (cộng đồng mạng) sẽ được “tịnh hóa” một cách thanh bình, như lời Phật dạy:
“Ý dẫn đầu các pháp,
Ý làm chủ, ý tạo,
Nếu với ý thanh tịnh,
Nói lên hay hành động,
An lạc bước theo sau,
Như bóng, không rời hình”[7]
“Tịnh hóa cộng đồng mạng” bằng cách tự mình thay đổi hướng tư duy tích cực - tịnh hóa thân tâm và sẵn sàng trợ giúp người khác thay đổi hướng tư duy tích cực - đây là phương pháp hữu hiệu và thiết thực nhất.

Thông tin tác giả
TỊNH HÓA CỘNG ĐỒNG MẠNG MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA
Ths.Thích An Nhiên
Phó Phân ban kiêm Chánh thư ký TTTT BHP T.Ư GHPGVN


TÀI LIỆU THAM KHẢO

- Thích Minh Châu(dịch, 2001), Kinh Tiểu Bộ 3, Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam, Tp. Hồ Chí Minh.

- Bình Minh, “Thách thức với báo chí thời tin giả gây "bão" trên mạng xã hội, https://infonet.vn/thach-thuc-voi-bao-chi-thoi-tin-gia-gay-bao-tren-mang-xa-hoi-post265291.info

- HT, “Vai trò truyền thông trong việc hướng giới trẻ tới Đạo Phật”
http://vanhoaphatgiaovietnam.net/tin-tuc/single-post/vai-tro-ca-truyn-thong-trong-vic-hng-gii-tr-ti-o-pht-561\
- “Bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội, Luật An ninh mạng quy định thế nào?”,
https://vov.vn/phap-luat/tu-van-luat/bay-to-y-kien-tren-mang-xa-hoi-luat-an ninh-mang-quy-dinh-the-nao-775852.vov
  - PGS.TS.Nguyễn Hoàng Ánh, “Chúng ta đã sử dụng mạng xã hội một cách thông thái?”http://baoquocte.vn/chung-ta-da-su-dung-mang-xa-hoi-mot-cach-thong-thai-65014.html
- Minh Mẫn, “Người Phật tử trước thực trạng truyền thông đưa tin tiêu cực về Phật giáo”, http://nguoiphattu.com/phat-phap/su-kien-van-de/8186-nguoi-phat-tu-truoc-thuc-trang-truyen-thong-dua-tin-tieu-cuc-ve-phat-giao.html
- Thiện Đức -Nguyễn Mạnh Hùng, “Nghĩ về Truyền thông Phật giáo”,  https://thuvienhoasen.org/a25156/nghi-ve-truyen-thong-phat-giao
 -Tịnh hóa thân tâm tu hành: Hòa Thượng Thanh Từ-Thiện viện Thường Chiếu       Hoằng pháp trong thời đại 4.0: Thầy Thích Huệ Nghiêm - www.phatgiao.org
- Lê Minh Thanh, Truyền thông cá nhân trong xu thế bùng nổ thông tin hiện đại, Luận văn Thạc sĩ, Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học KHXHNV, Đại học Quốc gia Hà Nội, 2010.
 
 

[1] Bình Minh, “Thách thức với báo chí thời tin giả gây "bão" trên mạng xã hội, https://infonet.vn/thach-thuc-voi-bao-chi-thoi-tin-gia-gay-bao-tren-mang-xa-hoi-post265291.info

[2] HT,  “Vai trò truyền thông trong việc hướng giới trẻ tới Đạo Phật”, http://vanhoaphatgiaovietnam.net/tin-tuc/single-post/vai-tro-ca-truyn-thong-trong-vic-hng-gii-tr-ti-o-pht-561\
[3] Bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội, Luật An ninh mạng quy định thế nào?”, https://vov.vn/phap-luat/tu-van-luat/bay-to-y-kien-tren-mang-xa-hoi-luat-an-ninh-mang-quy-dinh-the-nao-775852.vov
[4] PGS. TS. Nguyễn Hoàng Ánh, “Chúng ta đã sử dụng mạng xã hội một cách thông thái?”, http://baoquocte.vn/chung-ta-da-su-dung-mang-xa-hoi-mot-cach-thong-thai-65014.html
[5] Minh Mẫn, “Người Phật tử trước thực trạng truyền thông đưa tin tiêu cực về Phật giáo”, http://nguoiphattu.com/phat-phap/su-kien-van-de/8186-nguoi-phat-tu-truoc-thuc-trang-truyen-thong-dua-tin-tieu-cuc-ve-phat-giao.html
[6] Thiện Đức – Nguyễn Mạnh Hùng, “Nghĩ về Truyền thông Phật giáo”, https://thuvienhoasen.org/a25156/nghi-ve-truyen-thong-phat-giao
[7] Thích Minh Châu (dịch, 2001), Kinh Tiểu Bộ 3, Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam, Tp. Hồ Chí Minh, tr.32.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây