11. NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT CỦA HỆ PHÁI KHẤT SĨ

Chủ nhật - 09/09/2018 09:10
NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT CỦA HỆ PHÁI KHẤT SĨ
HT. Thích Như Niệm
Ủy viên Thường trực HĐTS GHPGVN Trụ trì chùa Pháp Hoa, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Đc Thế Tôn tnh đo, ánh sáng vi diệu tgiáo lý tbi ca Ngài đã lan ta khp chn nhân gian, chúng sanh thu hiu thâm sâu lnhim mu giáo pháp giải thoát và dần c theo ltrình tâm linh ca bậc Giác ng. Nhân duyên hoằng dương hóa đtam tha ng về nht chơn pháp tánh, từ phố xá thtnh cho đến thâm sơn cùng cc, nơi nơi đều đưc gi nhuần Cnh pháp. Bc thc giđi sau cơ duyên hi đủ, ni tiếp ngn đèn triển chuyn pháp môn, quay bánh xe pháp nhim mu, chấn đng ctam thiên, mở mang dòng thin giải thoát.

Việt Nam ta tiếp giáp biển Đông, thuận bum hải lý, dòng thin đưc truyn o min Bc tn Đsang; và dải đt ni dài trên thm lc đa văn minh xn Hà ca dòng sông Dương Tử, Pht giáo tTrung Quc bằng đưng bđưc truyn o min Trung đt Việt thân thương như khúc rut mm ni liền hai min đt ớc. Tđó, TTtương truyn ni dòng pháp tánh Lâm Tế cnh tông. Ở min Trung, ba dòng kệ chính truyn là Nguyên Thiều – Minh Hải – Liễu Quán đu nỗ lực hoằng dương giáo pháp. Các bậc phi phàm lần lần xut hin nhiu không kể xiết, làm cho Pht giáo thịnh hành tBc o Nam.

Lch sử ghi nhn, bậc đời sau cúi đu đnh lễ hàng niên cao trưởng thượng với tm nhìn vượt cả không gian và thời gian bng
 
114 ̣PHIKHẤTS:QUÁTRÌNHHÌNHTHÀNH,PHTTRIỂNVÀHỘINHẬP


phong trào chn hưng Pht giáo những năm 30 - 45 của thế kXX. Giáo pháp được truyền thừa vn vũ trên bu trời văn hóa Pht giáo Việt Nam như mùa xuân trăm hoa đua nở, khoe sắc màu dưới ánh nng ban mai. Chín hphái truyền thừa ln lượt xut hiện như g mây tp hi, các bậc thy tâm linh ra sức hong truyền diệu pháp lôi âm và đi đến thng nht ý chành đng (năm 1981), biệt hệ truyền thừa của mi dòng tông phong qua từng hphái, trong đó có Hphái Kht sĩ ra đời năm 1944.

Năm 1944, theo tôi cn phi gp các bậc Trưởng lão của Hphái Kht sĩ xác nhn cho thỏa đáng, vì ngài Minh Đăng Quang sinh năm 1923, Ngài rời quê hương Vĩnh Long, qua xứ Phnôm Pênh (Campuchia) tìm hc Pht pháp năm 15 tui. Năm 19 tui, Ngài trvề nhà, kết tình gia tht theo giáo hun của song đường. Năm 21 tuổi, Ngài mới bước vào lộ trình tâm linh gii thoát của người ct ái từ thân, quyết trạch minh sư, báo Pht ân đức. Theo quyển Minh Đăng Quang pháp giáotrang 29 nói Ngài thực hành 10 hnh Sa-di, năm 1946 th Ctúc giới. Như vy, Ngài vừa trên lộ trình thực tp tu hc vừa thành lp giáo đoàn trong khi còn nương theo thy ttu thân, nếu đúng như vy, quả tht là điều hy hữu.

Chúng ta biết khi xưa Đức Lục Tngộ đạo trong pháp đường của NT, ti sao NTkhông truyền giới Ctúc cho Lục Tluôn? Vì ngộ đạo là mt vic mà dự vào hàng Tam Bảo là mt vic khác. Do đó, Lục Tổ là bậc thánh, nhn giới Ctúc để dự vào hàng Tam Bảo từ các vị phàm Tăng nhưng đúng pháp. Như vy là mun dự vào hàng Tam Bảo thì phi là những vị đã thCtúc giới. Kht sĩ là danh từ chung chỉ cho giới xut gia thCtúc giới trong giáo pháp nhà Pht, chứ không phi danh từ riêng chỉ cho Kht sĩ là bậc trì bình kht thực. Nếu Kht sĩ là trì bình kht thực thì tự nó đã đi vào dĩ vãng, bởi thời nay kht thực không còn phhợp với thời đi.

Pht giáo mang tính cht truyền thừa, Tổ sư Minh Đăng Quang cũng không ra ngoài thông lệ đó. Trước đó, ti miền Nam cũng có Huệ Nht Đi sư hành trì hnh y bát kht thực nhưng thành tựu ở mức độ giới hn, đến ngài Minh Đăng Quang được ân hưởng Pht
 
NHỮNG ĐIỂM NI BẬT CA ̣ PHI KHẤT S115


pháp từ hình nh y bát giới lut uy nghiêm của Tăng-già xứ Chùa Tháp. Sau khi về li quê hương để báo hiếu và trả nghiệp thế trn xong, Ngài dõng mãnh lên đường vào núi Tht Sơn hành thiền tu đạo, xiển dương giáo pháp Như Lai theo li văn vn lục bát để in sâu vào lòng dân chúng; cách tân văn hóa mà bao thức giả cũng đã ngqua, để cho lớp bình dân có thể thu hiểu Pht pháp qua lời văn gin dị mc mạc, dễ hiểu khó quên.

Mt đim sáng ca Tsư Minh Đăng Quang là chiếc y cách th, tuy mang màu ging Bc tông nng đp y theo kiểu Nam tông, do vy làm cho không gần mà cũng không xa vi dân chúng để họ nhìn ra và cảm thông đây là vị tu hành theo Pht giáo a nay. Kht thc theo li Nam tông nng nhận thc phẩm không phải tùy thí tùy thực, mà nhận toàn thc phẩm chay tịnh. Đây là nét rt rng ca Hệ phái Kht sĩ.

Cách hành đạo thì đơn gin, chỉ cn mt sư Tăng, đôi vị sư Ni hay tp thchư Sư lng lẽ trì bình vào trong dân làng, rồi ngụ mt nơi nào đó gn hay xa dân chúng cũng được; ct cái am, cái tht hợp pháp hay không hợp pháp cũng được, chỉ cn mt cái cc nhỏ để trú ngụ qua ngày, ở lâu cũng được hay không ở cũng xong, lâu ngày đủ duyên thì phát triển thành tịnh xá; ban đu không cn giy tchi cả, phhợp nơi nào thì ct cc nơi đó, miễn sao dân chúng đng tình, không tranh chp là hợp l. Tng kinh thì không cn chuông mõ, chỉ im lng mà ngồi. Bây giờ cách tân cho hợp thời nên có mt snơi dn dn sử dng chuông mõ. Pht thì mt tượng không cn nhiều. Ăn thì mt bữa, sáng sáng ôm bát trì bình, đến giờ thọ trai đc bài kinh chú nguyện hi hướng công đức cho tín chcúng dường.

Pht pháp truyền thng, khi Bố-tát, Tự Tứ, cTăng Ni phi tp trung nhưng do phát triển chiều hướng tông phong pháp phái quá nhiều thành ra phân chia hệ thng. Tổ sư Minh Đăng Quang biết cách quy tụ theo tông phái của mình, quy định pháp quy hợp lệ thành ra mt tông phái phát triển mnh trong thế kXX. Mi năm Tự Tứ tp trung mt điểm, tạo thành sức mnh tp thmà dân chúng ngày nay đang hướng v.

116 ̣PHIKHẤTS:QUÁTRÌNHHÌNHTHÀNH,PHTTRIỂNVÀHỘINHẬP


Khi xưa, đt miền Nam khai hóa thun lợi, mưa hòa gió thun, cây ci tt tươi, thiên nhiên ban tng rt nhiều thứ quý, không cn làm nhiều vn kiếm sng bình thường, cũng từ đó sn sinh rt nhiều tôn giáo trong dân gian như mt nhu cu tín ngưỡng của xã hi, được giới bình dân hay trí thức đều đng tình và núi Tht Sơn là bến đỗ tâm linh, xut hiện nhiều bậc kỳ tài thun hóa lòng dân như: Bửu Sơn Kỳ Hương, Cao Đài, Pht giáo Hòa Ho, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, đạo Dừa v.vMi giáo phái đều ít nhiều chu nh hưởng Pht go, nhưng không phi là Pht giáo chính thng vì hkhông thgiới Ctúc của nhà Pht. Ngài Minh Đăng Quang cũng thường lui tới đàm đạo với chư vị bậc thy tâm linh trong chn dân gian như ngun thơ cm hứng, truyền âm điệu cho thi sĩ thhn thơ. Dù sức nh hưởng của Ngài lớn nhanh mà không có quân đi bảo v, hay vệ sĩ cn kề để bảo đm an ninh cho bn thân trong cuc sng, nhưng Ngài li nhn ra tinh hoa y bát giới lut, lp hnh nguyện Ni truyền Thích-ca Chánh phápsng đúng theo tinh thn Tăng-ggii thoát của nhà Pht sắc sắc không không, đó là chỗ đc đáo của Ngài.

Nhân dp kỷ niệm 70 năm thành lp Hphái Kht sĩ Việt Nam và tưởng niệm 60 năm ngày vng bóng của bậc Xut trn Thượng sĩ, tôi xin kính cn ghi li vài dòng thể hiện tm lòng trân trọng đạo tình pháp lữ Linh Sơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây