HOẰNG PHÁP CHO GIỚI TRẺ TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Thứ sáu - 28/09/2018 18:18
TT. Thích Phước Nghiêm - Ủy Viên Hội Đồng Trị Sự GHPGVN, Phó Trưởng Ban Hoằng Pháp T.Ư
phauoc nghiemHOẰNG PHÁP CHO GIỚI TRẺ TRONG THỜI ĐẠI MỚI

 
1. Thực trạng của giới trẻ ngày nay
 Giới trẻ là tương lai của nước nhà, là cánh tay nối dài của Giáo hội, là thế hệ có khả năng lưu giữ và truyền bá hạt giống từ bi, trí tuệ của đức Phật đến quảng đại quần chúng. Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ ngày nay bị xã hội tha hóa, đời sống đạo đức đi xuống. Tình trạng các bạn trẻ sống buông thả, không coi trọng những giá trị đạo đức, sống bất cần đời, bất chấp đang diễn ra ở khắp nơi. Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng liên tiếp đăng tải nhiều bài viết, nhiều video clip phản ánh về thực trạng này. Một số em quá khích lôi kéo bè cánh đánh nhau, hành hung thầy cô giáo, con giết cha mẹ, cháu giết ông bà, anh em giết nhau, vợ giết chồng, bạn bè đâm chém nhau không thương tiếc. Nhiều bạn trẻ giết người hàng loạt khi tuổi đời còn khá trẻ. Tình trạng sống thử, nạo phá thai ngày mỗi gia tăng. Các vũ trường, quán bar luôn đầy ắp các bạn trẻ tham dự, nhậu nhẹt, nhảy múa. Và tất nhiên, những gì chúng ta thấy được qua báo chí, video clip chỉ là tảng băng nổi, trong thực tế còn nhiều hơn gấp bội.
Được sanh ra trong thời đại mới, tiếp cận với nền công nghệ tiên tiến 4.0 vượt bậc, chúng ta không thể phủ nhận các bạn trẻ ngày nay rất giỏi, từ ngoại ngữ, thời trang, thông thạo lướt web, rành điện tử, viết blog, status rất hay, thuộc lòng những ca khúc pop-rock lừng danh trên thế giới, sành sỏi về cuộc đời và sự nghiệp của những minh tinh màn bạc, những thần tượng khắp nơi, nhưng lại rất lúng túng khi được hỏi về Mai An Tiêm, Lang Liêu hay sự tích bánh chưng bánh dày. Thậm chí, các bạn mù mờ cả về những giá trị văn hóa thuần phong mỹ tục của Việt Nam, lại ngơ ngác khi nghe đến Chử Đồng Tử, Tiên Dung hay một đạo Phật nhân văn đã tồn tại hơn hai ngàn năm trong lòng người dân Việt.
Một cây không thể đứng vững, vươn cao nếu không có gốc kiên cố. Một thế hệ không thể là chủ nhân của tương lai, không thể tiếp nối các bậc hiền nhân nếu không được dạy dỗ chu đáo từ người đi trước. Việc giáo dục nhân cách cho giới trẻ là trách nhiệm không của riêng ai, mà mọi người, mọi giới trong xã hội đều có trách nhiệm hướng về. Trong nhiều năm qua, Phật giáo Việt Nam đã đẩy mạnh công tác giáo dục nhân cách sống dành cho giới trẻ khắp các tỉnh thành, có rất nhiều hoạt động, phong trào sinh hoạt, các khóa tu dành riêng cho giới trẻ,… mang đến không ít lợi ích lành mạnh và là sự an tâm cho gia đình, nhà trường và xã hội.
Trong khuôn khổ bài tham luận này, chúng tôi xin chia sẻ rõ hơn về các phương hướng hoạt động dành riêng cho giới trẻ. Hy vọng, Phật giáo Việt Nam và Phật giáo đồ trên toàn thế giới, mỗi nơi sẽ có được mô hình chung nhất về cách thức tổ chức tu học, hành trì và ứng dụng thực tế, cụ thể, để giới trẻ thực tập và hoàn thiện chính mình, trở thành công dân tốt cho gia đình và xã hội.
2. Phương hướng hoạt động
a. Khóa tu mùa hè
Nhiều năm trở lại đây, câu nói “Khóa tu mùa hè”, “Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo” là cụm từ được đông đảo bạn trẻ và các bậc phụ huynh mong chờ, đón đợi. Các hoạt động và thời khóa sinh hoạt tại mỗi khóa tu mùa hè sẽ giúp nhiều bạn trẻ thay đổi tư duy, hành động, lối sống và suy nghĩ của mình. Tùy theo điều kiện từng đơn vị tổ chức mà các khóa tu sẽ kéo dài từ 3 ngày, 5 ngày, 7 ngày hay 1 tháng. Các thời khóa và chương trình sinh hoạt được chư tôn đức Tăng ni và BTC sắp xếp logic, đa dạng và phong phú để thu hút các em.
Ngoài các thời khóa tụng kinh, thiền hành, thiền tọa, ăn cơm trong chánh niệm, tự rửa chén bát, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường,… BTC nên cho các em tham gia sinh hoạt nhóm, thuyết trình về các chủ đề liên quan, thi thiết kế thời trang, vẽ tranh, tô màu, cắm hoa, văn nghệ, đố vui Phật pháp (game show Hồi trống pháp), nấu những món chay dân dã, trò chơi hiện đại (Team building, Té nước…), trò chơi dân gian (nhảy sạp, kéo co, nhảy dây)… Ngoài ra, nên thỉnh mời nhiều vị giảng sư, diễn giả nói chuyện, giao lưu, trao đổi với các em về kỹ năng sống, cách làm người hướng thiện, người hữu ích, sống khỏe, sống vui vẻ, thành công.
Thắp nến tri ân cha mẹ, ông bà là dấu ấn thiêng liêng không thể thiếu ở mỗi khóa tu mùa hè, hội trại. BTC nên sắp xếp mời gọi cha mẹ, ông bà các bạn trẻ đến dự. Ngoài những nghi thức đốt nến, hoài niệm về công ơn cha mẹ, BTC nên cho các bạn khóa sinh thực hiện nghi lễ rửa chân, dâng trà, tặng quà (quà các em tự làm trong khóa tu) cho cha mẹ. Nhân đây, để các bạn có cơ hội giải bày những tâm tư, tình cảm đối với hai đấng song thân, cũng để cha mẹ, ông bà nói lên suy nghĩ, tình yêu thương của mình, giải tỏa những gút mắc từ hai phía. Nếu trong buổi lễ không có người thân, BTC cho thực hiện những cuộc gọi trực tiếp, kết nối với cha mẹ, ông bà qua điện thoại với các bạn trẻ, tạo sự gắn kết, tình thương yêu, lòng thấu hiểu, giúp các em mở rộng trái tim, sống tròn trách nhiệm với gia đình, xã hội. Bên cạnh đó, trong khóa tu nên tổ chức lễ sinh nhật tập thể, lễ thành nhân,… cho các em, tạo sự kết nối, hòa ái, yêu thương.
Ngoài ra, BTC nên cho các em học về các chủ đề liên quan như: Bảo vệ môi trường sống lành mạnh, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, kỹ năng sơ cứu cơ bản,… để các em có đầy đủ kiến thức nền khi bước chân vào xã hội. Nếu khóa tu diễn ra 1 tháng tại chùa, nên thành lập các lớp giáo lý căn bản, ngoại ngữ, toán, vật lý, hóa, sinh học, văn thơ, võ thuật, thư pháp, hội họa, âm nhạc, nghệ thuật… để các em thỏa sức thể hiện tài năng và sở thích của mình.
Tin rằng, với 5 ngày, 1 tuần hay 1 tháng tu học ở chùa, các chứng nghiện game, mê điện tử, lướt web của các bạn trẻ sẽ được cải thiện. Thay vào đó, các em sẽ biết mở lòng, chia sẻ, yêu thương, cảm nhận cuộc sống xung quanh tích cực, biết phụ giúp công việc nhà, thấu hiểu sự gian khó, nhọc nhằn của người thân, sống hiếu thảo với cha mẹ, ông bà. Môi trường này sẽ giúp các em có những người bạn tốt, những vị Tăng Ni khả kính, những người thầy, cô giáo tận tâm, cũng là kỷ niệm đầu đời ấn tượng nhất, đẹp nhất, sinh động nhất cho tuổi trẻ của các bạn. Đức Phật, mái chùa, Tịnh xá, Tịnh thất sẽ là ngôi nhà ấm áp thứ hai của tất cả giới trẻ hôm nay và mai sau.
b. Khóa tu định kỳ hàng tuần, hàng tháng
Khóa tu mùa hè, Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo từ lâu đã trở thành dấu ấn khó quên, là tuổi thơ tươi đẹp của rất nhiều các bạn trẻ. Hầu hết các bậc phụ huynh sau khi đón con em trở về từ khóa tu đều có những phản hồi tích cực về sự thay đổi dễ thương từ các bạn. Tham dự khóa tu mùa hè trở về, các em chăm học hơn, ngoan hơn, biết phụ giúp việc nhà, bớt lướt facebook, cai được chứng nghiện game, mê điện tử,… Tuy nhiên, sự thay đổi tích cực này chỉ diễn ra thời gian khá ngắn, nói đúng hơn là thay đổi nhất thời. Với lứa tuổi các em, muốn được thay đổi tích cực dài lâu, cần phải “văn ôn, võ luyện” hàng tuần, hàng tháng. Vì mỗi năm có 365 ngày, các em chỉ ở chùa từ ba, năm, bảy hay 1 tháng là quá ít, không thấm vào đâu so với đường đời và cạm bẩy rất nhiều ở thế gian. Nếu không có sự đầu tư kỹ lưỡng, bài bản, chỉ sau một thời gian ngắn trở về từ khóa tu, các em sẽ lại chứng nào tật nấy, ngựa quen đường cũ.
Trong phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ về thời khóa tu tập 1 ngày dành cho các bạn trẻ. Mục đích để các em được tiếp tục duy trì hạt giống thiện, sự hiếu thảo, lòng tri ân, trái tim yêu thương đã gieo trồng tại các khóa tu mùa hè, các hội trại, không bị lãng quên và vùi lấp bởi những thói hư tật xấu ở đời.
Thời khóa sẽ được bắt đầu từ 6h00 sáng và kết thúc 16h30 chiều. Mỗi bạn đến chùa vào bàn điểm danh, nhận thẻ đeo, áo đồng phục, nhận phần điểm tâm và ổn định vị trí. Đúng 7h00, các bạn sẽ được quý thầy cô hướng dẫn thời kinh ngắn. Nên lựa chọn các bài kinh phù hợp với lứa tuổi của các em như: Kinh Chuyển Pháp Luân, Kinh Phước Đức, kinh Từ Tâm… Sau đó, các bạn sẽ được hướng dẫn thiền tập 15 phút, cho nghỉ giải lao và lắng nghe chánh pháp. Nội dung các pháp thoại nên tập trung vào nhu cầu, thị hiếu, sở thích và phù hợp với tuổi trẻ năng động của các bạn. Sau thời thuyết giảng là Thiền ca. Nên chọn các bản nhạc thiền có nội dung hướng thiện, hướng thượng, nhịp điệu tươi vui, hoan hỷ, năng động (nếu kèm theo được các động tác đồng diễn thì tốt). Người thể hiện chương trình này phải là các bạn trẻ có kỹ năng sinh hoạt đoàn đội, nhiệt huyết, tươi vui. Buổi trưa, ngoài giờ dùng cơm trong chánh niệm, các bạn được thực tập thiền buông thư, không điện thoại, không nói chuyện riêng, để được sống trọn vẹn phút giây này.
Sau khi hiệu lệnh thức chúng vang lên (13h15’), các bạn trẻ làm vệ sinh cá nhân trong 15 phút và tập trung về hội trường để được BTC hướng dẫn thực tập thiền tọa và thiền hành. Thời khóa tiếp theo là talk show dành cho những diễn giả có những ưu tư về giới trẻ như: TS. Bùi Hữu Dược, BS. Đỗ Hồng Ngọc,… BTC nên thay đổi theo tuần hoặc theo tháng để có được nội dung đa dạng và phong phú. Ví dụ: Tuần/tháng này làm chương trình talk show giao lưu trực tiếp với các ca sĩ, nghệ sĩ ăn chay, thực tập lời Phật dạy, tuần/tháng sau là buổi chia sẻ về những tấm gương sáng xưa và nay, tuần/tháng kế tiếp là game show Rung chuông chùa, đố vui Phật pháp, tuần kế tiếp là thiền trà, pháp đàm, tuần nữa là chia nhóm nhỏ, sinh hoạt vòng tròn, tham gia những cuộc thi như vẽ tranh, thuyết trình, ghép chữ, ghép tranh, diễn kịch mang nội dung giáo dục,… cuối cùng là sinh hoạt, thông báo (trao giải nếu có), ăn nhẹ (ăn bánh, uống sữa) và chia tay hẹn gặp lại. Ngoài ra, xen kẻ trong 1 ngày tu tập là các trò chơi tập thể, trò chơi nhóm do quý thầy cô và các bạn có chuyên môn về hoạt náo đảm nhiệm.
Nếu chương trình này được đầu tư chuyên nghiệp, khoa học, duy trì lâu dài hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, tôi tin chắc rằng, xã hội sẽ bớt đi các tệ nạn không đáng có, đời sống đạo đức được thiết lập, Phật pháp ngày một trường tồn và phát triển sâu rộng. Muốn được như vậy, quý tôn túc cần đầu tư nghiêm túc khâu tổ chức chuyên nghiệp, bài bản để tạo hiệu ứng và thu hút đông đảo giới trẻ tham dự.
3. Đầu tư tổ chức
a. Đội ngũ giảng sư
Đội ngũ giảng sư là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định sự đổi thay, làm mới và chuyển hóa từ tiêu cực đến tích cực của các bạn trẻ. Ngoài ra, sự xuất hiện của một vị giảng sư còn quyết định khóa tu đông hay ít người tham dự. Tâm lý chung của các bạn trẻ mới đi chùa thường không thích ngồi lâu. Nhất là phải nghe nhiều, vì ngày hai buổi trên lớp, trên giảng đường (chưa tính học thêm, học nhóm) đã nghe chán rồi, nên việc thỉnh giảng cần chọn lựa kỹ càng để thu hút các em.
Sự xuất hiện của các vị chuyên gia tâm lý theo từng lứa tuổi sẽ đảm bảo được chất lượng về mặt học, tu, ứng dụng vào cuộc sống để chuyển hóa bản thân của giới trẻ để các em sẽ trưởng thành hơn, sống tốt hơn, vững chãi, cố gắng hơn và tự tin hơn. Thế nên, chọn lựa giảng viên phù hợp với từng độ tuổi, từng nhu cầu của khóa tu là điều BTC nên quan tâm và thực hiện.
b. Thực hiện nhiều chương trình thực tế: Talk show về gương sáng, người truyền cảm hứng, hướng nghiệp,…
Phần lớn các bạn trẻ đến với những khóa tu tại chùa đều là những búp măng non, mới chập chững bước chân vào đời với rất nhiều cam go, thử thách, khó khăn, vấp ngã. Nhiều em rất lúng túng, hoang mang, lo sợ vì không biết chọn hướng đi nào để tương lai ngời sáng. Bên cạnh đó, rất nhiều các bạn trẻ vì sự bồng bột, xốc nổi của tuổi trẻ, vấp phải những lỗi lầm, bị người làm tổn thương hoặc nhiều em gặp hoàn cảnh túng thiếu, khó khăn mà không dám đương đầu với thử thách. Tất cả những hội chứng bất an của tuổi trẻ rất khó để các em lấy lại thăng bằng từ trường học hoặc gia đình, dù có cũng khá hiếm.
c. Hoạt động phong trào giới trẻ theo mùa (Vu lan, Phật đản, Tết cổ truyền…)
Mỗi chùa nên thành lập các CLB dành cho giới trẻ trở về sinh hoạt, tu tập và phụng sự. Bởi giới trẻ xuất hiện ở đâu, sự tươi mới, năng động, vui vẻ sẽ theo về ở đó. Phật giáo có rất nhiều mùa lễ hội trong năm và mùa nào cũng rất cần có sự chung tay, góp sức của các bạn trẻ tham dự. Các chùa nên tổ chức nhiều chương trình, sự kiện, các hoạt động bổ ích theo từng dòng sự kiện để các bạn trẻ có đất dụng võ, có chỗ để cống hiến, dấn thân.
Ví dụ: - Mùa Phật đản: nên lên kế hoạch tổ chức cho các bạn trẻ tham gia diễu hành xe hoa, xe đạp, rước Phật đi bộ, thi đua biểu diễn văn nghệ Phật đản, thuyết trình báo tường, thi đua thiết kế lễ đài Phật đản…
- Mùa Vu lan: tổ chức chương trình Hoa hồng xuống phố, thi viết cảm nhận về ân cha nghĩa mẹ, hội thi văn nghệ Vu lan, hội thi vẽ chân dung cha mẹ, hội thi làm hoa hồng bằng giấy (dùng trong việc tặng hoa hồng xuống phố), tổ chức thiền trà hoài niệm, tặng quà cho những bà mẹ, ông bố đơn thân, tổ chức hội chợ ẩm thực chay tại chùa,…
- Tết cổ truyền: thực hiện chương trình “Di Lặc du xuân”. Cho các bạn trẻ hóa thân thành đức Phật Di Lặc và đi tặng quà vào đêm 30 tết cho những mảnh đời kém may mắn đón Tết sum vầy. Tổ chức đêm văn nghệ đón chào năm mới. Tổ chức hội thi làm thiệp xuân, gói bánh chưng, bánh tét, làm mứt (và dùng sản phẩm này làm quà, cho các bạn trao tặng trong đêm Di Lặc du xuân),…
Ngoài ra, hàng tháng các đơn vị nên tổ chức những chuyến thiện nguyện, giúp đỡ các mảnh đời khó khăn. Thực hiện các chương trình như: phóng sanh, hiến máu nhân đạo, trồng cây công ích bảo vệ môi trường sống, dọn rác tại các bãi biển hay nơi công cộng, phụng sự các khóa tu ở chùa, tổ chức lễ Trung thu cho các em tại địa phương và những vùng lân cận… Đây là cơ hội để các bạn trẻ sống cởi mở, biết chia sẻ, yêu thương, đem sức trẻ dấn thân phụng sự cuộc đời, biết trân trọng cuộc sống và những người thân yêu bên cạnh. Đặc biệt, cơ hội gần gũi Tam bảo sẽ giúp các bạn trẻ, tương lai trở thành những công dân hữu ích, sống tốt đời đẹp đạo.
d. Giáo án giảng dạy dài lâu dành cho mọi lứa tuổi
Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài bộ sách đào tạo dành riêng cho các bậc tu học của gia đình Phật tử thì Phật giáo vẫn ít có bộ giáo trình đào tạo cụ thể nào thích hợp dành cho thanh thiếu niên và thanh thiếu nhi.
 Đặc biệt gần đây, chúng tôi có thêm bộ giáo trình “Phật Pháp vào đời” (tập 1,2,3) do thường trực phân ban thanh thiếu nhi Phật tử Trung Ương và một số Tăng Ni trẻ biên soạn. Bộ giáo trình này được hướng dẫn cụ thể và bài bản cho những người mới đến với đạo Phật qua 4 phần căn bản như: bài học, câu hỏi chia sẻ, kể chuyện (một câu chuyện liên quan đến bài học), bài hát sinh hoạt (liên quan đến chủ đề bài học). Mỗi quyển gồm có 10 bài học và kèm theo 2 đĩa nhạc nền, nhạc lời liên quan đến bài học đó. Bên cạnh còn có những bài vè (về cuộc đời của Đức Phật, về 5 giới…) giúp các em đọc vui, dễ nhớ.  
4. Phương án truyền đạt
a. Kỹ năng cứng
Phật giáo Việt Nam nhiều năm qua đã làm rất tốt công cuộc truyền bá giáo lý đạo Phật đến với quảng đại quần chúng. Nhiều chùa thành lập đạo tràng tu Bát quan trai hàng tháng, khóa tu Ngày an lạc, khóa tu tuổi trẻ, khóa tu Phật thất, khóa tu sinh viên, các lớp giáo lý dạy Phật pháp căn bản, nâng cao… Hiện tại, mô hình này vẫn đang hoạt động rất sôi nổi tại nhiều chùa trong cả nước. Tuy nhiên, để có được đội ngũ chuyên nghiệp đào tạo tầng lớp Tăng Ni, Cư sĩ có chuyên môn về lĩnh vực này đến nay vẫn chưa thấy thực hiện một cách có bài bản.
Có nên chăng, ngoài việc mở những khóa tu, các lớp giáo lý căn bản phổ thông, chúng ta nên có động thái đào tạo các lớp học đặc biệt, tức đào tạo nhóm “Kỹ năng cứng” dành riêng cho đội ngũ đứng lớp kế thừa mai sau một cách chuyên nghiệp, khoa học. Đội ngũ này (bao gồm cả Tăng Ni và Cư sĩ nhiệt huyết) sau khi được đào tạo bài bản, nắm vững giáo lý, có chuyên môn cao, có trình độ sư phạm, có tâm truyền bá đạo mầu sẽ đứng lớp, làm cánh tay nối dài của chư tôn đức, truyền dạy giáo lý tại các lớp học căn bản và nâng cao.
Tin rằng, với sự đầu tư nghiêm túc này, Phật giáo chúng ta sẽ thực hiện được công việc xóa mù chữ Phật pháp trên phương diện rộng trong quảng đại quần chúng. Dĩ nhiên, ngoài việc đào tạo nhóm “kỹ năng cứng”, chư tôn đức nên lưu tâm để tập huấn thêm các lớp “kỹ năng mềm”. Vì khi cả hai kỹ năng này hội đủ, các lớp học sẽ duy trì được dài lâu, tín đồ Phật tử ham thích tu học ngày một đông, và đặc biệt, họ sẽ có một đời sống trọn vẹn, an lạc trong môi trường của mình.
b. Kỹ năng mềm
Nếu “kỹ năng cứng” được đào tạo một cách chuyên nghiệp tại trường học thì “kỹ năng mềm” thường được học qua trường đời, kinh nghiệm sống, cách đối nhân xử thế. Nói cách khác, nếu kỹ năng cứng liên quan đến chỉ số IQ thì kỹ năng mềm gắn liền với chỉ số cảm xúc EQ. Một bác sĩ dù chuyên nghiệp, giỏi nghề đến đâu, nếu thiếu kỹ năng mềm cũng rất khó thành công trong cuộc sống. Bởi ngoài nghiệp vụ chuyên môn (kỹ năng cứng), họ cần nhiều yếu tố trợ giúp, ủng hộ từ nhiều phía như: cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp, bệnh nhân, đối tác... Sự thất bại trong công việc, cuộc sống do họ thiếu hoặc chưa quan tâm đến các kỹ năng mềm cần thiết để khéo léo trong ứng xử, thương thuyết hoặc giải quyết các vấn đề phát sinh hàng ngày.
Người có kỹ năng mềm sẽ quyết định 75% sự thành công trong cuộc sống, công việc và các mối quan hệ. Đây là những kỹ năng quan trọng của con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới... Những điều này không được học trong nhà trường, càng không liên quan đến chuyên môn nghề nghiệp, nó liên quan đến tính cách của con người. Và chính yếu tố này sẽ quyết định bạn là ai, làm việc thế nào, trái tim và bầu nhiệt huyết trong bạn tới đâu. Một người muốn đạt được thành công trong cuộc sống, phải hội tụ đủ kỹ năng chuyên môn (kỹ năng cứng) và kỹ năng mềm.
Như vậy, Giáo hội muốn có được đội ngũ giảng dạy, đứng lớp chuyên nghiệp, quyết định sự thành công lâu dài, bền vững, nên tập trung đào tạo 2 yêu tố cơ bản này. Bởi ngoài việc học hỏi giáo lý để tu tập, hành trì, hàng tín đồ Phật tử vẫn cần được chia sẻ, tháo gỡ tơ lòng và chuyển hóa khổ đau. Nếu không làm được điều này, mọi tổ chức sẽ khó thành công trọn vẹn. Bên cạnh đó, yêu tố sinh hoạt nhóm, tổ chức các trò chơi phù hợp với mọi lứa tuổi cũng là một trong những chất xúc tác để CLB, lớp học hay khóa tu tăng thêm dấu ấn đẹp cho người tham dự.
c. Kỹ năng sinh hoạt nhóm, tổ chức, điều hành các trò chơi lành mạnh
Đây là loại kỹ năng khá kén chọn người thực hiện, bởi nó đòi hỏi nhiều yếu tố liên quan. Muốn thực hiện thành công kỹ năng này, ngoại trừ những trường hợp có năng khiếu đặc biệt, có tố chất thiên bẫm về hoạt náo, người học cần có đam mê, sự yêu thích thì mới thành công được. Tuy công việc này khá kén chọn người thực hiện, nhưng lại là một trong những tiết mục thu hút quần chúng, sự phấn khích, niềm yêu thích, hân hoan đón chào của số đông là rất lớn. Đây được xem là một trong những chi tiết giải trí đặc biệt, chắc chắn sẽ để lại dấu ấn tươi đẹp, kỷ niệm khó quên cho lớp học, khóa tu hay hội trại mà chúng ta tổ chức.
Do đó, các chùa, các đơn vị mở lớp học giáo lý, mở khóa tu hay đào tạo nhóm người kế thừa, đừng bỏ qua yếu tố này. Vì nó cũng chính là một trong những điều quyết định sự thành công của lớp học hay khóa tu. Một tổ chức hoan hỷ, mang lại nhiều tiếng cười, để lại những dấu ấn đặc biệt từ các trò chơi lành mạnh, những tiết mục sinh hoạt sôi nổi sẽ là chất keo dính chặt, sự kết nối dài lâu, là điểm truyền thông mạnh mẽ để thu hút đông đảo người tham dự.
d. Đẩy mạnh truyền thông có chọn lọc
Ngày nay, khi khoa học phát triển tột bậc, công nghệ 4.0 đã đi sâu vào tận ngõ ngách mọi nơi trên thế giới. Truyền thông trở thành chiếc chìa khóa vạn năng, quyết định sự thành công của mọi người, mọi giới, mọi tổ chức.
Nhiều em học sinh, sinh viên, nhiều bạn trẻ trên khắp mọi miền đất nước, thậm chí cả nước ngoài chưa bao giờ biết đến đạo Phật, chưa bao giờ tiếp cận Tăng Ni và lời Phật dạy, nhưng đến một ngày, vô tình các bạn lướt web, nhìn thấy các thông tin những khóa tu dành cho tuổi trẻ, những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ, những sự kiện của Phật giáo do các bạn trẻ thực hiện trong tinh thần hòa hợp, năng động, tươi vui… các bạn ấy bị thu hút và muốn tìm hiểu, sau đó chính thức đăng ký tham gia.
Hàng ngàn bạn trẻ đến với Tam bảo, với khóa tu, lớp học giáo lý với hàng ngàn lý do khác nhau. Có bạn vì ham vui mà đến, có bạn vì thất tình mà đến, có bạn vì bị trầm cảm mà đến, có bạn vì phiền não mà đến, có bạn vì muốn gỡ rối tơ lòng mà đến,… Và tất cả trong hàng ngàn trường hợp trên, phần lớn đều đến chùa qua con đường truyền thông trên các trang mạng xã hội.
Nói như thế để thấy rằng, ngày nay, truyền thông là phương tiện vô cùng quan trọng, cần thiết và đặc biệt. Tuy nhiên, nếu không khéo léo, cẩn thận, chỉnh chu, thì hậu quả do truyền thông mang lại cũng khắc nghiệt khôn lường. Hiện nay, rất nhiều ngôi chùa trong nước và thế giới đang sử dụng triệt để các kênh truyền thông để truyền bá chánh pháp của đức Phật đến quảng đại quần chúng, và rất nhiều chùa, nhiều tổ chức đã thành công vượt trội. Thế nhưng, vì chưa khéo chọn lọc, chưa xử lý tốt thông tin nên một vài nơi bị một số bộ phận cực đoan công kích, nói xấu, xuyên tạc,… trên các trang mạng xã hội. Do đó, đẩy mạnh truyền thông, nhưng có chọn lọc là việc làm thông minh, hài hòa và thành công nhất trên con đường hoằng dương chánh pháp, phổ độ quần sanh trong thời đại công nghệ phát triển tiên tiến này.
Tóm lại, tất cả chúng ta ai cũng đã từng đi qua cung đường tuổi trẻ, cũng từng có những dại khờ, yếu kém và muốn được sẻ chia, học tập, sửa đổi để tốt hơn mỗi ngày. Tuổi trẻ có quyền sai, có quyền vấp ngã để rút tỉa những bài học giá trị, những kinh nghiệm xương máu cho đời mình. Quan trọng nhất sau khi vấp ngã của các bạn trẻ, là sự nâng đỡ, chia sẻ của ai để các em có thể mạnh mẽ đứng lên và bước nhanh về phía trước mà không bị trượt dài trong sa ngã, bê tha. Đó là lý do mà đạo Phật chúng ta, Tăng Ni chúng ta cần làm tốt hơn nữa trong vai trò và trách nhiệm thiêng liêng, cao cả của mình, để phần nào đó đồng hành cùng các em trên hành trình hướng về tương lai tươi đẹp phía trước. Chúng ta thiết lập môi trường tốt cho các bạn trẻ, chính là góp một bàn tay xây dựng các giá trị đạo đức, ổn định trật tự xã hội và kiến tạo nên đất nước an bình, hạnh phúc cho muôn dân. Thật ý nghĩa lắm thay!

HOẰNG PHÁP CHO GIỚI TRẺ TRONG THỜI ĐẠI MỚI
1. Thực trạng của giới trẻ ngày nay
2. Phương hướng hoạt động
a. Khóa tu mùa hè
b. Khóa tu định kỳ hàng tuần, hàng tháng
3. Đầu tư tổ chức
a. Đội ngũ giảng sư
b. Thực hiện nhiều chương trình thực tế: Talk show về gương sáng, người truyền cảm hứng, hướng nghiệp…
c. Hoạt động phong trào giới trẻ theo mùa (Vu lan, Phật đản, tết cổ truyền…)
d. Giáo án giảng dạy dài lâu dành cho mọi lứa tuổi
4. Phương án truyền đạt
a. Kỹ năng cứng
b. Kỹ năng mềm
c. Kỹ năng sinh hoạt nhóm, tổ chức, điều hành các trò chơi lành mạnh
d. Đẩy mạnh truyền thông có chọn lọc


 
HOẰNG PHÁP CHO GIỚI TRẺ TRONG THỜI ĐẠI MỚI
TT. Thích Phước Nghiêm
Ủy Viên Hội Đồng Trị Sự GHPGVN
Phó Trưởng Ban Hoằng Pháp T.Ư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây