34. TỪ NGŨ UẨN ĐẾN GIÁC CHƠN TRONG CHƠN LÝ TỔ SƯ

Chủ nhật - 09/09/2018 11:18
TỪ NGŨ UẨN ĐẾN GIÁC CHƠN TRONG CHƠN LÝ TỔ SƯ
TK. Giác Thọ
Học viên Cử nhân Phật học hệ Đào tạo từ xa
                             Học viện PGVN tại TP.HCM
Nói đến Pht go, ta có thnói đến sni bt của tính nhân bn, nghĩa là tt cvì con người, vì hnh phúc của con người và vn dng hoàn toàn khnăng của con người trong điều kiện con người đang có đang làm. Mc đích của đạo Pht là tìm đến hnh phúc và ra khi khđau ti đây và ngay đời này. Mc dcó nói đến tương lai và chcho con người biết rằng ngoài vic vun bón cho hnh phúc hiện ti còn phi sửa son cho hnh phúc tương lai, nng tt clà tp trung o hiện ti hoàn toàn đt tch nhiệm o con người hiện ti. Khđau hay hnh phúc cũng cnh do con người quyết định, không ai khác có thquyết định thay.

Theo tinh thn Pht go, do nhân duyên hòa hp tt cnhững nghiệp duyên ttrong những đời quá khmà kiến to ra con người trong kiếp này và con người chlà skết hp, to thành của ngũ un bởi vì un có nghĩa là tích tthành. Nói mt cách dhiểu là thân thcon người gồm có hai phn là thân xác và tinh thn. Phn thân c có nh dáng nên gọi là sc un còn phn tinh thn vì không có nh sc nên gọi là danh, bao gồm thun, tưởng un, hành un và thức un. Vy ngũ uẩn là mt danh tdng chcho con người hay nói mt cách rộng rãi là chỉ cho toàn thnhân sinh vũ tr.

Theo Chơn lý, Đức Tsư Minh Đăng Quang có dy: Ngũ un duyên tiến hóa ca chúng sanh, tđt, nước, lửa, giđến lp ccây, con
 
342 ̣PHIKHẤTS:QUÁTRÌNHHÌNHTHÀNH,PHTTRIỂNVÀHỘINHẬP


thú, loài người, bậc tri và rt ráo là vPht. Cho n nói ngũ un ví n mt thân nh, thức là đu, hành là tay, tưởng là ngực, thlà bụng, sc là chân, gm c năm ththành mt thân nh. Thông qua thuyết ngũ un, Tsư đã trình bày pháp tu mt cách cthvà chia ra từng lớp bậc, cnh giới rõ ràng dựa theo hành nghiệp của mi con người. Ngài dy rằng ba ththân nh:
  1. Sc ác, thác, tưởng ác, hành ác, thức ác, là thân nh đen (đa ngục).
 
  1. Sc thiện, ththiện, tưởng thiện, hành thiện, thức thiện, là thân nh trng (thiên đường).
 
  1. Sc trong sch, thtrong sch, tưởng trong sch, hành trong sch, thức trong sch, là thân nh trong sch (Niết-bàn).

Như vy, ta thy rằng mt con người được xem là có thân nh đen (nghiệp đen) là do có hành đng, lời nói, ý nghĩ xu ác, làm những điều bt thiện, dn đến qutương ưng vi hành nghiệp đó là đau kh, đa lạc a ngục).

Sc thân ác, là bởi coi như có, Sc thân có, thì thcm ri  kh,
Thcm ri kh, thì tư tưởng không linh nghiệm,

Tư tưởng không linh nghiệm, thì hành vi theo vt cht, Hành vi theo vt cht thì thức trí phi lu mờ”.
Bi vì thức trí lu mcho nên con người mê lm, vọng đng đảo điên chy theo dc trn, btham sân si sai xlôi kéo o đường bt chánh.

Sc thân ác sanh sát sanh, Thcm ác sanh trm cp, Tư tưởng ác sanh tà dâm, Hành vi ác sanh vọng ngữ, Thức trí ác sanh uống rượu”.
Ai có năm điều ác trên được xem như là mt con người hoàn toàn
 
TNGŨ UN ĐN GIÁC CHƠN TRONG CHƠN LTSƯ 343


không có giới đức hay nói khác hơn là người mà thân khu ý bđiều khiển bi những điều ác quy.

Những khuynh hướng tt của con người thhiện qua lời nói, suy nghĩ, hành đng có thđược xem là đạo đức. Vy nên, sng giữa mt hi văn minh, con người cn đi xvi nhau văn minh hơn, đạo đức hơn. Stiến hóa của con người là tiến đến đời sng chân-thiện-m. Bác sĩ A.Carrel khng định: Thin là những gì tăng trưởng hay duy trì ssống ca con người và xã hi. Thin là hết thy những gì ng hợp với căn bn ca bn cht, ca scu tạo con người và xã hi. Thin là những gì ng hợp với llut ca ssống”.

Tsư Minh Đăng Quang nói: Vy những ai mun nuôi cái sống, thì phi nuôi ngũ un đsanh gc chơn, như trồng cây ly trái vy.

Sc thân thin sanh nn ái, Thcm thin sanh nghĩa ân, Tư tưởng thin sanh lphép, Hành vi thin sanh tín thiệt, Thức trí thin sanh trí tu.
Khi con người được toàn thiện như thế, được xem là người có thân nh trng (nghiệp trng) sng được nhàn lạc, yên vui không có khđau (thiên đường). Cái thiện nht định đi liền vi hnh phúc con người, mt khi chúng ta nh dung đạo đức gn liền vi cái thiện, chắc chn sđược hnh phúc an lạc. Thiện được hiểu là những điều khi làm sđưa đến lợi nh lợi người, lợi cđời này và đời sau. Những lời dy đó của Tsư đều là những pháp nhm loi trc điều ác đthành tựu c hnh lành, như Đức Thế Tôn đcp:

Không làm mi điu ác, Thành tựu các hnh lành, Tâm ý gitrong sch, Chính li chư Pht dy”.
(Kinh Pháp Cú, 183)

344 ̣PHIKHẤTS:QUÁTRÌNHHÌNHTHÀNH,PHTTRIỂNVÀHỘINHẬP


Thiện và ác là hai phm trcó ý nghĩa đi kháng và niệm thiện bao gicũng được nhn mnh. Khi mt niệm ác btriệt tu, niệm thiện được hiển lcũng như ánh sáng bừng lên, bóng ti bxua tan. Tuy nhiên, không dừng li ở đó, trong bài Ngũ unnày, Đức Tsư còn dy con người chúng ta phi có mt bước tiến cao hơn nữa là hướng đến sắc trong sch, thtrong sch, tưởng trong sch, hành trong sch, thức trong sch, là thân nh trong sch (Niết-bàn). Và ở đây, Tsư dy: Trong sch là thanh tnh xut gia gii thoát, gc ng, cn n, khi bụi trn ô nhim. Điều này tương ưng vi những gì Đức Pht đã dy cho hàng đệ ttngàn xưa. Đon trtt cvic ác, thực hành các điều lành vn chưa phi là toàn diện, điều quan trọng và thiết yếu hơn hết đó là phi giữ tâm ý trong sch. Chúng ta luôn luôn cm thy bt an, lo lng và điều đáng lo ngi nht là không biết cách đn định và hàng phc vọng tâm của cnh nh. Thiền định là mt trong những phương pháp rt hữu hiệu đgim bt scăng thng và thanh lc tâm. Trong khi tu tp, mun gn lc thân tâm trnên trong sch, trước hết ta cn phi đon tr năm triền cái: Trạo hi (trạo cvà hi quá), hôn trm, dục, sân và nghi được xem là năm pháp bt thiện và thay thế bng năm thiền chi: Tm, tứ, h, lc và nht tâm. Mc đích hc Pht và tu tp theo Chánh pháp là đ đời sng an lc gii thoát ngay trong hiện ti và hướng đến đời sng cao thượng, chứng ngNiết-bàn. Đthành tựu điều này, cũng như chứng được quvA-la-hán gii thoát sanh tkhđau, chúng ta phi đon trừ hoàn toàn năm kiết sđu tiên: Thân kiến, nghi, giới cm th, dc sân, và tiếp tc đon trnăm kiết scòn li: Sắc ái, vô sc ái, mn, trạo cvà vô minh.

Tóm li, thông qua bài Ngũ untrong Chơn l, chúng ta thy rõ Tsư dy tthân ngũ un của mt con người mà có thtu tp tiến hóa t thp chí cao. T thân nh đen a ngục) đến thân nh trắng (thiên đường) và đến đa vti cao là thân nh trong sch (Niết-bàn). Phương pháp tu tp đó đã thhiện đy đcGiới, Định, Tuệ; mt khi chúng ta thực hành mt cách trọn vn mới có được giác chơn, được thân nh trong sch (Niết-bàn). Nếu ai hành như thế sđt được gii thoát, vì hết tham sân si là hết kh, không khtức là đạo vy.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây